1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

Lo cước vận tải đội giá do tăng thuế nhập khẩu xe đầu kéo

(Dân trí) - Hiệp hội Vận tải hàng hóa đường bộ Hải Phòng vừa có văn bản gửi một loạt bộ ngành kiến nghị không tăng thuế nhập khẩu từ 5% lên 30% đối với ôtô đầu kéo đã qua sử dụng như dự kiến của Bộ Tài chính.

(Ảnh minh hoạ).
(Ảnh minh hoạ).

Theo hiệp hội này, phương tiện vận tải hàng hóa đường bộ ở Việt Nam hiện nay chủ yếu là ôtô đầu kéo các loại, trong đó xe ô tô đầu kéo có xuất xứ Mỹ chiếm tỷ lệ lớn. Chủ yếu xe đầu kéo Mỹ nhập khẩu vào Việt Nam là xe đã qua sử dụng vì xe đầu kéo chưa sử dụng có giá thành rất cao, không phù hợp với điều kiện kinh tế và kinh doanh vận tải ở Việt Nam.

“Hiện nay giá xe ô tô đầu kéo Mỹ đã qua sử dụng có giá còn thấp hơn nhiều so với giá xe nhập khẩu từ Trung Quốc. Mặc dù là sẽ đã qua sử dụng nhưng chất lượng cũng đảm bảo do công nghệ vượt trội, hoạt động ổn định và tốt hơn mặt hàng ô tô đầu kéo mới nhập khẩu từ Trung Quốc”, văn bản nêu.

Văn bản cho rằng do giá thành thấp hơn nên thời gian khấu hao tài sản cũng nhanh hơn. Chất lượng tốt nên chi phí sửa chữa và các chi phí khác cũng ít hơn từ đó tiết kiệm nhiều chi phí cho doanh nghiệp vận tải, giúp giảm giá cước vận tải và có lợi cho người tiêu dùng rất lớn.

“Là một trong những địa phương có lượng phương tiện ô tô đầu kéo lớn nhất cả nước, chúng tôi thấy nếu Bộ Tài chính và các bộ ngành khách thông qua việc tăng thuế sẽ đẩy giá xe đầu kéo lên cao thì vô hình chung giá của mặt hàng này sẽ đội lên rất cao, gây khó khăn cho doanh nghiệp vận tải. Đồng thời, đẩy giá cước vận tải lên cao và gây tổn thất cho người tiêu dùng”, Hiệp hội này cho biết.

Theo số liệu thống kê của Bộ Công Thương, logisstic trở thành ngành dịch vụ quan trọng trong hoạt động thương mại quốc tế, thu hút sự quan tâm đặc biệt của cộng đồng kinh tế. Chi phí hoạt động logistics của Việt Nam vẫn chiếm đến 20 - 25% GDP cả nước, gây lãng phí nhiều nguồn lực.

Phương Dung