Đóng gói sản phẩm ngân hàng - Xu thế phát triển của ngân hàng bán lẻ hiện đại

Combo - Gói sản phẩm là hình thức phổ biến mà các nhãn hàng thường áp dụng, đặc biệt là trong ngành hàng tiêu dùng và ăn uống. Thời gian gần đây, xu thế này đang lan nhanh đến ngành ngân hàng, nơi mà khách hàng cần nhiều cân nhắc hơn khi chọn một sản phẩm tài chính nào đó.

Vậy các ngân hàng đã triển khai hình thức này như thế nào và làm thế nào để họ có thể thuyết phục khách hàng mua cả gói sản phẩm. Chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bà Đặng Tuyết Dung, Tổng Giám đốc Ngân hàng Bán lẻ Maritime Bank về vấn đề này.

Phóng viên: Hiện nay các ngân hàng Việt Nam đang giới thiệu nhiều về các gói sản phẩm tài chính. Đây có phải là xu thế phát triển của Ngân hàng Bán lẻ hiện nay? Xu thế này mang lại những lợi ích gì cho ngân hàng (NH) và cả khách hàng (KH) thưa bà?

Bà Đặng Tuyết Dung: Trước đây, cách tiếp cận của các NH thường là giới thiệu cho KH một sản phẩm, một chương trình khuyến mại mới một cách riêng lẻ, tản mát...dẫn tới việc KH không được hưởng lợi ích tối ưu từ các dịch vụ, giải pháp của NH. Việc tiếp cận lẻ tẻ như vậy đôi lúc cũng dẫn đến sự chồng chéo, phức tạp trong chính các dịch vụ, các chương trình của NH, tạo ra sự lãng phí chi phí và thời gian quản lý. Việc nhìn nhận nhu cầu của KH trên tổng thể mối quan hệ với KH, gắn liền với nhóm nhu cầu hành vi theo các giai đoạn trong cuộc sống của mỗi người, các giá trị dịch vụ mà KH đặt lên cao nhất sẽ giúp NH phục vụ KH hiệu quả hơn, chuyên nghiệp.

Đóng gói sản phẩm ngân hàng - Xu thế phát triển của ngân hàng bán lẻ hiện đại - 1

Để hiểu rõ nhu cầu KH, nhóm KH, các NH cần thực hiện định vị rõ các nhóm KH, phân khúc KH mục tiêu, sử dụng các công cụ Marketing chuyên nghiệp để khảo sát, đánh giá hành vi tiêu dùng, nhu cầu sử dụng các giải pháp tài chính..., trên cơ sở đó thực hiện việc thiết kế các gói giải pháp, sản phẩm một cách phù hợp, đơn giản và hiệu quả cho KH. KH sẽ không phải vất vả đăng ký nhiều dịch vụ đơn lẻ, trả phí cho từng dịch vụ, thực hiện nhiều thủ tục giấy tờ phức tạp khi tới NH. Khi sử dụng gói sản phẩm, KH có cơ hội trải nghiệm những tiện ích dịch vụ đã được thiết kế, đóng gói và cung cấp theo nhu cầu của cá nhân, gia đình mình... với mức phí tiết kiệm nhất. NH cũng trở nên chuyên nghiệp, hiệu quả hơn khi tư vấn và cung cấp dịch vụ cho KH.

Tại Maritime Bank (MSB), chúng tôi lấy định vị ngân hàng gia đình làm định vị chiến lược khi xây dựng các mô hình dịch vụ cho KH. KH khi giao dịch tại MSB sẽ được tư vấn sử dụng các Gói dịch vụ tài khoản đi kèm các phương tiện giao dịch thuận tiện, hiệu quả về chi phí, được tư vấn sử dụng tối ưu các giải pháp tài chính gia tăng như: bảo hiểm cho bản thân, gia đình với các chính sách phí và giá trị gia tăng ưu đãi, các giải pháp đầu tư đa dạng giúp tối ưu hóa hiệu quả tài chính.

