1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Khó khăn, bánh trung thu vẫn bán chạy

Còn khoảng 1 tuần nữa là tới rằm tháng 8, thị trường bánh Trung thu bắt đầu vào mùa cao điểm. Nhưng theo ghi nhận từ các hãng sản xuất bánh trung thu, năm nay, mặc dù kinh tế khó khăn song lượng tiêu thụ bánh vẫn tương đối khả quan.

Mặc dù thời tiết Hà Nội những ngày qua không thuận lợi, nhưng theo ghi nhận của từ các quầy bánh trung thu dọc theo các con phố lớn tại Hà Nội như Lê Văn Lương, Nguyễn Trãi, Bà Triệu, Nguyễn Chí Thanh, Láng Hạ, Tây Sơn.., sản lượng tiêu thụ đang tăng rõ rệt, lượng khách đến mua cũng đã đông hơn.

 

Dù trời mưa khá to, khách đến mua bánh Trung thu vẫn rất đông.
Dù trời mưa khá to, khách đến mua bánh Trung thu vẫn rất đông.

 

Bánh truyền thống bán chạy

 

Chị Hà - chủ đại lý lớn trên đường Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: Mấy ngày gần đây, lượng khách lẻ bắt đầu tăng vọt. Mấy ngày trước đó, chủ yếu là khách đến đặt buôn nên nhìn thì có vẻ lác đác, nhưng thực tế sản lượng bán ra lại nhiều hơn. Tính đến thời điểm này lượng bánh mà cửa hàng tôi bán ra đã vượt hơn năm ngoái 10%. 

 

“Năm nay, dường như “cảnh giác” trước các loại bánh “lạ” nên những loại bánh mang hương vị cổ truyền, uy tín lâu năm như bánh trung thu thập cẩm được ưa chuộng. Khách mua chủ yếu về biếu anh em họ hàng và dùng trong gia đình”, chị Hà cho biết.

 

“Nhà tôi lại thích ăn bánh trung thu mang hương vị cổ truyền. Vì thế năm nào tôi cũng phải mua dăm cái bánh trung thu nhân thập cẩm để trước thắp hương các cụ, sau nhấm nháp với gia đình bạn bè. Trung thu phải thưởng thức cái vị ngọt bùi của mứt bí, hạt dưa, vị giòn ngậy của mỡ, nhấp nháp thêm chén trà xanh mới đúng kiểu thưởng thức bánh trung thu của người Hà Nội”, bà An, 67 tuổi vừa chọn bánh tại cửa hàng bánh trung thu 54A Bà Triệu (Hà Nội) vừa giảng giải.

 

Theo dự báo của các nhà sản xuất và các đại lý, những ngày cuối tuần này đến cận Trung thu sẽ là giai đoạn tăng tốc của thị trường bán lẻ, khi người dân đẩy mạnh mua bánh biếu tặng và chuẩn bị trung thu cho gia đình.  Đây cũng chính là giai đoạn đong, đo nhu cầu thực của khách hàng.

 

Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào nhu cầu bán lẻ thì chắc chắn không có chuyện “nở rộ” các hãng bánh như hiện nay. Nhu cầu biếu tặng đối tác, khách hàng trong mỗi dịp trung thu mới chính là mục tiêu mà các hãng bánh hướng đến.

 

Bánh hộp cao cấp nở rộ

 

Được đánh giá là một trong những vụ mùa làm ăn chính bên cạnh Tết cổ truyền, nên các hãng bánh cũng rất coi trọng đến việc tung ra các dòng sản phẩm mới lạ cho mỗi năm,đặc biệt là các loại hộp cao cấp dành cho khách hàng có thu nhập từ khá trở lên.

 

Năm nay, theo đánh giá từ các hãng bánh, bánh trung thu chay vẫn được nhiều người lựa chọn. Vì vậy, để đa dạng sự lựa chọn cho người tiêu dùng, bên cạnh loại bánh chay cổ truyền không nhân, các nhà sản xuất còn đưa ra bánh trung thu chay “cách tân” với các loại nhân ưa thích như: đậu xanh, khoa môn, nhân dứa, hạt sen,…

 

Ngoài ra, một số đơn vị sản xuất làm tăng thêm sức hút cho dòng sản phẩm này bằng phương thức sáng tạo ra những lớp vỏ ngoài đầy màu sắc kết hợp với phần nhân sử dụng matcha chocolate, rượu spy, mứt thơm…

 

 Đặc biệt, với dòng bánh biếu tặng, không chỉ cầu kỳ, đổi mới trong bao bì như hộp bọc nhung, vải, thêm chai rượu, gói trà, dao cắt bánh,…mà các nhà sản xuất còn mạnh dạn đầu tư những nguyên liệu thượng hạng như sò điệp Nhật, cua Huỳnh đế, vi cá thượng hạng, gà quay tứ quý, đậu xanh hạnh nhân…để sản xuất ra những hộp trung thu cao cấp. Tất nhiên, với những hộp bánh này, mức giá bán ra cũng không hề rẻ, có những hộp lên cả vài triệu đồng.

 

Đại diện công ty Bánh mứt kẹo Hà Nội cho biết: Trung thu 2013, công ty bánh mứt kẹo Hà Nội tiếp tục chú trọng vấn đề nâng cao chất lượng cho cả 2 dòng bánh Trung thu truyền thống Hà Nội như Vọng Nguyệt, Dạ Thu Thưởng Nguyệt và dòng bánh Trung thu theo công nghệ Malaysia  như  Bảo Nguyệt,Minh Nguyệt Quang  và Dạ Nguyệt. Với các mức giá từ 450.000 - 1.450.000 đồng/hộp, các sản phầm cao cấp của đơn vị này được đánh giá là phù hợp.

 

Tuy phân khúc bánh hộp cao cấp năm nay không sôi động như những năm trước nhưng đã chứng kiến sự nở rộ. Từ các cơ sở bánh Âu, khách sạn, nhà hàng cho đến các doanh nghiệp dày dạn kinh nghiệm trong ngành hàng bánh trung thu cũng đều tung ra thị trường vô vàn mẫu mã bắt mắt,phong phú.

 

Nhận định tích cực

 

Cách đây khoảng 1 tuần, phần lớn các hãng đều có cái nhìn không mấy khả quan về thị trường bánh trung thu thì giờ đây, những tín hiệu đảo chiều đã có. Thời tiết tốt lên, đồng thời tâm lí cận ngày rằm khiến cho người mua cũng chủ động và đưa ra quyết định mua nhanh chóng hơn.

 

Đại diện Công ty Bánh mứt kẹo Hà Nội chia sẻ, lượng bánh tiêu thụ sẽ vẫn khả quan nhờ vào thói quen và tập quán tiêu dùng của người dân. Dự kiến, sản lượng bánh trung thu của công ty cũng sẽ tăng 10%  so với cùng kỳ.

 

H. Hồng