1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

EuroCham: Cấm xe máy có thể gây khó khăn, bất lợi lớn cho hàng triệu dân Hà Nội, TP.HCM

(Dân trí) - EuroCham lo ngại quy định cấm xe máy gây thách thức lớn cho ngành sản xuất xe máy, đồng thời có thể gây khó khăn, bất lợi lớn cho hàng triệu dân tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM...

EuroCham: Cấm xe máy có thể gây khó khăn, bất lợi lớn cho hàng triệu dân Hà Nội, TP.HCM - 1
Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) thường niên được tổ chức tại Hà Nội, ngày 10/1/2020.

Tham luận tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam thường niên 2019 diễn ra sáng nay (10/1) tại Hà Nội, Hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã đề cập đến một vấn đề rất được quan tâm thời gian qua - đó là lộ trình cấm xe máy.

Theo EuroCham, UBND TP. Hà Nội đã phê duyệt Nghị quyết 04. Theo đó, Nghị quyết này nhằm mục tiêu quản lý số lượng phương tiện tham gia giao thông với lộ trình cấm lưu thông xe máy trong các quận nội thành Hà Nội.

Không chỉ Hà Nội, Đà Nẵng cũng đã phê duyệt đề xuất “Cải thiện giao thông công cộng, quản lý phương tiện cá nhân tham gia giao thông, kiểm soát và quản lý lưu lượng giao thông trong thành phố”.

Ngoài ra, chính quyền TP.HCM cũng đã thảo luận đề xuất hạn chế và cấm xe máy nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Nêu quan điểm về mục tiêu “cấm xe máy" nêu trên, đại diện EuroCham cho rằng: Việc cấm xe máy có thể gây khó khăn, bất lợi lớn cho người dân các thành phố lớn.

Cũng theo Hiệp hội doanh nghiệp Châu Âu tại Việt Nam, việc chỉ cấm xe máy không phải là giải pháp hiệu quả để cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và giảm thiểu tai nạn giao thông tại các thành phố lớn.

“Nguyên nhân của các vấn đề này nằm ở việc quản lý thiếu hiệu quả phương tiện tham gia giao thông, kỹ năng lái xe kém và ý thức chưa cao về an toàn giao thông đường bộ”, đại diện EuroCham nhấn mạnh.

EuroCham cho rằng, xe máy là phương tiện giao thông không thể thiếu đối với đời sống hàng ngày và sinh kế của hàng triệu người.

“Xe máy đã trở thành phương tiện tiết kiệm, thuận tiện và linh hoạt nhất, đặc biệt tại các thành phố như Hà Nội và TP.HCM, nơi đường phố chật hẹp và hệ thống phương tiện giao thông thay thế còn chưa phát triển”, EuroCham nhận xét.

Trong khi đó, hiện nay và trong tương lai gần, EuroCham lo ngại, hạ tầng giao thông công cộng trong các thành phố lớn không đủ để đáp ứng nhu cầu tham gia giao thông của người dân.

“Vì lý do đó, việc cấm xe máy có thể tạo ra những khó khăn và bất lợi lớn cho người dân ở các thành phố lớn”, đại diện EuroCham nhận xét.

EuroCham cho rằng, khi các thành phố lớn đưa ra lộ trình cấm xe máy có thể lấy thành phố Jakarta là một ví dụ. Chính phủ Indonesia quy định cấm xe máy nhưng gặp phải sự phản đối của người dân do hạ tầng và hệ thống giao thông công cộng của Jakarta không đủ để đáp ứng nhu cầu tham gia giao thông của người dân và sau đó quy định cấm xe máy đã bị bãi bỏ.

EuroCham đề xuất chỉ nên cấm xe máy cũ

EuroCham cũng lo ngại quy định cấm được đề xuất cũng có thể gây thách thức lớn cho ngành sản xuất xe máy.

Do vậy, tổ chức này kiến nghị chính quyền các địa phương nên xem xét thêm các giải pháp hiệu quả hơn nhằm giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường và tai nạn giao thông trong các thành phố lớn.

Chẳng hạn như thực hiện nghiên cứu, tham khảo và áp dụng thông lệ tốt nhất từ các quốc gia khác cho phép lưu thông xe máy như Đài Loan, nơi hệ thống giao thông công cộng và hạ tầng giao thông tiên tiến được sử dụng kết hợp hiệu quả với xe máy.

Ngoài ra, EuroCham cho biết, các thành phố phát triển tại châu Âu như Milan và Paris đã thành công áp dụng biện pháp khu vực hạn chế giao thông.

Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần xem xét nhu cầu của người dân nhằm đề xuất quy hoạch tổng thể khả thi, giảm thiểu tối đa tác động đến đời sống hàng ngày và công việc của người dân và tránh hệ quả tiêu cực về kinh tế.

EuroCham cũng đề xuất chỉ quản lý hoặc cấm xe máy cũ, vốn là nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí, tham khảo kinh nghiệm của Ấn Độ, nơi chính phủ chỉ cấm xe máy đã sử dụng quá 20 năm và cần nâng cao nhận thức và chấp hành quy định và an toàn giao thông.

Lộ trình “cấm xe máy" là chủ đề được tranh cãi rất nhiều thời gian qua. Khá nhiều ý kiến cho rằng khi Sài Gòn, Hà Nội mỗi năm tăng thêm cả triệu người thì cấm xe máy là biện pháp hữu hiệu nhất.

Lãnh đạo Hà Nội từng phát biểu cho rằng hạn chế xe vào trung tâm và hạn chế phương tiện cá nhân là những việc rất cấp bách, nếu không thì Hà Nội sẽ bị ùn tắc ngày càng nghiêm trọng hơn.

Trong khi đó, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải cho biết đang nghiên cứu để trình UBND, tiến tới trình HĐND 2 đề án. Đề án thứ nhất là xây dựng lộ trình giảm dần, tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2030.

Tuy nhiên lộ trình này cũng vấp phải không ít phản đối từ dư luận. Một số quan điểm cho rằng, kể những mặt xấu và bất tiện rồi đòi cấm xe máy để đường xá thông thoáng là không thuyết phục.

Nguyễn Mạnh