1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

Dự án ” rùa bò” ven biển: Thanh tra, thu hồi và...chờ

Một loạt các dự án trải từ ven biển Đà Nẵng kéo dài đến TP. Hội An ( Quảng Nam) đang “ án binh bất động”. Vừa qua, thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, Đà Nẵng ra quân thanh tra, rà soát để đi đến kết luận thu hồi các dự án ven biển treo quá lâu.

Việc thanh tra, rà soát đến thu hồi được nhiều người dân đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, mấu chốt vấn đề là sau thanh tra, rà soát, thu hồi, chính quyền sẽ “ giải quyết” các dự án đó như thế nào vẫn còn là câu trả lời, chờ ở thì tương lai.
 
Dự án ” rùa bò” ven biển: Thanh tra, thu hồi và...chờ
Các nhà hàng, khách sạn trên đường Võ Nguyên Giap, TP. Đà Nẵng nằm một bên đường, phần còn lại là không gian công cộng của bờ biển.


Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:
Đất cũ, chủ mới, dự án có tiếp tục treo?

Một loạt các dự án ven biển thị xã Điện Bàn, Quảng Nam được các doanh nghiệp hồ hởi đến đăng ký đầu tư. Nhưng hàng chục năm qua, chỉ mới 2 dự án đã đi vào hoạt động cơ bản ổn định.

Trước những bức xúc của người dân địa phương, chính quyền thị xã đã cương quyết thu hồi một số dự án treo quá lâu. Đơn cử như dự án của công ty Trường Sơn có diện tích 7,73ha tại P. Điện Dương, thị xã Điện Bàn bị thu hồi. Ngay sau đó, chính quyền giao cho công ty Xuân Phú Hải làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, trong báo cáo mới đây ngày 10.6 (số 78) của Trung tâm Phát triển Qũy đất thị xã thì dự án này vẫn chưa thể triển khai vì lý do công ty Xuân Phú Hải chưa ký cam kết GPMB với UBND thị xã.

Trao đổi với chúng tôi,chị Đinh Thị Toàn, một hộ dân nằm trong vùng ảnh hưởng của dự án này cho biết:” Trước đây, công ty Trường Sơn triển khai dự án. Nhà cửa chúng tôi cứ ở vậy vì không thể xây dựng hay bán nhà để chờ giải tỏa. Công ty này treo dự án hàng chục năm, giờ đến công ty mới nhảy vào, thì chúng tôi chẳng biết được dự án này sẽ treo trong bao lâu nữa. Nhà cửa thì cứ đến mưa bão là rung lắc phải đi ở nhờ vì cả rừng dương sau nhà tôi bị đốn hạ cả rồi”.

Vừa qua, trao đổi về vấn đề này, ông Trần Úc- Phó Chủ tịch UBND thị xã Điện Bàn, cho biết:” Nhìn chung, các dự án này vẫn còn treo quá nhiều. Nhưng mà cũng may, nếu triển khai hết rồi thì resort chen chúc nhau, mới thấy được sai lầm”.

Cũng theo ông này, chính quyền thị xã sẽ cho phép nhà đầu tư triển khai các dự án, rút kinh nghiệm từ nhiều địa phương khác, phát triển du lịch gắn liền với việc bảo tồn cảnh quan, môi trường.

Trở lại với Thành phố Đà Nẵng, việc xử lý thu hồi các dự án treo ven biển sẽ phải “ đụng “ nhiều khó khăn. Tuy nhiên, trước thực trạng nêu trên, sau khi dự án đã thu hồi, bước tiếp đến giải quyết của chính quyền thành phố là giao lại cho doanh nghiệp khác hay xử lý thế nào vẫn còn là câu hỏi mà câu trả lời chờ ở thì tương lai.

Bộ Quốc phòng cần lên tiếng

Một loạt các dự án treo ven biển, không chỉ ảnh hưởng đến tình hình phát triển kinh tế, gây bức xúc cho người dân mà đây là những dự án nằm trong không gian lãnh thổ thuộc khu vực biên giới biển, ảnh hưởng đến vấn đề về An ninh- Quốc phòng.

Một loạt các dự án treo hay các resort chen chúc nhau tại P. Hòa Hải, P.Khuê Mỹ, Quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng hay P. Điện Ngọc, P. Điện Dương, thị xã Điện Bàn, Quảng Nam không chỉ bít các con đường dẫn ra biển mà còn ảnh hưởng đến vấn đề về an ninh, quốc phòng vì đây là các phường thuộc địa phận khu vực biên giới biển.

Vừa qua, trả lời với báo giới, ông Nguyễn Sự- Nguyên Bí thư Thành ủy Hội An đã thừa nhận những sai lầm trong việc cấp phép các dự án ven biển. Nếu thay đổi, ông sẽ cấp phép cho các dự án này triển khai bên kia con đường chạy song song với bờ biển.

Tuy nhiên, trước tình hình mới, vấn đề về Quy chế khu vực biên giới biển cần được Chính phủ, Bộ Quốc phòng cân nhắc quan tâm. 

Việc triển khai một dự án ven biển, góp phần phát triển hơn nữa cho kinh tế Đất nước, nhưng cần có ý kiến, góp ý từ Bộ Quốc phòng vì đây là những khu vực thuộc địa phận của khu vực biên giới biển.

Trước những vấn đề của thực tiễn trong tình hình mới, cần có sự tham luận, tìm hiểu và khắc phục, sửa đổi bổ sung những vấn đề về Quy chế khu vực biên giới biển đã được ban hành trong Nghị định 161/2003/NĐ- CP của Chính phủ, năm 2003.
Theo Phước Bình
Lao động
 

Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”