1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Đồng Nai:

Mặt bằng xây cao tốc Bến Lức - Long Thành chậm vì "kẹt" 740 tỷ

(Dân trí) - Để giải phóng mặt bằng phục vụ dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành tỉnh Đồng Nai cần 740 tỷ đồng chi trả cho gần 800 hộ dân và tổ chức. Tuy nhiên, nguồn kính phí này đang phải chờ từ Trung ương.

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA: 

* Thủ tướng lệnh đổi chủ đầu tư Dự án khu đô thị xi măng Hải Phòng

* Ưu tiên cho vay hỗ trợ hộ nghèo làm nhà ở

* Cơ chế tiền lương tại VDB: Được chuyển lỗ sang năm sau nếu chi vượt thu

* Chính phủ “lệnh” kiên quyết sắp xếp, cơ cấu lại ngân hàng yếu kém

* NTK Minh Hạnh lên tiếng về áo dài mới của tiếp viên Vietnam Airlines

* Máy bay Thổ Nhì Kỳ chở 238 người lao khỏi đường băng

Đường cao tốc Bến Lức – Long Thành có tổng chiều dài khoảng 57km (đi qua địa bàn Long An, thành phố Hồ Chí Minh và Đồng Nai), điểm bắt đầu từ nút giao với tuyến đường cao tốc thành phố Hồ Chí Minh – Trung Lương (xã Tân Bửu, huyện Bến Lức, tỉnh Long An), điểm cuối tại nút giao với Quốc lộ 51 (xã Phước Thái, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai).

Trong đó, tuyến cao tốc qua địa bàn tỉnh Đồng Nai dài hơn 27km (gần 23km qua huyện Nhơn Trạch và trên 4km qua huyện Long Thành). Để phục vụ dự án, tại huyện Nhơn Trạch sẽ có khoảng 970 hộ và tổ chức phải giải tỏa, con số này ở Long Thành là trên 270 hộ.

Đến thời điểm này, công tác phê duyệt phương án bồi thường chi tiết cho các hộ đã cơ bản hoàn tất. Các địa phương cũng đã thực hiện chi trả được gần 140 hộ; các trường hợp còn lại đang chờ ngân sách, với tổng kinh phí khoảng 740 tỷ đồng.

Theo ông Trần Minh Phúc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, thời gian qua, các đơn vị liên quan đã nỗ lực thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Việc chậm chi trả tiền bồi thường cho dân chủ yếu vì nguyên nhân khách quan là do phải chờ kinh phí từ Trung ương.
 
Chính vì vậy, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai yêu cầu các bên cần tiếp tục phối hợp tốt để công tác giải phóng mặt bằng đạt hiệu quả cao nhất. Đặc biệt chú trọng tính pháp lý của các hồ sơ, thủ tục giải phóng mặt bằng; bố trí đầy đủ việc tái định cư cho các hộ dân phải giải tỏa trắng.

Hiện nay, công tác tái định cư cho các hộ dân cũng đã được hai huyện: Long Thành và Nhơn Trạch xét duyệt xong đang chờ các khu tái định cư hoàn tất hạ tầng kỹ thuật sẽ bàn giao cho dân.

Cao tốc Bến Lức – Long Thành là Dự án trọng điểm Quốc gia thuộc trục cao tốc Bắc – Nam và là Dự án đường bộ cao tốc lớn nhất miền Nam. Tuyến đường được khởi công tháng 7/2014 với tổng vốn đầu tư hơn 31.000 tỷ đồng (khoảng 1,6 tỷ USD).
 
Tuyến cao tốc được thiết kế loại A với 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, vận tốc thiết kế 100 km/h. Do dự án đi qua nhiều sông ngòi, vùng sình lầy nên phải xây dựng hơn 20 km cầu và cầu cạn, trong đó có 2 cầu dây văng lớn là cầu Bình Khánh dài 2,76 km và cầu Phước Khánh dài 3,18 km. Toàn bộ công trình dự kiến hoàn thành vào tháng 6/2018.
 
Khi đưa vào hoạt động, cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ cùng với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương, Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây kết nối 4 tỉnh, thành là Tiền Giang, Long An, Tp. Hồ Chí Minh, Đồng Nai bằng đường cao tốc.
 
Đồng thời, hệ thống đường cao tốc này cũng sẽ góp phần kết nối các tỉnh trên với Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương... hình thành vùng kết nối giữa Đông Nam Bộ và Tây Nam Bộ.
 
Vĩnh Thủy

Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”