- Việc đóng gói các sản phẩm thường được sử dụng trong các ngành hàng du lịch, tiêu dùng, ăn uống..., nơi mà KH cùng lúc có thể dễ dàng mua nhiều sản phẩm để được lợi. Đối với sản phẩm tài chính, KH cần phải suy nghĩ, cân nhắc nhiều khi chọn cho mình một sản phẩm dịch vụ nào đó. Vậy việc triển khai hình thức gói sản phẩm của NH có gặp khó khăn gì không thưa bà?

Khó khăn của các NH khi triển khai đóng gói sản phẩm Tài chính cho KH chính là hạ tầng công nghệ hiện tại còn đơn giản, thủ công, dẫn tới việc thực hiện phân tích, đánh giá hành vi và nhu cầu của KH trên một cơ sở dữ liệu lớn là rất khó, mất nhiều thời gian, chi phí, hiệu quả không cao. Hạ tầng công nghệ của hầu hết các NH tại VN hiện tại cũng giới hạn khả năng linh hoạt để "đo ni đóng giày" các dịch vụ, gói dịch vụ theo nhu cầu của từng KH, nhóm KH.

Việc đào tạo kỹ năng bán hàng, tư vấn cho cán bộ bán hàng (CBBH) cũng là một thách thức lớn. Thay vì việc tiếp cận ngay vào bán trực tiếp một sản phẩm, hay giới thiệu một chương trình, CBBH cần có kỹ năng khai thác và hiểu được các nhu cầu cơ bản của KH, các giá trị dịch vụ mà KH cần nhất, trên cơ sở đó tư vấn gói sản phẩm phù hợp với các giá trị dịch vụ mà KH mong muốn.

Với sự phát triển năng động của nền kinh tế, sự góp mặt của nhiều thương hiệu bán lẻ lớn trên thế giới tại VN, các khái niệm về đóng gói sản phẩm, các ý tưởng MKT sáng tạo ngày càng trở nên sôi động, đẩy tính cạnh tranh lên cao... Đây là thách thức, mà cũng là thuận lợi để các NH đẩy mạnh việc triển khai các mô hình tiếp cận hướng về tư vấn giá trị dịch vụ nhiều hơn, chuyên nghiệp hơn tới KH.

Với MSB, việc đầu tư chiến lược vào các hạ tầng công nghệ lõi và các hệ thống vệ tinh chiến lược, hướng tới năng lực phục vụ KH theo chiến lược "cá thể hóa" giá trị dịch vụ cho từng KH, nhóm KH, phân khúc KH mục tiêu là trọng tâm quan trọng nhất trong chiến lược phát triển Ngân hàng bán lẻ giai đoạn 2015-2020. Đây là nền tảng để chúng tôi mang đến cho KH những trải nghiệm tốt nhất khi giao dịch với NH.

Đóng gói sản phẩm ngân hàng - Xu thế phát triển của ngân hàng bán lẻ hiện đại - 2

- Có thể mường tượng cụ thể về sự thay đổi từ việc cung cấp các sản phẩm đơn lẻ sang gói sản phẩm là như thế nào thưa bà?

Việc đóng gói sản phẩm tích hợp nhiều tiện ích sẽ đem lại thuận lợi tối đa cho KH. Một ví dụ đơn giản cho việc đóng gói sản phẩm là hiện tại, ở nhiều NH khi KH đến mở tài khoản, KH không đơn thuần chỉ nhận được một số tài khoản để giao dịch như trước đây, mà kèm theo đó, ngay lập tức họ đã được kích hoạt một gói tài khoản, trong đó đi kèm là các phương tiện thanh toán tiện lợi, giúp KH tối ưu hơn khi giao dịch với NH như: Internet banking, mobile banking, thẻ, hạn mức thấu chi…

Nguyên tắc cao nhất trong việc tạo ra gói sản phẩm là bám sát và đón đầu nhu cầu của KH. Với tài khoản trả lương chẳng hạn, có thể vào lúc này họ chưa cần đến thấu chi hay hạn mức tín dụng, nhưng vào một thời điểm tới đây, nhu cầu nảy sinh. Khi ấy, thay vì phải tìm hiểu, đăng ký và thực hiện nhiều thủ tục khác, họ chỉ cần gọi cho NH và xử lý vấn đề của mình rất nhanh chóng, dễ dàng.

