1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Hà Nội

Dolphin Plaza "bẫy" khách để "tránh" chịu lãi khủng?

(Dân trí) - Tính đến thời điểm làm đơn khiếu nại, bà chung đã nộp hơn 4 tỉ đồng để mua căn hộ ở Dolphin Plaza. Căn cứ vào điều khoản hợp đồng, phía Cty TID phải trả số tiền lãi lên tới hơn 1 tỉ đồng do chậm bàn giao nhà.

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:

* Khu đất Bộ Tư pháp sẽ thành tổ hợp khách sạn

*Vợ bầu Kiên: “Tôi tin tưởng chồng tôi làm đúng”

*Trung Quốc: Thủ phủ Tân Cương rung chuyển vì nhiều tiếng nổ lớn

*Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Không đánh đổi chủ quyền lấy hữu nghị viển vông

Theo bà Vũ Thu Chung (65 tuổi, ở Yên Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội), việc phía Công ty Cổ phần TID (Cty TID) là chủ đầu tư của chung cư cao cấp Dolphin Plaza sửa đổi lại ngày bàn giao nhà (Từ 30/11/2011 sang 31/5/2012) trong bản hợp đồng sang tên nhằm để “ăn bớt” tiền lãi.

Cụ thể, căn cứ vào Điều 7.2 của Hợp đồng mua bán căn hộ “…Việc chậm bàn giao nhà không được kéo dài quá 90 ngày. Quá thời hạn này, Bên Bán phải chịu khoản lãi suất phạt với Bên Mua trên số tiền Bên Mua đã nộp theo mức 150% lãi suất cho vay kỳ hạn 1 năm của Ngân hàng ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho khoảng thời gian từ ngày thứ 91 chậm bàn giao đến khi bàn giao nhà cho Bên Mua”.

Điều khoản hợp đồng nêu rõ việc tính lãi suất trong trường hợp chậm bàn giao nhà

Điều khoản hợp đồng nêu rõ việc tính lãi suất trong trường hợp chậm bàn giao nhà

Như vậy, nếu tính tiền lãi trong khoảng “chênh thời gian” giữa hai hợp đồng là 6 tháng, phía Cty TID sẽ phải trả cho bà Chung số tiền là 332.835.366 VNĐ (Ba trăm ba mươi hai triệu tám trăm ba mươi lăm nghìn ba trăm sáu mươi sáu đồng ).

Mặt khác, nếu coi bản hợp đồng sang tên bà Chung ký là bản hợp đồng mới có thời gian nhận nhà là 31/5/2012 thì phía chủ đầu tư Dolphin Plaza cũng chưa hoàn thành đẩy đủ nghĩa vụ bàn giao nhà vào đúng thời hạn.

“Căn hộ bàn giao chưa có cửa kính ngăn giữa căn bếp và phòng của người giúp việc giống như căn hộ mẫu. Home Automation có phần không phải của Samsung, ống hút mùi bếp rất to và rất kỳ dị khác hẳn căn hộ mẫu…”, bà Chung cho biết.

Theo Luật sư Bùi Quang Hưng (Văn phòng luật sư BQH và Cộng sự), người đại diện bảo vệ cho bà Vũ Thu Chung để làm đơn khiếu nại đến Cty TID, căn cứ theo quy định tại Điều 7.2 của Hợp đồng: “….Trường hợp Bên Bán nhà chậm bàn giao nhà cho Bên Mua quá thời hạn 60 ngày, Bên Mua có quyền kéo dài thời gian thanh toán tiền của đợt nộp tiền trong khoảng thời gian kể từ khi quá hạn giao nhà 60 ngày đến khi Bên Bán bàn giao nhà cho Bên Mua”.

Chung cư cao cao cấp Dolphin Plaza

Chung cư cao cao cấp Dolphin Plaza

Căn cứ vào quy định nói trên, bà Chung có quyền hoãn nộp tiền đợt cuối của Hợp đồng theo đúng thời hạn nộp chậm tính từ thời điểm Cty TID hoàn thiện và bàn giao theo đúng quy định tại Hợp đồng hoàn thiện phần nội thất Căn hộ số DP1130-3/HĐHT/TID. Tuy nhiên, bà chung có thể xem xét và thanh toán tiền mua Căn hộ Đợt 5 sớm hơn thời hạn nói trên với điều kiện Cty TID thanh toán số tiền lãi ngân hàng theo quy định tại Điều 7.2 của Hợp đồng.

Mặt khác, theo luật sư Hưng, để mua căn hộ này, bà Chung đã đóng tiền theo tiến độ, với tổng số tiền đã nộp là 4.148.652.812 VNĐ (Bốn tỷ một trăm bốn mươi tám triệu sáu trăm năm mươi hai nghìn tám trăm mười hai đồng ).

Căn cứ vào điều 7.2 trong hợp đồng, Công ty TID có nghĩa vụ thanh toán tiền lãi do chậm bàn giao căn hộ tính từ ngày 29/08/2012 (đã trừ 90 ngày kể từ ngày 31/05/2012) cho đến thời điểm làm đơn kiến nghị (ngày 15/11/2013) tạm tính là 748.879.573 VNĐ (Bẩy trăm bốn tám triệu tám trăm bẩy chin nghìn năm trăm bẩy ba đồng).

Như vậy, cộng dồn với số tiền lãi phải trả vì sửa hợp đồng, Cty TID phải trả cho bà Vũ Thu Chung là 1.081.714.939 đồng (bằng chữ Một tỉ tám mươi mốt triệu bay trăm mười bốn ngàn chín trăm ba chín đồng.

Sau khi có đơn kiến nghị gửi lên phía Cty TID về việc phải thanh toán tiền lãi do chậm bàn giao căn hộ, bà Chung không được đáp ứng. Trái lại, phía chủ đầu tư Dolphin Plaza liên tục gửi thông báo hối thúc bà Chung đóng tiền đợt cuối và cho rằng, nếu không đóng hết tiền thì không có cơ sở để yêu cầu bất cứ việc gì khác.

Liên quan đến sự việc trên, bà Hoàng Hải Yến – Phó Giám đốc Công ty Cổ phần TID cho biết: “Căn hộ của bà Vũ Thu Chung có người mua trực tiếp là Nguyễn Mỹ Ngọc (con gái bà Chung – PV). Sau đó vì thiện chí, phía công ty đã chuyển cho sang tên hợp đồng. Phía công ty cũng mong muốn và tạo điều kiện để bàn giao nhà cho bà Chung”.

Trước đó, Bà Yến đã cho hay rằng, “Khi làm hợp đồng với kháng hàng có bộ phận pháp chế kiểm tra, trước khi ký khách hàng đã đọc kỹ, nếu có thắc mắc gì thì phải phản hồi lại với phía công ty”. Bà Yến cũng khẳng định rằng việc “lệch thời gian” trong hợp đồng của bà Chung không phải lỗi của công ty. Và việc bà Chung ký vào văn bản tức là đã ký hợp đồng mới chứ không phải chỉ là việc sang tên hợp đồng như bà mong muốn.

Như vậy, không biết vô tình hay cố ý, khách hàng mua căn hộ ở Dolphin Plaza đã bị thay đổi thời gian nhận nhà khi nghĩ rằng mình đang làm thủ tục sang tên hợp đồng. Và cũng chính từ việc bị thay đổi thời gian bàn giao căn hộ đã dẫn tới hàng loạt mâu thuẫn tranh chấp về quyền lợi kinh tế giữa khách hàng và chủ đầu tư sau này.

Lê Tú

VTV được giao vốn như doanh nghiệp Nhà nước