1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

Kinh doanh lao dốc do đại dịch, ô tô Trung Quốc xin ngân hàng ứng cứu

Các đại lý ô tô Trung Quốc đang đau đầu tìm kiếm giải pháp hỗ trợ tài chính tạm thời để vượt qua được cơn khủng hoảng bán hàng ế ẩm do đại dịch virus corona.

 
Kinh doanh lao dốc do đại dịch, ô tô Trung Quốc xin ngân hàng ứng cứu - 1

Các đại lí bán xe trở nên vắng vẻ trong thời gian qua. Nguồn: Automotive News

Hiệp hội CADA cho biết, các đại lý ô tô đang trong tình trạng tụt dốc doanh số thê thảm do ảnh hưởng của của kì nghỉ lễ Tết Nguyên Đán kéo dài cộng cùng với lệnh cấm vận, hạn chế đi lại liên quan đến dịch bệnh.

Kể từ cuối tháng 1 cho đến nay, theo khảo sát của CADA, khoảng 70% các đại lý ô tô của Trung Quốc đều rơi vào tình trạng gần như không có khách hàng. Với tình trạng này, dự báo, doanh số bán xe sẽ giảm từ 50-80% so với cùng kì năm ngoái. 

Trong khi đó, áp lực thanh khoản ngắn hạn của các đại lý ô tô đang rất cao.

Giới kinh doanh ô tô Trung Quốc cho rằng, virus corona có khả năng “tàn phá” khủng khiếp đến doanh số bán hàng và sản xuất ô tô trong quý đầu tiên của năm 2020, tuy nhiên hiện có thể là sớm để quá lo lắng.

CADA là tổ chức đại diện của hàng nghìn đại lí ô tô trên toàn Trung Quốc, bao gồm China Grand Automotive Services Co., China Yongda Automobiles Services Holdings và Zhongsheng Group Holdings.

Tại Trung Quốc, nhiều thành phố đã bị phong tỏa, các chuyến bay bị hủy bỏ và nhiều nhà máy sản xuất buộc phải đóng cửa, kéo theo tình trạng gián đoạn nguồn cung ứng hàng hóa quan trọng cho thi trường quốc tế. Các công ty ô tô lớn như Huyndai, Tesla, Ford hay Nissan cũng đều bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Để cứu vãn tình thế, các nhà sản xuất và các đại lý ô tô Trung Quốc đang đẩy mạnh các kênh bán hàng và quảng cáo qua mạng. 

Hiện, CBIRC vẫn chưa có phản hồi về kiến nghị trên.

Theo Mai Lý

VietnamNet/Automotive News