1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

Ngân hàng chiều khách thời Fintech

(Dân trí) - Nắm bắt sự bùng nổ của Fintech, nhiều ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam đã mang đến những tính năng thanh toán siêu nhanh, siêu tiện, có thể áp dụng cho mọi smartphone, để tăng trải nghiệm đa dạng cho khách hàng.

Xu hướng thanh toán thời hiện đại

Tại Diễn đàn Công nghệ tài chính Việt Nam năm 2018 mới đây, ông Phạm Tiến Dũng – Vụ trưởng Vụ Thanh toán Ngân hàng Nhà nước cho biết, đến hết năm 2017, thanh toán di động tại Việt Nam đã tăng trưởng ấn tượng với 127%. Con số này cho thấy, thói quen thanh toán của khách hàng thời @ dường như đang dịch chuyển mạnh mẽ theo hướng hiện đại hóa. Nhiều chuyên gia cũng nhận định, mức tăng trưởng này đang nói lên thực trạng và nhu cầu của con người về công nghệ, số hóa trong xã hội ngày nay.

Nếu cách đây vài năm, việc thanh toán trên internet banking vẫn còn là một khái niệm xa lạ thì hầu như hiện nay đã trở thành công cụ quen thuộc với rất nhiều người, đặc biệt là giới văn phòng đang sinh sống tại các thành phố lớn. Đặc biệt, trong một vài năm trở lại đây, khi có sự bùng nổ của Fintech, nhiều giải pháp thanh toán được tiếp tục cho ra đời trên nền tảng công nghệ số.

Trào lưu này giúp cho xu hướng thanh toán di động ngày càng trở nên tiện lợi và phổ biến hơn tại Việt Nam. Kéo theo đó là một cuộc đua ngấm ngầm nhưng không kém phần khốc liệt giữa các ngân hàng bán lẻ trong việc liên kết, ứng dụng công nghệ để cho ra mắt các tính năng mới nhằm gia tăng tiện ích và lôi kéo khách hàng.

Bà Đặng Tuyết Dung - Tổng giám đốc Ngân hàng Bán lẻ Maritime Bank
Bà Đặng Tuyết Dung - Tổng giám đốc Ngân hàng Bán lẻ Maritime Bank

Chia sẻ về vấn đề này, bà Đặng Tuyết Dung, Tổng giám đốc Ngân hàng Bán lẻ Maritime Bank, cho biết: “Phương thức thanh toán hiện đại, đặc biệt là qua điện thoại di động, ngày càng phổ biến và đang trở thành xu hướng mới trong thói quen tiêu dùng của khách hàng. Việc đẩy mạnh, phát triển công nghệ trong lĩnh vực này là một trong những chiến lược quan trọng mà các ngân hàng hiện nay đều hướng tới để mang đến cho khách hàng sự thuận tiện nhất trong giao dịch”.

“Vũ khí” nào đang được ưa chuộng nhất?

Tại Việt Nam hiện nay, không khó để có thể trải nghiệm các tính năng thanh toán di động trên nền tảng công nghệ số, ví dụ như các khách hàng của Maritime Bank dễ dàng trải nghiệm tính năng thanh toán bằng QR – code hay Samsung Pay, hai hình thức thanh toán đang “hot” nhất hiện nay.

Theo đó, các khách hàng sử dụng điện thoại Samsung chỉ cần vài cái “chạm” trên máy là có thể hoàn tất thanh toán tại hàng nghìn điểm mua sắm, từ trung tâm mua sắm, cửa hàng bán lẻ đến nhà hàng, khách sạn …

So với những hình thức thanh toán truyền thống trước đó, phương thức thanh toán bằng thẻ Maritime Bank Mastercard qua Samsung Pay chạy độc lập, không cần Internet, 3G hay wifi nên rất thuận tiện, có thể thanh toán bất cứ đâu mà không cần mang theo tiền mặt, ví hoặc các loại thẻ bên người.

Ngân hàng chiều khách thời Fintech - 2

Ngoài việc tiện lợi, giải pháp thanh toán bằng thẻ qua ứng dụng Samsung Pay còn rất an toàn bởi mọi thông tin của thẻ sẽ được mã hóa thành một dãy số riêng (đảm bảo không thể sao chép hay truy ngược lại số thẻ gốc). Song song đó, để hoàn tất thanh toán, các chủ thẻ cần nhập mật mã điện thoại, đăng nhập ứng dụng và xác nhận giao dịch thông qua mật mã (được cá nhân hóa qua mống mắt, vân tay hoặc mã PIN) để xác nhận.

Các khách hàng không dùng điện thoại Samsung sẽ được hỗ trợ bởi một “vũ khí” lợi hại khác là tính năng M-QR tích hợp sẵn trong ứng dụng Ngân hàng di động (Mobile Banking). Theo đó, khi thanh toán tại hàng nghìn siêu thị, nhà hàng, khách sạn, taxi hay trung tâm thương mại..., khách hàng chỉ cần đăng nhập ứng dụng ngân hàng di động (Mobile Banking) của Maritime Bank, quét mã QR bằng chức năng chụp ảnh, nhập số tiền thanh toán và xác nhận thanh toán là hoàn tất.

Maritime Bank cũng là ngân hàng đầu tiên kết nối cùng lúc với hai cổng thanh toán lớn nhất tại Việt Nam là VNPay và Payoo. Theo thông tin từ nhà băng này, tính năng M-QR của Maritime Bank sẽ giúp khách hàng kết nối và thanh toán tiện lợi với gần 4.500 địa điểm giao dịch mua sắm cũng như hàng trăm trang website bán hàng trực tuyến khác nhau như: Lotte Mart, B’s mart, ThaiExpress, Hotpot Story, Hồng Lam, Royal Tea, Klever fruits, Big Green, taxi Nội Bài, taxi ABC…

Nhờ tính chất dễ sử dụng và nhanh chóng mà chỉ sau vài tháng giới thiệu, đã có hàng nghìn khách hàng chọn sử dụng tính năng thanh toán bằng QR-code của Maritime Bank, một lãnh đạo Maritime Bank cho biết.

Trước đó, trong một bài phỏng vấn, Tổng Giám đốc Maritime Bank, Huỳnh Bửu Quang cũng từng nhận định rằng Fintech đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao sự trải nghiệm bởi sẽ giúp cho ngân hàng rất nhiều trong việc tăng độ nhanh và chính xác khi phục vụ khách hàng.

Có thể thấy, Maritime Bank đang đồng loạt phát triển các tính năng thanh toán di động dựa trên cả hai cách thức dùng QR và Tokenization khi tung ra hình thức thanh toán bằng Samsung Pay và ứng dụng M-QR nhằm “chiều chuộng” các nhu cầu ngày càng cao của “thượng đế” và gia tăng trải nghiệm cho khách hàng. Việc nỗ lực đưa đến các giải pháp Fintech cũng như bắt tay với các đối tác Fintech, phát triển thêm nhiều tính năng dựa trên nền tảng công nghệ số đang định hướng chiến lược của Maritime Bank cũng như một số ngân hàng khác nhằm tạo nên lợi thế cạnh tranh, thu hút ngày càng nhiều khách hàng tham gia.