Hành trình đưa YiheTang về Việt Nam của CEO trẻ

(Dân trí) - Để thương hiệu trà sữa YiheTang nổi tiếng tại Trung Quốc chính thức phân phối tại Việt Nam, doanh nhân trẻ Nguyễn Đức Giang đã mất hàng năm để thuyết phục công ty mẹ, đồng thời hoàn thành nhiều thủ tục chứng minh năng lực.

Trà sữa YiheTang tại 68 Xã Đàn (68 Ô Chợ Dừa), Hà Nội tấp nập khách từ sáng. Mỗi ngày lượng khách hàng kéo đến đông hơn, doanh thu tháng sau tăng trưởng hơn tháng trước. Thực khách đều phản hồi yêu thích vì thái độ nhân viên và chất lượng đồ uống, đặc biệt là sản phẩm "best seller" - trà sữa nướng caramel.

Kết quả ban đầu thoạt nghe chưa đủ gây shock, nhưng cũng khiến anh Giang tự tin hơn. Từ nhiều tháng nay, cửa hàng nằm tại vị trí đắc địa bậc nhất thủ đô vẫn luôn được anh Giang vận hành ổn định. Anh là người đặt nền móng mang thương hiệu YiheTang nổi tiếng của Trung Quốc về Việt Nam.

Hành trình đưa YiheTang về Việt Nam của CEO trẻ - 1

Cửa hàng YiheTang tại 68 Xã Đàn (68 Ô Chợ Dừa)

Xuất thân trong gia đình trí thức cao tuy nhiên anh Giang lại không muốn đi theo con đường đã định sẵn của gia đình để làm viên chức trong nhà nước. Từ khi ngồi trên ghế đại học anh Giang đã có niềm đam mê kinh doanh, Giang cùng nhóm bạn tìm hiểu kinh doanh và thành lập công ty chuyên về xuất nhập khẩu. Trong 2 năm đầu, công ty làm ăn phát triển, tuy nhiên khi đang trong giai đoạn phát triển thì công ty tan giã do nội bộ bất đồng.

Anh Giang kể lại quãng thời gian điều hành công ty cho anh kinh nghiệm quản trị và cách nhìn nhận, nắm bắt xu hướng thị trường. Khi bắt đầu mở công ty xuất nhập khẩu thứ 2, Giang không gặp nhiều vướng mắc. Công việc kinh doanh tiến triển tốt. Lúc này người bạn từ Trung Quốc sang chơi, vô tình nhắc đến thương hiệu trà sữa bình dân Yihetang, được người già, trẻ em, thanh niên yêu thích. Câu chuyện diễn ra chóng vánh, nhưng đủ để Giang phát hiện ra cơ hội kinh doanh không thể bỏ qua.

Đêm hôm đó, Giang nghĩ nhiều về câu chuyện bạn kể. Anh đánh giá sơ bộ thị trường F&B (Thực phẩm và đồ uống) tại Việt Nam có sự cạnh tranh và đào thải vô cùng khốc liệt, thương hiệu yếu về quản lý và chất lượng sẽ sớm nhường chỗ cho những thương hiệu tốt hơn. Vì thế cho dù trà sữa nổi tiếng tại Trung Quốc, nhưng không đáp ứng được yếu tố chất lượng và quản lý cũng sẽ không phát triển được tại Việt Nam. Như vậy, anh cần tìm hiểu rõ ngọn ngành.

