1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Indochina Airlines đã sẵn sàng cho chuyến bay đầu tiên

(Dân trí) - Lúc 6h55 sáng mai 25/11, chuyến bay đầu tiên của hãng hàng không tư nhân Indochina sẽ cất cánh tuyến TPHCM - Hà Nội. Chuyến thứ 2 sẽ cất cánh vào lúc 8h cùng ngày, tuyến TPHCM - Đà Nẵng.

PV Dân trí đã có cuộc trao đổi với ông Hà Dũng, Tổng Giám đốc của Indochina Airlines.

Đến giờ này mọi thứ đã sẵn sàng chưa thưa ông?

Mọi thứ đã được chuẩn bị chu đáo. Chúng tôi đã sẵn sàng cho chuyến bay đầu tiên vào sáng mai!

Ông có thể nói rõ hơn về 2 chiếc máy bay Boeing 737-800 trong 2 chuyến bay ngày mai?

Trong thời điểm ngành hàng không bùng nổ, việc thuê máy bay là rất khó khăn, với quan hệ của mình Indochina đã thuê được 2 chiếc máy bay Boeing 737-800 của đối tác ở Cộng hòa Séc.

Đây là máy bay thế hệ mới với hệ thống nội thất hiện đại, giảm thiểu tiếng động trong khoang hành khách và tầm bay là 5.765km. Máy bay có 12 ghế hạng thương gia và 162 ghế hạng phổ thông.

Mặc dù là hãng hàng không non trẻ nhưng chúng tôi đã mạnh dạn đưa vào khai thác ghế hạng thương gia ngay ngày đầu tiên và đúng phong cách châu Âu.

Tiếp viên hàng không của hãng sẽ thế nào, thưa ông?

Chúng tôi đã đào tạo xong lớp tiếp viên cơ bản, lớp đầu tiên gồm 32 người cộng với một số tiếp viên của các hãng khác về đầu quân cho Indochina Airlines, bảo đảm đủ kinh nghiệm phục vụ hành khách an toàn suốt chuyến bay.

Điều đặc biệt là chúng tôi có thêm các tiếp viên người châu Âu đã có nhiều kinh nghiệm bay với Boeing 737-800, để cùng song hành với các tiếp viên Việt Nam. Tiếp viên “ngoại” sẽ chuyển giao công nghệ, cách sử dụng các thiết bị và quan trong nhất là tổ chức cho các tiếp viên người Việt quen dần với tiêu chuẩn phục vụ hành khách kiểu châu Âu.

Giá vé của Indochina Airlines sẽ như thế nào?

Hiện nay chúng tôi áp dụng hệ thống phần mềm tự động tính giá. Trong một ngày, cũng một chuyến bay nhưng sẽ có nhiều mức giá khác nhau. Giá vé sẽ theo quy luật cung cầu, có nghĩa là nếu nhu cầu tăng thì giá sẽ tăng, nhu cầu giảm thì giá vé sẽ điều chỉnh giảm.

Tổng cộng có 14 mức giá cho hạng phổ thông và mức giá thấp nhất giảm so với mức giá cao nhất chênh lệch 60%. Chúng tôi can thiệp rất ít vào giá vé vì nhu cầu của khách hàng sẽ quyết đinh tất cả.

Trường hợp khách hàng bị trễ, hủy chuyến bay do trục trặc kỹ thuật hãng có chính sách bồi thường như thế nào?

Indochina Airlines đã xây dựng một kế hoạch kiểm soát chậm hủy chuyến, bao gồm rất nhiều vấn đề kỹ thuật. Hơn nữa thời gian chuẩn bị chuyến bay của chúng tôi hơn 1 giờ so với 30 phút của nhiều hãng khác. Mọi thứ được chuẩn bị chu đáo, máy bay mới nên khả năng chậm, hủy chuyến sẽ khó xảy ra.

Trường hợp chậm hủy chuyến nếu có, ngoài việc tuân thủ các quy định của luật hàng không, Indochina cũng đưa ra các tiêu chuẩn cho riêng mình: Sẽ phục vụ hành khách ăn uống đối với các chuyến bay chậm hủy chuyến trên 6 giờ; sẽ có xe đưa đón khách về nghỉ ở khách sạn từ 3 sao trở xuống (ghế phổ thông) và khách sạn từ 3 sao trở lên (ghế thương gia).

Ông có thể cho biết chiến lược phát triển số lượng máy bay của hãng và dự tính phát triển đường bay quốc tế?

Trong chuyến công du sang Mỹ tháng 10 vừa rồi, chúng tôi đã ký thỏa thuận mua 10 chiếc Boeing 737-800 của Mỹ, dự kiến đến năm 2014 sẽ nhận về.

Đối với những chuyến bay quốc tế, bây giờ vẫn còn sớm để lên kế hoạch.

Xin cám ơn ông!

Lê Ngọc Dương Cầm