1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Năm 2020, 2,4 triệu xe có nguy cơ thành phế liệu, ô tô cũ - mới đua nhau hạ giá

(Dân trí) - Tuần qua thị trường xe đầy ắp thông tin giá ô tô giảm hàng trăm triệu cuối năm. Ngoài ra, một thông tin đáng chú ý năm 2020, với việc đưa ra tiêu chuẩn khí thải mới, hơn 2,4 triệu xe hơi sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn mới nếu không muốn cấm lưu hành, trở thành phế liệu.

Cuối năm hàng loạt xe giảm trăm triệu đồng

Tuần quan, Mazda CX-8, Ford Ranger,  Kia Sedona, Audi Q7, Audi Q5... là những mẫu xe hot vừa góp mặt trong cuộc đua giảm giá cuối năm 2019. Trong đó có mẫu Audi Q7 giảm mạnh đến 300 triệu đồng gây sốt. 

Năm 2020, 2,4 triệu xe có nguy cơ thành phế liệu, ô tô cũ - mới đua nhau hạ giá - 1

Đây là những mẫu xe đang thực hiện những cuộc giảm giá mạnh nhất trong những tháng cuối năm để mục đích tăng doanh số bán hàng. Giảm giá đáng kể nhất vẫn là các dòng xe Audi, với những mẫu giảm hơn 200 triệu đồng đến 300 triệu đồng như Q5 và Q7. 

Trong khi đó, các mẫu xe nhập BMW của Thaco cũng có mức giá giảm từ 100 đến 300 triệu đồng, như BMW 118i; 240218i; 218i LCI; 320i; 520i; 530i; 730i; X1.

các mẫu xe phân khúc phổ thông của Mazda như CX8,Kia Sedona, Ford Explorer… cũng đều ghi nhận có sụ xuống giá từ vài chục triệu cho đến 100 triệu đồng.

Tính đến nay có đến gần 40 mẫu xe được áp dụng giảm giá, đây được cho là thời điểm người tiêu dùng có cơ hội săn xe mới giá rẻ nhất trong năm, hay còn được gọi là “mùa xe”.

Xe cũ thanh lý giá siêu rẻ

Cuối năm không chỉ là thời điểm các sàn xe hơi, đại lý xe cũ, mới giảm giá, thanh lý xe mà rất nhiều cơ quan nhà nước cũng thanh lý các tài sản khi được phép.

Năm 2020, 2,4 triệu xe có nguy cơ thành phế liệu, ô tô cũ - mới đua nhau hạ giá - 2

Cụ thể mới đây, Cục Điều tra chống buôn lậu – Tổng cục Hải quan thanh lý 1 xe ô tô đã qua sử dụng nhãn hiệu Lexus RX400H đời 2005 với giá siêu rẻ chỉ 120 triệu đồng. Mức giá xe thanh lý cực thấp so với sản phẩm cùng loại bán trên thị trường.

Cũng bán thanh lý, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam – Công ty Cổ phần đăng tin thanh lý 1 xe ô tô con nhãn hiệu BMW 325i đời 2005, với mức giá 200 triệu đồng. Cũng trong nửa đầu tháng 11/2019, Phòng cảnh sát kinh tế - Công an thành phố Đà Nẵng cũng có đăng tin thanh lý  1 chiếc  ô tô con 05 chỗ ngồi, nhãn hiệu BMW với giá 481,4 triệu đồng.

Các mẫu xe thanh lý đều được bán với giá khá rẻ và đều dưới dạng công khai để mọi đối tượng đều biết và bỏ giá thanh lý. Với việc các cơ quan Nhà nước, các doanh nghiệp đều khuyến mại, thanh lý xe cuối năm điều này cho thấy thị trường xe cũ ngày càng nhộn nhịp, dễ mua và giá đang rẻ đi nhanh.

