1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông chậm trễ, VN vẫn trả tiền vay đúng hạn cho ngân hàng TQ

(Dân trí) - Mặc dù dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông đã liên tục bị chậm tiến độ, gây thiệt hại lớn nhưng Việt Nam vẫn phải trả đúng hạn, cả gốc lẫn lãi tiền vay từ ngân hàng Trung Quốc-China Eximbank


Dự án Đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông đã chậm tiến độ 5 lần và phát sinh vốn rất lớn

Dự án Đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông đã chậm tiến độ 5 lần và phát sinh vốn rất lớn

Bộ Tài chính vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam thông báo về việc trả nợ kỳ hạn ngày 21/1/2018 và phí cam kết cho khoản vay tín dụng người mua ưu đãi 250 triệu USD của Ngân hàng Xuất nhập khẩu Trung Quốc (China EximBank) cho dự án đường sắt tuyến Cát Linh – Hà Đông.

Theo đó, Bộ Tài chính sẽ thực hiện thanh toán đúng hạn cho China Eximbank gốc đến hạn, lãi và phí cam kết đến hạn phải trả ngày 21/1/2018 đối với khoản tín dụng ưu đãi giá trị 250 triệu USD cho dự án. Cụ thể, dư nợ là 38,56 triệu USD, cộng cả gốc và lãi phải trả là hơn 2,99 triệu USD (tương đương 67,8 tỷ đồng), trong đó lãi vay là hơn 580 nghìn USD (13,16 tỷ đồng).

Còn phí cam kết tạm tính đối với phần vốn cho vay lại đã thực hiện rút trong kỳ là 229,5 nghìn USD (5,2 tỷ đồng).

Bộ Tài chính cho biết dự án đã hoàn thành rút vốn từ hiệp định trong tháng 12/2017. Tổng số vốn vay đã rút theo cơ chế cho vay lại theo đề nghị rút vốn chi tiết từng lần của Bộ GTVT (Ban quản lý dự án đường sắt) là hơn 43,3 triệu USD.

Phí cam kết đối với phần vốn vay lại của Hiệp định là 657,7 nghìn USD.

Bộ Tài chính đề nghị BIDV đối chiếu lại số tiền phải trả (gốc, lãi vay, phí cam kết) của phần cho vay lại, thu từ Ban quản lý dự án Đường sắt và chuyển trả vào tài khoản của Quỹ tích luỹ trả nợ.

Tại cuộc họp mới đây, đại diện Ban quản lý dự án đường sắt Cát Linh-Hà Đông cho biết đến cuối tháng 12/2017 khối lượng xây lắp của dự án đã hoàn thành 95%.

Do vướng mắc các thủ tục gia hạn vốn vay nên từ đầu năm đến hết tháng 9/ 2017, dự án chỉ giải ngân được hơn 10 triệu USD. Đây là nguyên nhân chậm tiến độ dự án trong năm nay. Hiện vướng mắc này đã giải quyết xong. Ngày 28/12, hiệp định vay vốn 250 triệu USD bắt đầu có hiệu lực.

Để kịp đưa dự án vào khai thác thương mại trong năm 2018, Bộ GTVT đã yêu cầu Ban quản lý dự án đường sắt chủ động phối hợp với tổng thầu thực hiện các công trình đúng tiến độ. Theo kế hoạch, trong tháng 1/2018, Bộ GTVT sẽ báo cáo tình hình triển khai dự án với Chính phủ để chốt tiến độ.

Theo tiến độ của tổng thầu Trung Quốc, đầu tháng 9/2018 sẽ chạy thử toàn bộ 13 đoàn tàu trên toàn tuyến. Sau khi vận hành thử từ 3 đến 6 tháng, dự án sẽ khai thác thương mại.

Toàn tuyến đường sắt Cát Linh – Hà Đông dài 13,05km trên cao. Điểm đầu tuyến tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa (Quốc lộ 6); bao gồm 12 nhà ga trên cao và khu Depot rộng 19,6ha tại quận Hà Đông; đường ray đôi khổ 1.435mm.

Có 13 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa. Thời gian giãn cách khai thác từ 3-5 phút/chuyến, tương lai 2 phút/chuyến; tốc độ thiết kế tối đa 80km/h, tốc độ khai thác bình quân là 35km/giờ.

Tổng mức đầu tư ban đầu của dự án từ 552 triệu USD (tương đương 8.770 tỷ đồng) đến nay đã tăng lên 891,92 triệu USD (tương đương 18.792 tỷ đồng), sau 2 năm chậm tiến độ dự án đã bị đội giá thêm 339,1 triệu USD (tương đương 7.000 tỷ đồng, gần 40%).

Chủ đầu tư là Bộ GTVT (đại diện Chủ đầu tư là Ban quản lý Dự án đường sắt); Tổng thầu thi công dự án theo hình thức EPC là Công ty Hữu hạn tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc (Trung Quốc).

Nguyễn Khánh

Đường sắt Cát Linh-Hà Đông chậm trễ, VN vẫn trả tiền vay đúng hạn cho ngân hàng TQ - 2