1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

Kiến nghị đấu thầu toàn bộ 50.000 tấn đường của HAGL

(Dân trí) - Với hạn ngạch 50.000 tấn đường nhập từ Lào của HAGL, Hiệp hội Mía đường đề nghị nhập toàn bộ đường thô bằng phương thức đấu thầu nhập khẩu và thực hiện sau khi kết thúc vụ ép mía hàng năm, tức sau tháng 8.

VSSA kiến nghị Chính phủ chỉ cho HAGL đưa đường thô vào Việt Nam
VSSA kiến nghị Chính phủ chỉ cho HAGL đưa đường thô vào Việt Nam

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:
 
Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) vừa có văn bản gửi lên Văn phòng Chính phủ đề nghị áp dụng cơ chế đấu thầu nhập khẩu đối với lượng hạn ngạch 50.000 tấn đường của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) sản xuất tại Lào giống như cơ chế sẽ áp dụng cho đường nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan năm 2015.
 
Theo đề nghị của VSSA, toàn bộ sẽ được nhập là đường thô. Sau khi nhập bằng phương thức đấu thầu nhập khẩu, các đơn vị thắng thầu tùy theo mục đích sử dụng sẽ dùng đường thô trực tiếp hoặc gia công tại các nhà máy đường sản xuất ra đường trắng theo yêu cầu.
 
Theo VSSA, Công ty TNHH Mía đường Hoàng Anh Attapeu là doanh nghiệp Lào, sản xuất kinh doanh theo chính sách của Lào, nên nếu nhập khẩu vào Việt Nam phải tính trong hạn ngạch thuế quan năm 2015 và là hàng nhập khẩu thực sự. Tuy nhiên, do quan hệ đặc biệt giữa 2 nước nên lượng đường nhập khẩu này đã được Việt Nam giảm thuế còn 2,5%.
 
Đồng thời, tại văn bản kiến nghị, VSSA cũng đề xuất thời điểm cho thông quan lượng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 50.000 tấn đường của HAGL cần được thực hiện sau khi kết thúc vụ ép mía hàng năm, tức sau tháng 8.

Hồi cuối tháng 1/2015, VSSA cũng đã có văn bản gửi Bộ Công Thương đề nghị áp dụng hai hình thức đấu thầu rộng rãi và có chọn lọc đối với hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường năm 2015. 

Ở phương áp dụng thầu rộng rãi, VSSA kiến nghị Nhà nước cho phép nhập khẩu 100% đường thô và không giới hạn đối tượng tham gia đấu thầu. Việc đấu thầu hạn ngạch hằng năm sẽ có mức phí cam kết nộp vào ngân sách Nhà nước, đối tượng nào cam kết nộp phí cao hơn thì sẽ trúng thầu. Sau khi đã hoàn thành nghĩa vụ nộp phí, đơn vị tham gia thầu sẽ được cấp quota nhập khẩu theo số lượng đã cam kết và chủ động chọn nhà cung cấp, nhập khẩu, phân phối...

Ở phương án đấu thầu có chọn lọc, số hạn ngạch hằng năm nên được thông báo rộng rãi, công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng trong tháng đầu tiên của năm đó. Thời điểm thích hợp nhất để lượng đường nhập khẩu trong hạn ngạch được thông quan theo cơ quan này bắt đầu từ 1/8 hằng năm. Sau khi Hội đồng điều hành duyệt kế hoạch nhập khẩu thì công bố hồ sơ mời thầu quốc tế để chọn nhà cung cấp và tiếp tục đấu thầu phí dự trữ.
 
Bích Diệp
 

Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”