1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Ngân hàng thành công từ sự khác biệt

Ngân hàng TMCP Techcombank vừa trở thành hiện tượng trên thị trường tài chính ngân hàng khi bất ngờ báo lãi 8.036 tỉ đồng, ghi nhận năm thứ hai liên tiếp, lợi nhuận trước thuế của Techcombank tăng khoảng hai lần.

Tập trung mảng bán lẻ

Cụ thể, năm 2017, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) của Techcombank tăng mạnh và đạt 23,84%. Tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA) cũng tiếp tục tăng và đạt 2,09% trong năm 2017. Tỷ lệ an toàn vốn (CAR) ở mức 12,68% cao hơn nhiều so với mức an toàn 9% theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Dư nợ tín dụng tại thời điểm 31/12/2017 đạt 181.002 tỷ đồng, tăng 15,96% so với cùng kỳ năm 2016 và đạt mức quy hoạch của NHNN. Tỷ lệ cho vay trên huy động ở mức an toàn là 76,62%. Không chỉ có thế, Techcombank trong năm 2017 đã tất toán toàn bộ trái phiếu VAMC và xử lý toàn bộ các khoản nợ xấu tồn đọng từ năm 2008 - 2012.

Đáng chú ý là tỷ trọng nguồn thu phi tín dụng trong tổng doanh thu đã liên tục được Techcombank nâng lên từ mức 30% của nhiều năm trước lên 45.36% trong năm qua. Mục đích chính của Techcombank là phục vụ những nhu cầu tài chính của khách hàng, chứ không đơn thuần là gia tăng tín dụng. Đó là điểm khác biệt giữa ngân hàng Techcombank với nhiều tổ chức tài chính khác.

Ngân hàng thành công từ sự khác biệt - 1

Doanh thu của Techcombank chủ yếu đến từ các sản phẩm và dịch vụ là thế mạnh của ngân hàng này như thẻ tín dụng, quản trị tài sản, cho vay mua nhà dự án để ở… Theo kết quả do Visa Việt Nam công bố, hiện Techcombank đang dẫn đầu thị trường về mảng thẻ khi đạt hơn 200.000 tài khoản thẻ tín dụng với 6,8 triệu giao dịch, tăng khoảng 60% so với năm 2017. Đối với mảng cho vay mua nhà, doanh số giải ngân cho vay mua nhà dự án trong năm 2017 của Techcombank đạt hơn 27 nghìn tỷ đồng, chiếm khoảng 20% toàn thị trường, theo số liệu về tổng số giao dịch bất động sản của CBRE.

Khát vọng vươn tầm khu vực

Kết quả kinh doanh của Techcombank cũng đã nhận được sự công nhận từ tạp chí tài chính uy tín The Asian Banker, khi đánh giá Techcombank ở Top 2 ngân hàng Việt Nam với khả năng sinh lời từ giá trị kinh doanh cốt lõi (Bank’s strength).

Thành công của Techcombank đến từ sự khác biệt, với chiến lược lấy khách hàng làm trọng tâm và đưa những giá trị của ngân hàng gắn kết với giá trị của xã hội, cộng đồng. Có thể kể tới những chương trình cho vay mua nhà, mua ô-tô của Techcombank được thiết kế khác biệt nhằm gia tăng trải nghiệm khách hàng, hay chương trình Zero Fee (giao dịch chuyển khoản miễn phí) giúp khách hàng tiết kiệm thời gian và chi phí.

Năm 2017, Techcombank đã đồng hành cùng giải chạy thường niên Marathon quốc tế thành phố Hồ Chí Minh Techcombank, với mong muốn thúc đẩy kết nối cộng đồng cũng như đưa sự kiện trở thành biểu tượng thể thao và du lịch của đầu tàu kinh tế Việt Nam . “Bí quyết của Techcombank là dành nhiều thời gian am hiểu khách hàng, chia sẻ lo lắng cùng họ. Kết quả khảo sát cho thấy 70% khách hàng của Techcombank được hỏi trả lời họ chọn vì yêu mến thương hiệu, nhưng chúng tôi còn hướng tới chia sẻ những cảm xúc cùng mọi người trong những hoạt động mà Techcombank tổ chức”, bà Nguyễn Thị Vân Anh, Giám đốc Khối Tiếp thị, chia sẻ.

Trong năm 2018 và giai đoạn tiếp theo, Techcombank sẽ tiếp tục triển khai chương trình chuyển đổi trên cơ sở am hiểu sâu sắc khách hàng. Ngân hàng đồng thời xây dựng năng lực vượt trội về công nghệ, nhân sự và quản trị rủi ro để trở thành một đối tác tài chính toàn diện của khách hàng, hướng tới mục tiêu ngân hàng dẫn đầu tại Việt Nam vào năm 2020.

Ông Nguyễn Lê Quốc Anh, Tổng giám đốc Techcombank khẳng định: “Trong giai đoạn 3-5 năm tới, Techcombank có dự định đầu tư vào ngân hàng số nhiều nhất so với tất cả các ngân hàng trong nước và bằng hoặc cao hơn so với các ngân hàng trong khu vực Đông Nam Á. Nói về ngân hàng số, thì mọi người chúng ta thường chỉ nhìn thấy những thứ bên ngoài là các ứng dụng di động, trực tuyến.... Nhưng ngân hàng số đòi hỏi đầu tư rất lớn từ cốt lõi – đó là phần chìm của tảng băng. Chúng tôi khảo sát nhu cầu khách hàng rất cụ thể để biết được khách hàng đang cần gì và ngân hàng đáp ứng nhu cầu đấy như thế nào. Đó là bước tiến về ngân hàng số mà chúng tôi đang đi".

Không chạy đua lương thưởng, mà tập trung xây dựng môi trường làm việc tốt nhất

Ông Đỗ Tuấn Anh, Phó Chủ tịch HĐQT, Phó Tổng giám đốc Techcombank cho biết, Techcombank mong muốn tạo ra một môi trường làm việc cân bằng với chế độ phúc lợi đãi ngộ nhất cho cán bộ nhân viên trong cả năm.

Ngân hàng thành công từ sự khác biệt - 2

Về mặt kỹ thuật, ngân hàng sẽ thực hiện theo công thức đảm bảo minh bạch, công bằng nhất đối với từng vị trí, công việc của nhân viên, chứ không chỉ con số thưởng bao nhiêu tháng lương. “Techcombank không muốn chạy đua con số thưởng cao nhất, mà muốn chạy đua về một môi trường làm việc tốt nhất", ông Đỗ Tuấn Anh nhấn mạnh.