- Không phải lúc nào KH cũng sẵn sàng chia sẻ vấn đề của họ, và nhiều khi, có những nhu cầu mới nảy sinh một cách rất tình cờ, có dịp công tác ở nước ngoài, khách mới có nhu cầu mở thẻ tín dụng quốc tế chẳng hạn. Làm thế nào để NH bám sát, hiểu được KH cần gì?

Thực tế đúng như vậy. Sự gắn bó giữa NH và KH không dễ đạt được trong ngày một ngày hai. Một trong những cách để hiểu được KH cần gì và đem đến giải pháp cho họ, là chúng tôi thúc đẩy văn hóa bán chéo sản phẩm trong toàn hệ thống. Đơn cử, qua trò chuyện với KH gửi tiết kiệm, rất có thể một giao dịch viên biết rằng họ đang có nhu cầu mua một sản phẩm bảo hiểm chăm sóc sức khỏe, mà trong gói tài khoản thanh toán của KH mở tại NH có nhiều ưu đãi với các sản phẩm bảo hiểm này. Họ sẽ đưa ra thông tin cho KH tham khảo và báo lại với bộ phận có trách nhiệm để tiếp tục tư vấn cho KH. Hay cán bộ tín dụng hoàn toàn có thể cung cấp thông tin về các gói sản phẩm bán lẻ cho doanh nghiệp…

Khi mỗi cán bộ đều xem KH là nguồn cảm hứng vô tận trong công việc, tư vấn cho KH những giải pháp tối ưu như làm cho chính bản thân mình, gia đình mình, tôi tin hiệu quả công việc sẽ tự khắc sẽ đến.

- Vậy KH cần làm gì để tối đa hiệu quả khi sử dụng gói sản phẩm thưa bà?

Để tối ưu việc sử dụng các tiện ích tài chính, KH cần lắng nghe và tìm hiểu kỹ hơn về các dịch vụ tài chính từ cơ bản, đến các lựa chọn đầu tư. Các phương tiện thanh toán mới ngày hôm nay của nhiều NH như Internet banking, mobile banking, thẻ… sẽ giúp KH có cơ hội tiếp cận nhanh hơn, hiệu quả hơn tới các dịch vụ tài chính. Vì vậy sự tham gia tích cực của KH vào việc sử dụng các công cụ này là rất quan trọng.

Xin cảm ơn bà.

MỚI NHẤT
"Xếp hàng" chờ mua Sabeco, Habeco: Các hãng bia ngoại "nhắm" tới điều gì?
"Xếp hàng" chờ mua Sabeco, Habeco: Các hãng bia ngoại "nhắm" tới điều gì?

(Dân trí) - Việc Chính phủ mới đây phát đi thông điệp mạnh mẽ về việc thoái vốn tại Sabeco, Habeco được coi là cơ hội hiếm có để thâu tóm những công ty đang dẫn đầu thị trường Việt Nam – một trong những nước tiêu thụ bia lớn nhất thế giới. Không có gì đáng ngạc nhiên khi tất cả những ông lớn trên thế giới đều đang quan tâm đến hai thương vụ này.

Thứ năm, 15/09/2016 - 06:00

Richard Mille đồng hành cùng Chantilly – Nơi hội tụ xe đua cổ điển thế giới
Richard Mille đồng hành cùng Chantilly – Nơi hội tụ xe đua cổ điển thế giới

Hơn 13,500 người đã cùng Richard Mille kỉ niệm cuộc thi Concours d’Élégance lần thứ 3, một trong những sự kiện tuyệt vời nhất thế giới dành cho những chiếc xe đua cổ điển, theo như giới chuyên gia và các nhà sưu tầm cùng nhận định.

