1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

Kiến nghị Bộ GTVT xử lý Uber vì hoạt động sai phép

(Dân trí) - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM vừa kiến nghị lên Bộ GTVT cùng các Bộ ngành liên quan có biện pháp xử lý Uber vì đã hoạt động sai so với chứng nhận được cấp phép.

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA: 

* Chuyên gia tài chính Trung Quốc ăn cắp thông tin tập đoàn Mỹ

* Tổng tài sản hệ thống ngân hàng vượt 6,5 triệu tỷ đồng

* Biệt thự “bí ẩn” của người Nga ở Phan Thiết

* Lương lãnh đạo Vietnam Airlines “lép vế” so với phi công?

* Nga thay Trung Quốc làm “kẻ thù số 1” của dân Mỹ

* Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam có Chủ tịch, Tổng giám đốc mới

* Muốn có thẻ xanh, người Trung Quốc liều đầu tư vào Mỹ

Trong báo cáo về quản lý đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải bằng xe ô tô có sử dụng phần mềm Uber, Sở GTVT TP HCM kiến nghị Bộ GTVT làm việc với các Bộ ngành có liên quan để làm rõ việc Uber tham gia trực tiếp vào hoạt động điều hành vận tải hành khách bằng xe ô tô để có biện pháp xử lý thích đáng.

“Hiện nay Uber đang hoạt động tại TPHCM không đúng với nội dung của Giấy chứng nhận đầu tư đã được cấp” - ông Nguyễn Thành Chung - Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho hay.

Kiểm tra ô tô sử dụng dịch vụ Uber tại TPHCM (ảnh minh họa: Quốc Anh)

Kiểm tra ô tô sử dụng dịch vụ Uber tại TPHCM (ảnh minh họa: Quốc Anh)

Theo ông Chung, qua kiểm tra cho thấy Công ty Uber được UBND TPHCM cấp giấy chứng nhận đăng ký ngày 30/8/2014. Trong đó, Uber đăng ký 2 ngành nghề là Dịch vụ tư vấn quản lý và dịch vụ nghiên cứu thị trường. Với giấy chứng nhận đầu tư được cấp thì công ty Uber không có chức năng tham gia kinh doanh, quản lý, điều hành vận tải hành khách đường bộ. Nhưng thực tế hoạt động của Uber là tham gia trực tiếp điều hành vận tải hành khách theo một quy trình khép kín như hoạt động của hãng taxi truyền thống.

“Quy trình hoạt động cụ thể của Uber là thông qua ứng dụng phần mềm Uber, công ty Uber tiếp nhận yêu cầu của hành khách và quyết định hành trình, giá cước. Nếu khách đồng ý, Uber cung cấp thông tin 2 chiều cho lái xe và điều xe, thông tin cho hành khách biết số xe, tên lái xe và thời gian chờ xe đến và thu tiền khi kết thúc hành trình thông qua thẻ thanh toán quốc tế. Rõ ràng, Uber tham gia hoạt động điều hành trực tiếp vận tải hành khách trong khi Uber không có chức năng này” - ông Chung nhấn mạnh.

Mặt khác, qua công tác kiểm tra của Thanh tra Sở GTVT đã phát hiện, xử lý 54 xe sử dụng phần mềm Uber chở khách có vi phạm thì có tới 47 xe không có chức năng kinh doanh vận tải theo quy định (không có giấy phép kinh doanh vận tải).

Lãnh đạo Sở GTVT TPHCM cho biết, hầu hết các chủ xe sử dụng phần mềm Uber để kinh doanh vận tải đều không đáp ứng đầy đủ các quy định của pháp luật về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải. Những vi phạm phổ biến gồm: không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, giấy phép kinh doanh vận tải; xe chở khách không có phù hiệu theo quy định; xe không có thiết bị giám sát hành trình; không niêm yết tên, số điện thoại của đơn vị kinh doanh vận tải ở hai bên thân xe chở khách theo quy định.

Về giá cước của xe sử dụng phần mềm Uber rẻ hơn cước taxi, Sở GTVT TPHCM cho rằng là do các xe này không hoạt động giống các hãng taxi truyền thống khi không phải trang bị đồng hồ tính cước, không trang bị hệ thống tổng đài, có thể các chủ xe không đóng thuế...

Trước đó, hồi đầu tháng 1/2015, Bộ GTVT đã yêu cầu Sở GTVT Hà Nội và TPHCM thanh kiểm tra hoạt động của các đơn vị kinh doanh vận tải, các phương tiện, lái xe cung cấp dịch vụ vận tải có sử dụng phần mềm Uber.

C.N.Q

Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”