1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Hiệp hội taxi “bác” hàng loạt nội dung đề án quản lý taxi

(Dân trí) - Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa kiến nghị UBND thành phố Hà Nội “bác” hàng loạt nội dung trong đề án quản lý taxi do Sở GTVT xây dựng, đồng thời đơn vị này cũng đề nghị công nhận taxi là phương tiện vận tải công cộng.

Liên quan đến đề án Quản lý hoạt động vận tải khách bằng taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội giai đoạn 2010 - 2015 và định hướng đến 2030 của Sở GTVT, ngày 15/5, Hiệp hội taxi Hà Nội có văn bản kiến nghị UBND thành phố những vấn đề không hợp lý của đề án này.

Không nên coi taxi là “thủ phạm” gây ùn tắc

Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội Đỗ Quốc Bình cho biết, với 114 doanh nghiệp và khoảng 17.000 đầu phương tiện, trong năm 2011 các doanh nghiệp đã vận chuyển được khoảng 100 triệu lượt hàng khách công cộng, đóng góp cho thành phố hàng trăm tỷ đồng tiền thuế nhập khẩu, thuế tiêu thu đặc biệt, thuế VAT, giải quyết công ăn việc làm cho hơn 30.000 lao động. Trong khi các doanh nghiệp taxi không được hưởng bất kỳ một ưu đãi nào từ chính sách ưu đãi đầu tư trong nước của Thủ tướng Chính phủ, ngược lại xe buýt tại Hà Nội năm 2011 đã được trợ giá 1.084 tỷ đồng.
 
Hiệp hội taxi “bác” hàng loạt nội dung đề án quản lý taxi
Có nên coi taxi là phương tiện công cộng?

“Nếu chỉ dùng xe cá nhân để chở 100 triệu hành khách/năm thay cho taxi thì phải tăng thêm 150 nghìn đầu xe (tương đương 30% ô tô cá nhân), đồng nghĩa với việc tăng khả năng ùn tắc, ô nhiễm, quá tải điểm đỗ”, ông Bình nói.

Sở GTVT Hà Nội vừa quyết định cho phép taxi hoạt động bình thường đến 31/12/2012, trên tám tuyến phố: Huỳnh Thúc Kháng, Thái Hà, Tây Sơn, Chùa Bộc, Nguyễn Lương Bằng, Phạm Ngọc Thạch, Lê Duẩn, La Thành (cấm từ ngày 30/3).

Trong khi Sở GTVT cho rằng, hầu hết taxi hoạt động trong 10 quận nội thành, tuy đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của người dân nhưng cũng là tác nhân gây ùn tắc giao thông thì Hiệp hội taxi lại cho rằng chính sự phát triển ồ ạt của ô tô cá nhân và xe máy không có định hướng kiểm soát là nguyên nhân chính.

“Không nên coi taxi là thủ phạm chính, là phương tiện cá nhân cần phải ngăn cấm và hạn chế. Định kiến chưa có cơ sở khoa học này sẽ gây nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp và làm cho người tiêu dùng phải trả giá cước cao hơn cho dịch vụ này vì vậy là cho số lượng ô tô cá nhân tiếp tục tăng”, ông Bình cảnh báo.

Hiệp hội cho rằng taxi không phải là phương tiện cá nhân và phải được coi lài phương tiện công cộng.

Dừng thành lập hãng taxi mới có thể vi phạm luật doanh nghiệp

Với chủ trương tạm dừng thành lập mới các đơn vị taxi trong giai đoạn 2012 - 2015 của Sở GTVT, Hiệp hội Taxi cho rằng đây là việc làm đúng; tuy nhiên có thể vi phạm luật doanh nghiệp.
Hiệp hội taxi “bác” hàng loạt nội dung đề án quản lý taxi
Hiệp hội taxi cho rằng không nên coi taxi là thủ phạm gây ùn tắc

Nhiều nội dung khác trong đề án cũng bị Hiệp hội Taxi cho là không hợp lý. Như việc đồng hồ phải tự in hóa đơn là không khả thi và khó thực hiện, vì hầu hết các khách hàng đều không có nhu cầu lấy hoá đơn khi đi một quãng đường ngắn mà hoá đơn lại phải in quá chi tiết như mã số, mã vạch đồng hồ, số tiền phụ thu, phí phát triển. Hơn nữa, đồng hồ tính cước taxi hiện nay đều được cơ quan có thẩm quyền về đo lường kiểm định và kẹp chì, khách hàng sử dụng taxi khi có yêu cầu thì lái xe đều viết biên lai cước phí có đầy đủ thông tin.

Ông Bình đưa dẫn chứng, đã có một số đơn vị sử dụng loại đồng hồ có hoá đơn in giá cước nhưng sau đó phải bỏ vì khách hàng thường xuyên đi đoạn đường ngắn từ 10 đến 30 nghìn đồng nên không cần lấy hoá đơn. Với các khách hàng đi đường dài thì lại cần hoá đơn VAT để thanh toán, do vậy sau một thời gian sử dụng, các đơn vị đó đã phải thay thế loại đồng hồ tính tiền có chức năng in hoá đơn.

Ngoài ra, Hiệp hội Taxi Hà Nội còn cho rằng, không nên phân vùng hoạt động taxi. Lý do ông Bình đưa ra taxi là loại hình vận tải hành khách công cộng có lịch trình và hành trình theo yêu cầu của khách hàng. “Việc phân vùng gây sự bất bình đẳng trong kinh doanh tạo cơ chế độc quyền cho một số đơn vị…”, ông Bình nói.

Việc thống nhất màu sơn cho toàn bộ taxi mà đề án đưa ra, Chủ tịch Hiệp hội Taxi cho hay đây là điều không nên làm khi các đơn vị cạnh tranh bằng thương hiệu của từng doanh nghiệp. Nếu điều này được thực hiện sẽ gây nhiều khó khăn cho khách hàng đi xe vì không nhớ hãng khi phát sinh khiếu nại như quên đồ, lái xe có hành vi không đúng mực....

Quang Phong