1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Hà Tiên âm thầm tăng tốc trên bản đồ du lịch phía Nam

Trường Thịnh

(Dân trí) - Vốn là khu vực giàu tiềm năng phát triển du lịch kết hợp với làn sóng hạ tầng đang triển khai mạnh mẽ, TP. Hà Tiên, Kiên Giang đang tiến nhanh trên con đường trở thành vùng du lịch trọng điểm phía Nam.

Từ tiềm năng

Hà Tiên hội tụ tất cả loại hình du lịch đặc trưng của Việt Nam bao gồm: biển đảo -lễ hội - tâm linh - sinh thái - di tích lịch sử - danh lam thắng cảnh. Loại hình du lịch biển đảo có quần đảo Hải Tặc, hệ thống bãi biển đẹp nhất Tây Nam Bộ như Mũi Nai, Bãi Nò, Bãi Bàng,… Lễ hội có Tao đàn Chiêu Anh Các, lễ giỗ Mạc Cửu, giỗ bà Mạc Mi Cô thu hút hàng vạn người. Du lịch sinh thái, trải nghiệm có Đầm Đông Hồ, đảo Hải Tặc. Di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh phải kể đến Núi Đá Dựng; Núi Mũi Nai;  Núi Bình San; Núi Pháo đài; Núi Thạch Động; Núi Tô Châu; …

Ngoài ra, hệ thống đền chùa phong phú, phong cảnh đẹp như đền thờ Bà Mạc Ni Cô;  Phù Dung Cổ Tự; Chùa Tam Bảo Tự; Chùa Tà Pang cũng thu hút rất nhiều du khách hành hương lễ phật hàng năm. Nơi đây còn hấp dẫn với những giai thoại, truyền thuyết của 3 dân tộc: Kinh, HoaKhmer.

Hà Tiên âm thầm tăng tốc trên bản đồ du lịch phía Nam - 1
Mũi Nai tấp nập đón du khách sau khi cải tạo. Ảnh Hoàng Giám

Thứ hai, Hà Tiên là thành phố biển duy nhất có bãi tắm biển được đầu tư để phát triển du lịch. Đây là lợi thế cạnh tranh rất lớn và cũng là "chìa khóa" tạo ra vị thế độc tôn tại Tây Nam Bộ. Thứ ba, Hà Tiên là cửa ngõ đường biển đến một số nước trong khu vực như: Campuchia, Thái Lan, Malaysia…, có cửa khẩu quốc tế nằm tiếp giáp Campuchia cả trên đất liền và biển, tạo điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế và các tour du lịch xuyên Á Việt - Cam - Thái. Hà Tiên cũng là cửa ngõ trung chuyển đưa du khách, vật tư ra Phú Quốc gần nhất. Thứ 4, khí hậu nơi đây nắng nóng quanh năm, ít bị ảnh hưởng bão lũ nên khai thác du lịch bốn mùa.

Đến âm thầm tạo "bước nhảy vọt"

Từ giữa 2020 hàng loạt dự án giao thông, quy hoạch dồn dập giúp Hà Tiên ghi điểm trong mắt nhà đầu tư. Điển hình phải kể đến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi thông xe kỹ thuật giúp quãng đường từ nơi đây đến Cần Thơ chỉ còn 2 giờ thay vì 3 giờ như hiện nay. Tuyến đường Quốc lộ 80 đoạn từ Kiên Lương đến cửa khẩu Quốc tế Hà Tiên rộng 15,6km cũng đang gấp rút thi công để vận hành đầu 2021 tạo ra mạch nối thông suốt đến các tỉnh trong khu vực. Trước đó trong tháng 8, Thủ tướng Chính phủ quyết định thành lập khu kinh tế của khẩu tiếp tục tạo động lực phát triển.

Đón đầu làn sóng hạ tầng, Hà Tiên là thành phố duy nhất tại Việt Nam mạnh tay đầu tư hàng trăm tỷ đồng để cải tạo tất cả các bãi tắm trong khu vực nhằm khai thác tối đa nguồn du khách, tạo ra bãi cát trắng mịn màng không thua kém biển miền trung. Đến nay đã có bãi Mũi Nai hoàn thiện đón du khách. Bãi Nò, Bãi Bàng đang trong quá trình thi công. Ngoài dự án kể trên, thành phố cũng đã hoàn thiện trùng tu di tích núi Đá Dựng, xây dựng nhà tưởng niệm đờn ca tài tử, cải tạo lại bờ kè trung tâm thành phố, di dời chợ đêm vào khu đô thị mới, chuẩn bị sẵn nguồn lực để lên kế hoạch cải tạo các điểm du lịch "thương hiệu". Song song đó, Hà Tiên tích cực quảng bá, mở rộng các tuyến du lịch đến đầm Đông Hồ, đảo Hải Tặc…. Đồng thời mời gọi đầu tư các dự án du lịch, bất động sản để thay đổi diện mạo đô thị.

