1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

Giải thể Hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ, đề xuất luôn Bộ trưởng làm Chủ tịch?

(Dân trí) - Bộ Giao thông Vận tải mới đây đã có công văn gửi lên Thủ tướng Chính phủ đề xuất về việc giải thể Hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ trung ương, đồng thời, đề xuất Bộ trưởng hoặc Thứ trưởng làm Chủ tịch quỹ này.

Quỹ Bảo trì đường bộ trước mắt chưa đáp ứng được toàn bộ nhu cầu quản lý, bảo trì.
Quỹ Bảo trì đường bộ trước mắt chưa đáp ứng được toàn bộ nhu cầu quản lý, bảo trì.

Theo Bộ Giao thông Vận tải, từ khi thành lập đến nay, điều hành quản lý Quỹ bảo trì đường bộ gồm có Hội đồng quản lý Quỹ và tham mưu cho Hội đồng quản lý Quỹ là Văn phòng Quỹ.

Từ năm 2017, thực hiện theo quy định của pháp luật về Luật phí, lệ phí và Luật Ngân sách Nhà nước, nguồn thu của Quỹ bảo trì đường bộ từ phí sử dụng đường bộ (thu qua đầu phương tiện) nộp toàn bộ vào ngân sách Nhà nước.

Toàn bộ nhu cầu chi cho Quỹ bảo trì đường bộ đều do ngân sách Nhà nước cấp. Việc phân chia phần 35% phí thu được do Bộ Tài chính tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ quyết định cấp cho các địa phương.

Theo cơ chế vận hành mới, Bộ Giao thông Vận tải nhận thấy vai trò của Hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ trung ương có hạn chế, không đảm bảo hiệu quả như trước đây.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trên cơ sở kết quả đánh giá, tổng kết 5 năm hoạt động của Quỹ bảo trì đường bộ trung ương, dựa trên ý kiến từ cả Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Thủ tướng xem xét và cho phép giải thể Hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ trung ương.

Đồng thời, giao cho Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải làm Chủ tịch Quỹ hoặc giao Thứ trưởng làm Chủ tịch quỹ, giải thể Văn phòng Quỹ, chuyển toàn bộ các nhiệm vụ của Hội đồng Quỹ bảo trì đường bộ cho Chủ tịch Quỹ bảo trì đường bộ.

Các cơ quan tham mưu thuộc Bộ Giao thông Vận tải sẽ thực hiện chức năng tham mưu cụ thể tương ứng theo nhiệm vụ được phân công cho Chủ tịch Quỹ. Việc quản lý thu, chi của Quỹ thực hiện theo quy định hiện hành của Luật Ngân sách Nhà nước và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

Trước đó, tại dự thảo tờ trình Chính phủ đề nghị xây dựng luật Giao thông đường bộ sửa đổi, thay thế luật Giao thông đường bộ năm 2008, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, năm 2013, Quỹ bảo trì đường bộ chính thức đi vào hoạt động với số thu phí của Quỹ Bảo trì trung ương năm 2013 đạt 5.434 tỷ đồng, năm 2014 đạt 4.923 tỷ đồng, năm 2015 đạt 5.750 tỷ đồng và năm 2016 là 6.388 tỷ đồng...

Theo Bộ Giao thông Vận tải, Quỹ Bảo trì đường bộ trước mắt chưa đáp ứng được toàn bộ nhu cầu quản lý, bảo trì, ngân sách nhà nước (NSNN) vẫn phải cấp bù. Cụ thể, đối với hệ thống quốc lộ, số thu của Quỹ năm 2013 đáp ứng 70%, năm 2014 đáp ứng được 45,12%, năm 2015 đáp ứng được 47,36%, năm 2016 đáp ứng được 47,8% và năm 2017 đáp ứng được 50,3%...

"Đối với hệ thống quốc lộ đáp ứng được khoảng 45% yêu cầu. Nguồn kinh phí bảo trì đường tỉnh, đường huyện, đường xã, đường nông thôn gặp nhiều khó khăn. Vốn dành cho quản lý bảo trì thấp là một trong những nguyên nhân gây khó khăn cho công tác bảo trì đường bộ", cơ quan quản lý thông tin.

Tuy nhiên, tại dự thảo lần này, cơ quan quản lý cho rằng, theo lộ trình từ các nguồn thu, Quỹ sẽ dần là nguồn lực chính cho công tác quản lý bảo trì hệ thống đường bộ.

Phương Dung

Giải thể Hội đồng quản lý Quỹ bảo trì đường bộ, đề xuất luôn Bộ trưởng làm Chủ tịch? - 2