Kỳ vọng ngành Logistics Việt Nam phát triển xứng tầm để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu

(Dân trí) - Diễn đàn Logistics Việt Nam 2019 vừa diễn ra tại Đà Nẵng đã nêu ra những nghịch lý của ngành dịch vụ logistics Việt Nam; đồng thời chỉ rõ: càng đầu tư nhiều lĩnh vực logistics sẽ càng làm lợi cho người nông dân và doanh nghiệp.

Theo đánh giá của các chuyên gia, Việt Nam là thị trường tiềm năng cho ngành dịch vụ logistics phát triển bởi kim ngạch xuất nhập khẩu hàng năm đạt hàng trăm tỷ USD. Trong năm nay, con số đó dự kiến đạt khoảng 530 tỷ USD. Tuy nhiên, trong ngành này lại đang tồn tại một nghịch lý là chi phí logistics đang khá cao. Đơn cử như quả thanh long xuất khẩu sang Mỹ, chi phí logistics chiếm khoảng 3,5 USD. Với giá bán trung bình 7 USD thì logistics đã chiếm hết 50%.

Chia sẻ tại diễn đàn, câu chuyện 1 kg tôm chuyển lên khu vực miền núi trong nước giá thành đắt hơn chuyển 1kg tôm từ Ecuado về Việt Nam đã khiến mọi người phải suy nghĩ và nhận ra điều bất hợp lý về chi phí logistics trong thời gian qua.

Qua các báo cáo, tham luận của các diễn giả cũng đã nêu rõ: càng đầu tư nhiều lĩnh vực logistics sẽ càng làm lợi cho người nông dân và doanh nghiệp. Muốn đạt được mục tiêu đề ra cần đổi mới ở tất cả các khâu bởi vì từ ngay khâu sản xuất đã liên quan đến logistics; các dịch vụ đầu vào, sơ chế, bảo quản sau thu hoạch… tất cả đều liên quan đến logistics. Công đoạn sản xuất trong nước hiện đã tốt nhưng chế biến còn hạn chế, như công nghệ chuỗi lạnh vẫn đang rất kém, bán hàng thô, nặng và sơ chế sau thu hoạch còn chưa tốt. Trong khi đó, chất lượng sản phẩm lại quyết định đến phương thức vận tải.

Là doanh nghiệp có thâm niên trong lĩnh vực xuất khẩu gạo sang các thị trường lớn trên thế giới như Hàn Quốc, Trung Quốc, Philippines, Singapore, UAE, Đức, Úc Mỹ… và doanh số xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2019 tới hơn 200.000 tấn, Tập đoàn Tân Long cũng gặp phải những khó khăn trong việc đưa hàng hóa ra các nước, bao gồm cả phần chi phí dành cho khâu logistic. Chính vì thế, tập đoàn kỳ vọng sự chỉ đạo kịp thời của Chính phủ và lãnh đạo các Ban Ngành sẽ giúp logistics Việt Nam sớm có những đổi mới, phát triển xứng tầm.

Tại nhiều nước phát triển, logistics đã ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá mọi khâu như sử dụng robot thay con người, sử dụng xe chuyển hàng tự động, ứng dụng QR, tối ưu hoá tồn kho dựa trên dữ liệu điện toán đám mây… Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 tác động rất mạnh đến mọi ngóc ngách của nền kinh tế, nếu các doanh nghiệp logistics trong nước không bắt kịp tốc độ phát triển chung sẽ trở nên thua kém trên thị trường cạnh tranh.

Tham dự Diễn đàn Logistics Việt Nam năm nay, Tập đoàn Tân Long đã được tháp tùng các cấp lãnh đạo đến thăm, làm việc tại Xí nghiệp Cảng Tiên Sa trực thuộc Cảng Đà Nẵng - cảng biển số 1 miền Trung sở hữu gần 1.700 m cầu bến với khả năng tiếp nhận các tàu hàng tổng hợp lên đến 70.000 DWT, tàu container 50.000 DWT (4.000 Teus) và tàu khách lên đến 150.000 GT, cùng với các thiết bị xếp dỡ đồng bộ và kho bãi diện đại.

Nhằm động viên tinh thần của CBCNV đang công tác tại Cảng, Tân Long Group đã gửi tặng 10 tấn gạo A An để bà con sử dụng trong bữa cơm hàng ngày. Bao gồm 3 dòng sản phẩm chính: Gạo giống Nhật Japonica, gạo thơm lài Jasmine, gạo ST21 - một trong những giống gạo ngon nhất thế giới. Đây là sản phẩm gạo vừa được Tân Long ra mắt phục vụ người tiêu dùng nội địa. Các giống gạo của A An được bao tiêu với người nông dân ở các vùng hợp tác xã như Hòn Đất-Kiên Giang, Tri Tôn-An Giang, Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng. Tất cả các sản phẩm đều được sản xuất theo quy trình khép kín từ khâu trồng trọt đến đóng gói thành phẩm giúp giữ được độ ngon. Áp dụng công nghệ 4.0 giúp truy xuất nguồn gốc, kiểm soát chất lượng đạt chuẩn xuất khẩu US No.1, Vietgap, HACCP, đảm bảo tiêu chí sạch và an toàn cho người sử dụng. Giữ được mùi vị thơm ngon, dẻo mềm khi nấu cơm.

Kỳ vọng ngành Logistics Việt Nam phát triển xứng tầm để hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu - 1

Tân Long Group đang triển khai chương trình “Tết sum vầy, đong đầy A An”, khách hàng mua 2 túi gạo Japonica hoặc ST21 5kg sẽ được tặng 1 túi cùng loại. Chương trình áp dụng tại hệ thống 40 cửa hàng, hơn 1000 đại lý của Tân Long trên toàn quốc và hotline đặt gạo A An giao hàng trong vòng 30 phút: 1900 6869