1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Giám sát chặt tạm nhập tái xuất đường để chống gian thương

(Dân trí) - Mặc dù Bộ Công thương cho rằng số lượng vi phạm chưa đáng kể song, trước nhiều kiến nghị từ Bộ Công An, Tài chính và Hiệp hội Mía đường, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã lệnh phải thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát tạm nhập tái xuất mặt hàng này.

Việc lợi dụng tạm nhập tái xuất để buôn lậu đường đang gây bức xúc trong cộng đồng doanh nghiệp.
Việc lợi dụng tạm nhập tái xuất để buôn lậu đường đang gây bức xúc trong cộng đồng doanh nghiệp.

Trước tình hình doanh nghiệp lợi dụng hình thức tạm nhập tái xuất mặt hàng đường để buôn lậu và gian lận thương mại, mới đây, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Tài chính chỉ đạo UBND các tỉnh biên giới, các lực lượng chức năng (nhất là lực lượng Hải quan) phải thường xuyên theo dõi, kiểm tra, giám sát hoạt động tạm nhập tái xuất mặt hàng đường.

Đồng thời, các lực lượng chức năng phải thực hiện nghiêm các biện pháp quản lý về thuế, hải quan, tái xuất đường đúng quy định; kịp thời phát hiện và kiên quyết xử lý các vi phạm trong hoạt động tạm nhập tái xuất mặt hàng đường.

Ban Chỉ đạo 127 Trung ương, các Bộ Công an, Bộ  Tài chính và Hiệp hội Mía đường Việt Nam cũng được giao phải tiếp tục tăng cường công tác chống buôn lậu mặt hàng đường theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Trước đó, nhiều cơ quan bao gồm Bộ Tài chính, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hiệp hội Mía đường Việt Nam (VSSA) cũng đã đề nghị dừng tạm nhập tái xuất mặt hàng này.

Theo thông tin từ VSSA, đường nhập lậu đang chiếm đến 1/3 lượng đường tiêu thụ trong nước và gây ra nhiều khó khăn cho ngành mía đường. 

Còn theo thông tin Hải quan, tính trong năm 2011-2012 và 6 tháng đầu năm 2013, Hải quan đã phát hiện, xử lý 102 vụ vi phạm trong tạm nhập tái xuất mặt hàng đường, với khoảng 13.805 tấn hàng vi phạm, xử phạt vi phạm hành chính 2,432 tỷ đồng.

Trong khi đó, Bộ Công Thương lại cho rằng, với 13.200 tấn đường tạm nhập, các vi phạm chưa đáng kể, số lượng nhỏ nên đề nghị không nên đưa mặt hàng này vào danh mục tạm ngừng kinh doanh tạm nhập tái xuất.

Bích Diệp