1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Hàng không giá rẻ Việt Nam vươn tầm quốc tế

Khép lại năm 2015 với những kết quả ấn tượng và nổi bật, Vietjet bước sang năm 2016 với mục tiêu vận chuyển 15 lượt triệu hành khách, tỷ lệ đúng giờ đạt 90%, tiến tới trở thành hãng hàng không được yêu thích nhất ở Việt Nam và khu vực.

Phủ kín mạng bay nội địa

Vietjet hiện khai thác 43 đường bay (31 nội địa, 12 quốc tế) với đội tàu bay mới, hiện đại, phi hành đoàn tài năng, thân thiện. Cục Hàng không Việt Nam cho biết, trong sự tăng trưởng 26% của hàng không nội địa 6 tháng đầu năm 2015, VietjetAir đã đóng góp tới 70%; chỉ riêng năm 2015 hãng này đã vận chuyển hơn 9,3 triệu hành khách với 58, 355 chuyến bay an toàn.

Không chỉ hướng đến các tỉnh thành trọng điểm, Vietjet còn hướng về các vùng hạ tầng giao thông còn khó khăn, các địa phương chưa phát triển do giao thông không thuận lợi, hướng tới mục tiêu biến việc đi lại bằng đường hàng không trở thành phương thức đi lại phổ biến cho người dân trong và ngoài nước, kết nối giao thương, du lịch giữa các điểm đến, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của vùng.

Vietjet đã phủ kín mạng bay nội địa
Vietjet đã phủ kín mạng bay nội địa

Đơn cử như tại khu vực Tây Nam Bộ, với các chuyến bay hàng ngày từ Hà Nội và TP.HCM đi Phú Quốc, từ Hà Nội và Đà Nẵng đến Cần Thơ và ngược lại, tính đến nay, hãng đã thực hiện 5.000 chuyến bay, chuyên chở gần 700.000 hành khách đến và đi. Khu vực Tây Nguyên, hãng đã thực hiện gần 9.000 chuyến bay, vận chuyển gần 1,41 triệu hành khách. Mới đây, Vietjet đã khai trương cùng lúc ba đường bay nội địa mới là Pleiku - Hải Phòng, Pleiku - Vinh và TP.HCM - Tuy Hòa.

Hướng tới mục tiêu biến việc đi lại bằng đường hàng không trở thành phương thức đi lại phổ biến cho người dân trong và ngoài nước, Vietjet liên tục mở rộng đường bay nội địa và quốc tế. Đồng thời, chinh phục các thị trường quốc tế thông qua các hình thức hợp tác và thành lập liên doanh với các hãng hàng không nước ngoài ( năm 2015 liên doanh Thái Vietjet đã chính thức hoạt động).

Mục tiêu trở thành tập đoàn hàng không quốc tế

Năm 2016, hãng có kế hoạch mở thêm 3 đường bay quốc tế, nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt là dịch vụ Skyboss và khoang hành khách, đảm bảo 99% hành khách hài lòng, 95% hành khách quay lại sử dụng dịch vụ của Vietjet.

Hãng đã đầu tư lớn cho những chỉ số kỹ thuật, an toàn khai thác, xây dựng hệ thống quản lý quốc tế và đào tạo nguồn nhân lực. Từ quý 1/2015, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) năm 2015 đã trao chứng nhận An toàn khai thác IOSA cho Vietjet, trở thành hãng hàng không thứ hai (sau hãng hàng không quốc gia) và nằm trong số 16% hãng hàng không trên toàn thế giới được nhận chứng chỉ quan trọng này.

Năm 2015, Vietjet được cấp chứng nhận an toàn khai thác
Năm 2015, Vietjet được cấp chứng nhận an toàn khai thác

Về đầu tư đội bay, bên cạnh hợp đồng thuê mua tàu bay 100 tàu bay đình đám với Airbus, trong năm 2015 Vietjet liên tục ký kết với các đối tác toàn cầu về bảo hiểm, thu xếp tài chính trong các hợp đồng thuê và mua máy bay mới. Theo thống kê, chỉ trong vỏn vẹn chưa đầy 2 năm, Vietjet đã đặt mua tới 98 chiếc máy bay, thuê 8 chiếc và quyền mua 30 chiếc cùng mua hơn 15 động cơ với tổng số tiền dự chi lên tới hơn 14,5 tỷ USD. Có thể nói, hiếm có hãng hàng không nào trên thế giới có tốc độ đặt hàng "khủng" và mạnh tay chi ra số tiền lớn như VietJet.

Đổi mới mạnh mẽ cũng đã và đang đến với ngành Hàng không Việt Nam, từ pháp luật, cơ chế chính sách xã hội hóa, nâng cấp hạ tầng, đổi mới công tác điều hành. Sự tham gia của Vietjet đã góp phần tạo nên cạnh tranh tích cực trên thị trường hàng không. Tính cạnh tranh của thị trường đã tăng lên đáng kể với việc Vietjet tiếp tục mở rộng thị phần hàng không nội địa thông qua việc mở rộng đội bay, đường bay.

Sự vươn lên của VietJetAir và một số hãng hàng không nội địa khác sẽ góp phần giữ vững thị phần vận chuyển khách khi Hiệp định “Bầu trời mở” trong khu vực ASEAN có hiệu lực từ 1/1/2016. Vietjet đã chuẩn bị kỹ lưỡng, tự tin bay trong bầu trời rộng mở, vươn tầm thế giới, hướng tới trở thành tập đoàn hàng không có quy mô khu vực và quốc tế.

Nhật Minh