Những chiến lược bắt kịp xu thế đang giúp nền du lịch nơi đây gặt hái nhiều quả ngọt. Chỉ tính trong tháng 5/2020, Hà Tiên đã đón trên 40.000 lượt khách du lịch, chiếm 58,4% tổng lượt khách toàn tỉnh, vượt Phú Quốc. Ông Trần Chí Dũng, Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang cho biết, Hà Tiên và Phú Quốc là hai điểm sáng phục hồi du lịch của tỉnh sau dịch.

Hà Tiên âm thầm tăng tốc trên bản đồ du lịch phía Nam - 2
Gấp rút thi công Quốc lộ 80 từ Kiên Lương đến Hà Tiên. Trong ảnh: Đoạn Bãi Bàng, Thuận yên, Hà Tiên đang thi công mở rộng và bơm cát trắng

Trong đầu tháng 10 vừa qua, ông Vũ Duy Vũ - Phó tổng Giám đốc Công ty lữ hành Saigontourist đã dẫn đoàn đi khảo sát thực tế và tọa đàm với lãnh đạo phòng du lịch Hà Tiên. Ông Vũ đánh giá Hà Tiên, Kiên Lương có phong cảnh thiên nhiên đẹp, độc đáo, ấn tượng, ẩm thực phong phú, hấp dẫn có tiềm năng kết nối vào tour du lịch của Saigontourist. " Qua khảo sát, tôi thấy vấn đề đường giao thông là trở ngại lớn cho du lịch của huyện Kiên Lương và TP. Hà Tiên phát triển, nếu sớm hoàn thiện hạ tầng giao thông, du lịch sẽ phát triển", ông Vũ nói"

Tại buổi tọa đàm, ông Liêu Khắc Dũng - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Tiên cho biết, Hà Tiên phấn đấu 5 năm tới đạt đô thị loại 2, hoàn thiện hệ thống cảng biển gồm cảng biển phục vụ du lịch… "Hà Tiên đang tập trung đẩy mạnh công tác xúc tiến quảng bá du lịch, song song đó là hoạt động đầu tư, chỉnh trang các khu, điểm du lịch, tạo sản phẩm mới tránh trùng lắp với Phú Quốc, chú trọng vào du lịch khám phá, trải nghiệm, tâm linh… TP. tập trung phát triển kinh tế đêm để du khách đến với TP. Hà Tiên phải lưu lại vì địa phương hấp dẫn chứ không phải là điểm trung chuyển hoặc dừng chân tạm thời", ông Dũng nhấn mạnh.

Trước đó Hà Tiên đặt mục tiêu năm 2025: thu hút trên 4,4 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt 9.400 tỉ đồng. Năm 2030: thu hút trên 6,4 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt 34.500 tỉ đồng. Và kế hoạch này là hoàn toàn khả quan.

Như vậy rõ ràng, nền du lịch Hà Tiên đang có những chuyển biến tích cực. Có thể lạc quan rằng, với vị thế là thành phố du lịch biển trên đất liền duy nhất tại Tây Nam Bộ khi được đầu tư đúng nghĩa kết hợp với giao thông hạ tầng hoàn thiện thì vị thế của TP. Hà Tiên tại Tây Nam Bộ sẽ giống như Vũng Tàu ở Đông Nam Bộ. 

Hà Tiên âm thầm tăng tốc trên bản đồ du lịch phía Nam - 3
Các nhà đầu tư BĐS đổ về tạo ra diện mạo mới cho du lịch và diện mạo đô thị. Trong ảnh: Một góc dự án nhà phố thương mại trong khu đô thị mới Hà Tiên

Chia sẻ về quan điểm này, ông Mai Đức Toàn, giám đốc khối kinh doanh CNT Group - chủ đầu tư KĐT mới Hà Tiên giải thích: "Vũng Tàu là TP khai thác du lịch biển duy nhất của vùng Đông Nam Bộ và có lợi thế gần TP.HCM - thị trường du lịch lên đến 10 triệu dân. Do đó, đây là lựa chọn hàng đầu cho của loại hình du lịch ngắn ngày dành cho đối tượng khách lẻ đi ngẫu hứng, tour du lịch hay team building 2 ngày 1 đêm trong khu vực. Trong khi đó, toàn Tây Nam Bộ có 13 tỉnh với 22 triệu dân, có 7 tỉnh giáp biển nhưng do lưu lượng phù sa cao nên chỉ mình Hà Tiên phát triển được du lịch biển. Vào các dịp lễ tết hay vui chơi ngẫu hứng, du khách thường ưu tiên chọn điểm đến cách 2-3 giờ di chuyển. Với tâm lý này, khi giao thông hoàn thiện, diện mạo du lịch thay đổi, Hà Tiên sẽ là điểm vui chơi, nghỉ dưỡng thường xuyên của thị trường hơn hai mươi triệu dân này. Chưa kể du khách từ khu vực khác trong nước và nước ngoài", ông Toàn nói.