1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Nâng cấp sân bay Chu Lai, đón 5 triệu hành khách/năm

(Dân trí) - Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch một số hạng mục công trình tại Cảng hàng không quốc tế Chu Lai (huyện Núi Thành, Quảng Nam) giai đoạn đến năm 2030.

Theo đó, mục tiêu quy hoạch sân bay Chu Lai giai đoạn đến năm 2030 là sân bay cấp 4F và sân bay quân sự cấp I. Công suất của sân bay đến năm 2030 sẽ đạt 5 triệu lượt hành khách/năm, 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Nâng câp sân bay Chu Lai Quảng Nam

Sân bay Chu Lai sẽ được đầu tư để đón máy bay thân rộng. Trong ảnh: Một hãng hàng không khai trương chuyến bay đến sân bay Chu Lai

Sau khi nâng cấp, sân bay Chu Lai sẽ đón được các loại máy bay khai thác là máy bay code F và tương đương trở xuống. Do đó, dự kiến vào năm 2030, sân bay Chu Lai đón được những máy bay thân rộng như Airbus A380 hay Boeing 747-8.

Sau khi nâng cấp, sân bay Chu Lai sẽ có 16 vị trí đỗ được máy bay code F trở xuống. Sân bay Chu Lai cũng sẽ có quỹ đất mở rộng khi có nhu cầu và phương thức tiếp cận hạ cánh là CAT II.

Theo quyết định của Bộ Giao thông vận tải, trong giai đoạn đến năm 2030, sẽ phân kỳ đầu tư một số hạng mục công trình như đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống các công trình phía Tây của sân bay gồm đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay, nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa và các công trình phụ trợ khác... đảm bảo đáp ứng yêu cầu khai thác 5 triệu hành khách/năm.

Các công trình quy hoạch mở rộng về phía Đông sẽ được xem xét, đầu tư xây dựng khi có nhu cầu.

Quyết định của Bộ Giao thông vận tải cũng chọn phương án 2 trong hồ sơ quy hoạch, bổ sung khu đậu biệt lập cho máy bay khi có sự cố xảy ra và khu xử lý bom mìn, vật nguy hiểm.

Quy hoạch khu phục vụ mặt đất bao gồm quy hoạch, xây dựng nhà ga hành khách T2 có công suất 5 triệu hành khách/năm tại khu đất quy hoạch nhà ga hàng hóa (vị trí sân đỗ số 2), có dự trữ quỹ đất để phát triển mở rộng khi có nhu cầu. Các công trình phụ trợ (sân đỗ ô tô, bãi tập kết trang thiết bị mặt đất...) được quy hoạch, đầu tư đồng bộ với nhà ga hành khách T2.

Đối với nhà ga hành khách hiện hữu, căn cứ nhu cầu thực tế sẽ xem xét việc chuyển đổi một phần hoặc toàn bộ thành nhà ga hàng hóa trong thời gian chưa xây dựng nhà ga hàng hóa theo quy hoạch.

Quy hoạch cũng quy định rõ vị trí dành cho các công trình phụ trợ cảng hàng không như cảng vụ hàng không, hải quan, công an cửa khẩu, đồn công an, an ninh hàng không, kiểm dịch ...

Bên cạnh đó, sân bay Chu Lai cũng được bổ sung các hạng mục như khu đào tạo khẩn nguy cứu hỏa, trung tâm đào tạo phi công cũng nằm trong nhóm sử dụng quỹ đất mở rộng khi có nhu cầu.

C.Bính