Thứ năm, 15/09/2016 - 05:30

Lúa Thu Đông sớm mất giá do thời tiết bất lợi
Lúa Thu Đông sớm mất giá do thời tiết bất lợi

(Dân trí) - Hiện tại nông dân vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang thu hoạch lúa Thu Đông sớm nhưng gặp ngay thời tiết bất lợi do mưa dầm nên mất giá. Nhiều cánh đồng năng suất còn thấp hơn nhiều so với cùng kỳ nên nông dân không có lãi.

Thứ năm, 15/09/2016 - 05:00

Trời vừa tạnh mưa, người dân đổ xô đi mua đèn Trung thu cho con
Trời vừa tạnh mưa, người dân đổ xô đi mua đèn Trung thu cho con

(Dân trí) - Hôm nay (14/9), tức ngày 14 âm lịch, tại Hà Tĩnh chỉ có rải rác mưa nhỏ vào buổi sáng, đến trưa và chiều trời quanh mây tạnh, nên nhiều phụ huynh đã đổ xô đi mua đồ chơi cho con để kịp đón Tết Trung thu.

Thứ tư, 14/09/2016 - 08:13

Thoái vốn Nhà nước khỏi Vinamilk ngay trong 2016
Thoái vốn Nhà nước khỏi Vinamilk ngay trong 2016

(Dân trí) - Chia sẻ với báo chí chiều nay (14/9), ông Đặng Quyết Tiến, Phó Cục trưởng Cục Tài chính doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho biết, ngay trong năm nay, Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) sẽ bắt đầu thực hiện thoái vốn Nhà nước khỏi Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk – mã VNM).

Thứ tư, 14/09/2016 - 07:30

Vụ mất 4 tỷ đồng: Khách hàng khởi kiện ngân hàng SCB
Vụ mất 4 tỷ đồng: Khách hàng khởi kiện ngân hàng SCB

(Dân trí) - Bà Trần Thị Thanh Phúc (Nguyễn Khuyến, Hà Nội) cho biết đã nhờ luật sư làm thủ tục để khởi kiện Ngân hàng Sài Gòn (SCB) ra tòa do thực hiện giao dịch chuyển 4 tỷ đồng trong tài khoản của bà không đúng quy định.

Thứ tư, 14/09/2016 - 03:22

Kinh doanh sa sút, các sếp Tập đoàn Hóa chất vẫn “bỏ túi” gần 50 triệu đồng/tháng
Kinh doanh sa sút, các sếp Tập đoàn Hóa chất vẫn “bỏ túi” gần 50 triệu đồng/tháng

(Dân trí) - Mặc dù lợi nhuận sụt giảm trên 20% trong năm 2015 và báo lỗ hơn 200 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2016, song viên chức quản lý tại Vinachem vẫn có mức thu nhập 48,5 triệu đồng/tháng và dự kiến tăng lên gần 54 triệu đồng/tháng vào năm 2016.

Thứ tư, 14/09/2016 - 02:00

Bác đề xuất xin "tái cấp vốn" cho dự án nhà ở thương mại chuyển đổi
Bác đề xuất xin "tái cấp vốn" cho dự án nhà ở thương mại chuyển đổi

(Dân trí) - Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản chính thức "bác" đề xuất gia hạn giải ngân tái cấp vốn đối với các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội, dự án nhà ở thương mại đã chuyển thành nhà ở xã hội trong hợp đồng vay gói 30.000 tỷ đồng nhưng vẫn xây dựng dở dang.

Thứ tư, 14/09/2016 - 01:47

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp Pháp
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp Pháp

(Dân trí) - Tại hội nghị hợp tác giữa các địa phương Việt Nam – Pháp lần thứ 10 diễn ra tại Cần Thơ sáng (14/9), Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, sẽ tạo những điều kiện thuận lợi nhất có thể cho các doanh nghiệp Pháp phát triển kinh doanh ở Việt Nam.

Thứ tư, 14/09/2016 - 01:20

Giá USD tăng mạnh, vàng diễn biến bất thường
Giá USD tăng mạnh, vàng diễn biến bất thường

(Dân trí) - Tỷ giá trung tâm tăng tiếp 11 VND/1 USD đã kéo giá USD tại các ngân hàng thương mại tăng từ 5 - 15 VND so với hôm qua. Cùng lúc đó, thị trường vàng cũng diễn biến bất thường khi giảm sâu rồi đi lên theo đà thế giới.

