1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Doanh nghiệp xăng dầu tiếp tục báo lỗ

(Dân trí) - Bảng tính giá cơ sở của Hiệp hội Xăng dầu chỉ ra rằng, giá các mặt hàng xăng dầu mà doanh nghiệp bán ra trên thị trường đang lỗ gần 200 đồng - 1.100 đồng/lít (kg). Trong đó, mỗi lít xăng vẫn đang “cõng” gần 8.000 đồng cho các loại thuế, phí…

Xăng dầu đang kêu lô (ảnh minh họa).
Xăng dầu đang "kêu" lô (ảnh minh họa).

Theo Bảng tính giá cơ sở cập nhật mới nhất của Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam, tính đến ngày 25/9, giá cơ sở đối với mặt hàng xăng là 24.714 đồng/lít; dầu diezel là 22.845 đồng/lít; dầu hỏa là 23.120 đồng/lít và dầu ma zút là 18.681 đồng/kg.

Chiếu theo giá bán lẻ hiện hành của Petrolimex hiện nay, mỗi lít xăng dầu trên lỗ tương đương 444 đồng/lít - 535 đồng/lít - 1.100 đồnglít -171 đồng/kg.

Cũng theo Bảng tính giá cơ sở của Hiệp hội Xăng dầu, hiện giá xăng dầu mà doanh nghiệp bán ra trên thị trường đang “cõng” các loại thuế, phí gần 8.000 đồng/lít. Ví dụ như mặt hàng xăng, các loại thuế, phí này bao gồm: thuế nhập khẩu (2.762 đồng/lít), thuế tiêu thụ đặc biệt (1.810 đồng/lít), thuế bảo vệ môi trường (1.000 đồng/lít), thuế giá trị gia tăng (2.247 đồng/lít)…

Trước đó, ngày 12/9, Bộ Tài chính đã có công văn yêu cầu Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Công ty TNHH MTV Thương mại dầu khí Đồng Tháp không tăng giá bán lẻ xăng dầu. Sở dĩ Bộ Tài chính có công văn này là bởi vài ngày trước đó, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) và Công ty TNHH MTV Thương mại dầu khí Đồng Tháp đã có đề xuất tăng giá xăng dầu lên Bộ Tài chính. Hiện tại, giá bán lẻ xăng dầu được Petrolimex áp dụng ở mức: A92 là 24.270 đồng/lít; dầu diezel 0,05S là 22.310 đồng/lít và dầu hỏa là 22.020 đồng/lít. Các mức giá này được doanh nghiệp duy trì từ lần điều chỉnh giảm vào ngày 22/8 tới nay.

Trên thị trường thế giới, giá dầu thô chỉ mới tăng trở lại sau gần 1 tuần liên tiếp giảm giá. Tính đến ngày 27/9, giá dầu thô WTI giao kỳ hạn tháng 11 trên sàn Nymex tăng 37 cent, tương đương gần 0,4% chốt tại 103,3 USD/thùng; giá dầu Brent giao kỳ hạn tháng 11 cũng tăng 89 cent (0,8%), đóng cửa tại 109,21 USD/thùng.

Giá dầu thô tăng trở lại nhờ số liệu khả quan về thị trường lao động Mỹ cộng với thông tin tăng trưởng kinh tế quý II nhanh hơn quý I. Trong đó có thông tin Bộ Lao động Mỹ công bố số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tuần trước giảm 5.000 đơn xuống 305.000 đơn; và tăng trưởng GDP Mỹ quý II đạt 2,5%, cao hơn nhiều so với quý I là 1,1% hỗ trợ niềm tin của giới đầu tư vào nền kinh tế.

Còn theo bảng tính giá cơ sở của Hiệp hội Xăng dầu, giá xăng dầu thành phẩm tại thị trường Singapore (thị trường nhập khẩu chính của các doanh nghiệp xăng dầu đầu mối Việt Nam), giá xăng A92 tính đến ngày 25/9 là 112,89 USD/thùng; dầu diezel là 121,53 USD/thùng; dầu hỏa là 121,49 đồng/thùng và ma zút là 614,60 USD/tấn.

Nếu tính theo giá bình quân 30 ngày, giá các mặt hàng này còn cao hơn, lần lượt là: 115,28 USD/thùng - 124,26 USD/thùng; 124,87 USD/thùng; riêng mặt hàng ma zút rẻ hơn, có giá 610,74 USD/tấn.

Theo dự thảo nghị định mới mà Bộ Công Thương vừa trình Chính phủ để thay thế Nghị định 84, thời gian tới khi giá cơ sở tăng trong phạm vi 5% so với giá bán lẻ hiện hành, doanh nghiệp đầu mối sẽ được quyền tăng với mức tương ứng, thay vì phạm vi 7% như hiện nay.

Trường hợp giá cơ sở tăng từ 5% đến 8% so với giá bán lẻ hiện hành, thương nhân đầu mối phải gửi phương án tới cơ quan quản lý trước thời gian điều chỉnh 2 ngày làm việc. Quá thời hạn này mà không nhận được văn bản trả lời, doanh nghiệp đầu mối được quyền tăng giá.

Nếu giá cơ sở tăng trên 8% so với giá bán lẻ hoặc việc tăng giá ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống người dân, doanh nghiệp đầu mối phải báo cáo lên cơ quan quản lý. Sau 5 ngày làm việc nếu không nhận được văn bản điều hành, doanh nghiệp được quyền chủ động điều chỉnh tăng giá, đồng thời gửi quyết định điều chỉnh và chịu trách nhiệm trước nhà điều hành.

Với trường hợp giảm giá, dự thảo nghị định mới yêu cầu giá cơ sở giảm trong phạm vi 5%, doanh nghiệp đầu mối phải giảm giá bán lẻ cho người tiêu dung, thay vì mức 12% như hiện nay.

Trường hợp biến động trên 5%, sau khi áp dụng các biện pháp điều tiết về tài chính theo quy định như thuế nhập khẩu, quỹ bình ổn giá thì thương nhân đầu mối phải tiếp tục giảm giá bán lẻ.

Thời gian giữa 2 lần điều chỉnh giá liên tiếp tối thiểu là 10 ngày với trường hợp tăng giá và tối đa là 10 ngày với trường hợp giảm giá.

Theo đánh giá của giới chuyên gia, việc thu hẹp biên độ tăng, giảm giá xăng từ 7% về 5% là điểm tiến bộ vì nó có thể thu hẹp quyền của doanh nghiệp trong điều kiện thị trường xăng dầu chưa cạnh tranh thực sự.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo, cơ quan quản lý cần phải theo dõi sát diễn biến giá thế giới với tình hình kinh doanh thực tế của doanh nghiệp trong nước nhằm tránh trường hợp doanh nghiệp lợi dụng biên độ điều chỉnh trong phạm vi 5% mà xé lẻ các đợt điều chỉnh (nhất là lúc tăng giá) để được tăng giá nhiều nhất có thể.

An Hạ