Hơn 80% xe nhập không thuế, dân Việt vẫn mua xe giá đắt

Mặc dù hơn 80% xe nhập vào Việt Nam là diện không phải chịu thuế nhập khẩu do chủ yếu là xe nhập từ Thái Lan, Indonesia nhưng số thuế, phí như tiêu thụ đặc biệt , giá trị gia tăng vẫn rất lớn, dồn gánh nặng lên vai người tiêu dùng trong nước.

Năm 2020, 2,4 triệu xe có nguy cơ thành phế liệu, ô tô cũ - mới đua nhau hạ giá - 3

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, số thuế xe nhập khẩu phải thu hết tháng 11/2019 đã tăng hơn 19.300 tỷ đồng (840 triệu USD) so với cùng kỳ năm trước, đạt ngưỡng 38.200 tỷ đồng (1,6 tỷ USD). 

Số thuế phải thu liên quan đến xe hơi chủ yếu là thuế nội địa là thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng… Đây là mức thuế tăng mạnh nhất từ trước đến nay và việc vẫn giữ các loại thuế Tiêu thụ đặc biệt đối với các dòng xe hơi và linh kiện xe hơi nhỏ, giá rẻ khiến người tiêu dùng Việt vẫn phải mua xe với giá đắt đỏ và chiếc xe hơi vẫn được xã hội xem là tài sản chứ không được coi là phương tiện.

Năm 2020, hàng loạt chính sách có lợi cho ngành ô tô

Từ năm 2020 trở đi, thị trường xe hơi Việt có rất nhiều chính sách có lợi , có thể làm thay đổi thị trường, chiến lược phát triển ngành xe hơi Việt trong tương lai. Rất nhiều người kỳ vọng sự thay đổi này sẽ giúp giá xe rẻ hơn. 

Đầu tiên đó là Bộ Tài chính đệ trình lên Chính phủ, Quốc hội thông qua việc giảm, tiến tới cắt bỏ thuế nhập khẩu đối với linh kiện nhập khẩu để lắp ráp xe hơi tại Việt Nam cho các doanh nghiệp đủ điều kiện.

Năm 2020, 2,4 triệu xe có nguy cơ thành phế liệu, ô tô cũ - mới đua nhau hạ giá - 4

Thực tế, việc bỏ thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe dung tích xy-lanh nhỏ hoặc linh kiện xe hơi có thể khiến ngân sách Nhà nước thất thu số thuế lớn. Tuy nhiên, bù lại các doanh nghiệp sẽ bổ sung thuế thu nhập doanh nghiệp lớn và dài hạn hơn rất nhiều nếu hoạt động sản xuất đi vào ổn định, có thị trường.

Chính sách thứ 2 là Bộ Công Thương vừa đề xuất sửa đổi Nghị định 116 theo hướng đơn giản hoá và giảm phiền hà cho doanh nghiệp. Điều này được cho sẽ giảm bớt khó khăn trong quá trình nhập khẩu xe hơi tại Việt Nam.

Chính sách thứ 3 là Việt Nam sẽ có lộ trình bỏ thuế đối với xe nhập từ EU từ 70% đến 75% như hiện nay xuống 0% vào năm thứ 9 và thứ 10 kể từ khi EVFTA có hiệu lực. Trong thời gian này, lộ trình cắt giảm thuế cũng được thực hiện dần và nhiều kỳ vọng xe châu Âu sẽ vào Việt Nam dễ hơn, rẻ hơn.

Năm sau, hơn 2,4 triệu ô tô sẽ phải “chạy” tiêu chuẩn khí thải mới

Kể từ ngày 1/1/2020 tới đây, tiêu chuẩn khí thải đối với các mẫu xe ô tô sản xuất sau năm 2008 sẽ được nâng lên mức 2 theo hệ thống giới hạn cho phép các chất gây ô nhiễm và khói trong khí thải theo quy định của Chính phủ.

Năm 2020, 2,4 triệu xe có nguy cơ thành phế liệu, ô tô cũ - mới đua nhau hạ giá - 5

Như vậy, theo ước tính của Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong năm 2020 có khoảng 2,4 triệu xe ô tô được sản xuất từ sau năm 2008 sẽ phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 2 mới được lưu thông. 

An Linh