Thứ tư, 14/09/2016 - 11:15

Thực phẩm sạch: Khi “đại gia” bắt tay với nông dân
Thực phẩm sạch: Khi “đại gia” bắt tay với nông dân

Giới chuyên gia từng nhiều lần nhấn mạnh về tầm quan trọng của chuỗi liên kết 4 nhà trong chuỗi sản xuất - cung ứng nông sản sạch; trong đó, đặc biệt lưu ý vai trò doanh nghiệp tham gia vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối sản phẩm tới người tiêu dùng.

Thứ tư, 14/09/2016 - 11:00

Số doanh nghiệp Việt sang Trung Quốc đạt kỷ lục tại CAEXPO 2016
Số doanh nghiệp Việt sang Trung Quốc đạt kỷ lục tại CAEXPO 2016

(Dân trí) - Đây là chia sẻ được Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đưa ra tại cuộc trao đổi với báo chí bên lề Hội chợ Trung Quốc – ASEAN (CAEXPO) lần thứ 13 đang diễn ra tại thành phố Nam Ninh, tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).

Thứ tư, 14/09/2016 - 11:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Ninh Bình xin Thủ tướng "cứu" nhà máy 12.000 tỷ đồng đang "sống dở chết dở"
Ninh Bình xin Thủ tướng "cứu" nhà máy 12.000 tỷ đồng đang "sống dở chết dở"

(Dân trí) - Nguồn tin của Dân trí cho biết, UBND tỉnh Ninh Bình vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp gỡ khó khăn cho Công ty TNHH MTV Đạm Ninh Bình.

Thứ tư, 14/09/2016 - 09:51

Ông Võ Kim Cự lo đồ ăn sạch cho dân
Ông Võ Kim Cự lo đồ ăn sạch cho dân

Củ cải này vừa trắng vừa to giá có 15.000 đồng, cà rốt này xay thành nước uống rất mát, thịt bò ngon và rẻ quá… Mọi người nhanh tay mua hàng đi, đang có khuyến mãi nên giá rẻ!

Thứ tư, 14/09/2016 - 09:24

Ưu đãi lớn dành cho khách hàng mua nhà vườn Long Phú
Ưu đãi lớn dành cho khách hàng mua nhà vườn Long Phú

Nhằm khuyến khích cư dân về ở sớm, trong tháng 9/2016, Tập đoàn Vingroup công bố nhiều ưu đãi đặc biệt hấp dẫn lên tới 2,8 tỷ đồng cho khách hàng đặt mua nhà vườn song lập Long Phú (Vinhomes Thăng Long).

Thứ tư, 14/09/2016 - 09:00

Lý giải sự “bành trướng” nhanh chóng của thương hiệu bán lẻ tiêu dùng
Lý giải sự “bành trướng” nhanh chóng của thương hiệu bán lẻ tiêu dùng

Thành lập từ năm 2013 bởi nhà thiết kế Miyake Jyunya (tốt nghiệp Học viện thiết kế thời trang top 3 thế giới Japanese Bunka Fashion College) và ông Ye Guofu – Chủ tịch Quỹ đầu tư SaiMan, Minoso bắt đầu với 4 cửa hàng tại Tokyo, Nhật Bản nhưng đến tháng 3 vừa qua, thương hiệu này đã cán mốc 1600 cửa hàng tại hơn 22 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam.

Thứ tư, 14/09/2016 - 09:00

Hải Dương đề nghị thanh tra công ty chất thải bị dân đổ đất đá chặn đường
Hải Dương đề nghị thanh tra công ty chất thải bị dân đổ đất đá chặn đường

(Dân trí) - Nguồn tin của Dân trí cho biết, UBND tỉnh Hải Dương vừa có công văn gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị sớm tiến hành thanh tra toàn diện và rà soát công tác quản lý chất thải nguy hại và bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Khai thác, Chế biến XNK khoáng sản Việt Nam.