Hành trình đưa YiheTang về Việt Nam của CEO trẻ - 2

Mất hàng năm, Giang mới có thể chính thức đưa YiheTang về Việt Nam

Vài ngày sau anh Giang cùng bạn đặt vé máy bay sang trụ sở công ty bên Trung Quốc. Đúng theo lời người bạn, biển hiệu YiheTang có mặt khắp nơi. YiheTang (益禾堂) nghĩa Hán Việt là ích hoà đường. Ích nghĩa là có lợi, hoà nghĩa là hạt ngũ cốc, đường là sảnh lớn, tên thương hiệu ngay từ khi thành lập đã hướng đến những nguyên liệu có lợi cho sức khỏe. Toàn Trung Quốc có gần 7.000 tiệm Yihetang, tất cả có không gian và chất lượng sản phẩm, phục vụ tương đương. Khách hàng đánh giá cao nhờ mức giá bình dân, trong khi chất lượng mỗi sản phẩm thơm ngon, hợp vị, đặc biệt vị trà sữa nướng caramel được ưa chuộng nhất. Các tiệm YiheTang giáp ranh giới Việt Nam cũng rất được yêu thích, luôn bán đơn hàng số lượng trà sữa lớn cho khách người Việt.

Những dữ liệu ban đầu cho Giang hướng đi khả quan. Về Việt Nam, Giang dành nhiều tháng tiếp theo để làm duy nhất một việc: uống trà sữa. Đúng như những gì anh nhận định trước đó, thị trường trà sữa tại Việt Nam có sự cạnh tranh rất lớn, tuy nhiên nếu thương hiệu đáp ứng tốt ba yếu tố về hương vị, vị trí và đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp thì đây vẫn là miền đất tiềm năng. Là một người kinh doanh, Giang không muốn bỏ lỡ cơ hội này.

Việc chính là phải có sự đồng thuận của công ty mẹ YiheTang. Quá trình thuyết phục diễn ra vất vả, Giang chạy qua lại giữa hai quốc gia nhiều lần để xin hồ sơ, giấy tờ chứng minh năng lực, thuyết phục họ mở thị trường. Nỗ lực của Giang nhiều lần bị từ chối do YiheTang chưa thấy tiềm năng từ thị trường Việt Nam, từ đó cách một thời gian, Giang lại tìm cách kết nối và thuyết phục. Dần dần sự kiên trì của Giang đã gây tác động lên ban lãnh đạo của công ty, sau khi đánh giá lại, công ty đồng ý để Giang phụ trách thị trường Việt Nam. Tròn 1 năm sau khi anh bị từ chối, Giang được cầm trên tay ủy quyền nhượng quyền thương mại thương hiệu YiheTang từ công ty TNHH YiHuiyin.

Hành trình đưa YiheTang về Việt Nam của CEO trẻ - 3
YiheTang hiện có mặt tại Việt Nam với gần 50 hương vị thơm ngon

Tiếp đó là quá trình thiết lập địa điểm, đào tạo nhân viên và hoàn thành các thủ tục xuất nhập khẩu. Tất cả phải được hoàn thiện nhanh chóng. Đầu tháng 6/2019, cửa hàng YiheTang tại 68 Ô Chợ Dừa mở bán. Giang không tổ chức khai trương ngay mà muốn thăm dò phản ứng khách hàng, cách phục vụ, xử lý của nhân viên để kịp thời điều chỉnh. Khi mọi vấn đề đã ổn định, ngày 12/7/2019, tiệm YiheTang tại Việt Nam chính thức khai trương. Cửa hàng kinh doanh tốt hơn mong đợi, chỉ vài tháng sau, 9 cửa hàng YiheTang tiếp theo lần lượt được khai trương tại Hà Nội và nhiều thành phố khác. Không chỉ có trà sữa nướng caramel, các sản phẩm từ thảo mộc, cà phê, hoa quả và thạch tiên thảo cũng rất được ưa chuộng.

Đến nay, chuỗi cửa hàng YiheTang đã mang lại doanh thu và lượng khách hàng ổn định. Giang muốn làm được nhiều hơn. Mang thương hiệu YiheTang phủ rộng toàn quốc, để mỗi người Việt Nam được thưởng thức hương vị trà sữa chuẩn xứ trà không nằm ngoài mục tiêu của anh.

Thông tin liên hệ YiheTang Việt Nam

Hotline: 094 90 11111
Website: https://yihetang.vn

Trường Thịnh