Thứ tư, 14/09/2016 - 06:40

Xuất hiện “Resort trên không” có giá bán gây sốc tại Nha Trang
Xuất hiện “Resort trên không” có giá bán gây sốc tại Nha Trang

Trong quý III và đầu Quý IV/ 2016, thị trường bất động sản Nha Trang đã chứng kiến sự bùng nổ với sự xuất hiện của hàng loạt đại dự án đến từ những đại gia địa ốc.

Thứ tư, 14/09/2016 - 06:30

"Soạn thảo một vài chữ không đúng, không thể thực hiện nông thôn mới"
"Soạn thảo một vài chữ không đúng, không thể thực hiện nông thôn mới"

(Dân trí) - “Bộ tiêu chí nông thôn mới có ý nghĩa rất quan trọng tới thành, bại của chương trình xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn tới. Soạn thảo một vài chữ không đúng là không thể thực hiện được”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ đạo về việc xây dựng Bộ tiêu chí nông thôn mới giai đoạn 2016-2020.

Thứ tư, 14/09/2016 - 06:16

Nhà Phú Mỹ Hưng vẫn “sốt”
Nhà Phú Mỹ Hưng vẫn “sốt”

Dù thời gian qua có nhiều thông tin gây bất lợi đến thị trường bất động sản khu Nam Sài Gòn nhưng thực tế giao dịch thị trường cho thấy nhà ở tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng vẫn đang có thanh khoản tốt, giao dịch mạnh và các dự án mới đều đắt khách.

Thứ tư, 14/09/2016 - 06:06

Siêu đồng đồng hồ cơ khí MCT và bộ sưu tập trị giá hơn 10 tỷ đồng tại Hà Nội
Siêu đồng đồng hồ cơ khí MCT và bộ sưu tập trị giá hơn 10 tỷ đồng tại Hà Nội

MCT là một trong những hãng đồng hồ trẻ và hiếm hoi lựa chọn con đường sản xuất độc lập từ khâu thiết kế cho đến sản xuất, đặt xưởng tại thủ phủ của đồng hồ Thuỵ Sĩ Neuchatel.

Thứ tư, 14/09/2016 - 06:04

Kiến nghị truy suất nguồn gốc khoáng sản để chống khai thác trái phép
Kiến nghị truy suất nguồn gốc khoáng sản để chống khai thác trái phép

(Dân trí) - Trong văn bản góp ý vào một Nghị định quản lý hoạt động khai thác khoáng sản của Bộ Công thương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã kiến nghị bổ sung quy định truy suất nguồn gốc khoáng sản để chống việc khai thác trái phép, xuất khẩu khoáng sản lậu.

Thứ tư, 14/09/2016 - 06:00

Vụ Halico "hỗ trợ" cho Tỉnh ủy Hậu Giang: Từ thiện hay lợi ích nhóm?
Vụ Halico "hỗ trợ" cho Tỉnh ủy Hậu Giang: Từ thiện hay lợi ích nhóm?

(Dân trí) - Như Dân trí đã đưa tin, trong báo cáo gửi đoàn kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Tổng công ty Cổ phần Rượu bia và Nước giải khát Hà Nội (Habeco) đã có báo cáo việc hỗ trợ 500 triệu đồng cho Tỉnh uỷ Hậu Giang - nơi ông Trịnh Xuân Thanh đã luân chuyển đến làm việc. Cho dù, số tiền không phải quá lớn nhưng cách sử dụng tiền ở một doanh nghiệp như Halico là rất có vấn đề.

Thứ tư, 14/09/2016 - 06:00

Nam Định: Hòn đá 50 nghìn đồng giờ được trả tiền tỷ
Nam Định: Hòn đá 50 nghìn đồng giờ được trả tiền tỷ

Một hòn đá vô tình được mua bên đường với giá 50.000 giờ được trả với giá 2 tỷ nhưng ông Nguyễn Thanh Nhàn nhất định không bán.

Thứ tư, 14/09/2016 - 05:50