1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

Doanh nghiệp ô tô lo phá sản vì bị truy thu trăm tỷ đồng thuế tiêu thụ đặc biệt

(Dân trí) - Do Thông tư của Bộ Tài chính ra đời sau hơn 1 tháng kể từ khi Luật Thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) chính thức có hiệu lực nên các doanh nghiệp (DN) nhập khẩu ô tô cho biết họ bị truy thu số tiền lớn, chịu thiệt hại nặng nề và có nguy cơ phá sản cao.

Nhóm các DN chuyên kinh doanh nhập khẩu ô tô ở Hà Nội vừa có văn bản kiến nghị gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đề nghị xem xét lại lộ trình tính thuế TTĐB và cách tính thuế của Bộ Tài chính. Bởi họ cho rằng, việc Bộ Tài chính đưa Thông tư sau Luật Thuế TTĐB, Nghị định hướng dẫn DN đã khiến nhiều DN không chủ động phương án kinh doanh, bị truy thu hàng chục, hàng trăm tỷ đồng.

Doanh nghiệp kêu truy thu trăm tỷ đồng vô lý

Theo Văn bản của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổng hợp từ các DN kiến nghị Thủ tướng nhân cuộc gặp gỡ giữa Thủ tướng với cộng đồng DN vào ngày 17/5 tới đây, trường hợp vướng mắc về thuế của nhóm DN kinh doanh buôn bán ô tô nhập khẩu được đặc biệt lưu ý.

Lo phá sản, nhiều DN kinh doanh ô tô nhập khẩu kiến nghị Chính phủ thu thuế Tiêu thụ đặc biệt có lộ trình dài hơn để DN bớt khó khăn, đồng thời nuôi dưỡng nguồn thu cho Nhà nước (ảnh minh hoạ)
Lo phá sản, nhiều DN kinh doanh ô tô nhập khẩu kiến nghị Chính phủ thu thuế Tiêu thụ đặc biệt có lộ trình dài hơn để DN bớt khó khăn, đồng thời nuôi dưỡng nguồn thu cho Nhà nước (ảnh minh hoạ)

Cụ thể, theo giải thích của nhóm DN kinh doanh ô tô nhập khẩu ở Hà Nội, ngày 6/4/2016 Quốc hội chính thức thông qua Luật số 106/2016/QH13, trong đó có quy định về áp dụng Thuế TTĐB mới dành cho xe có dung tích xi lanh khác nhau. Đặc biệt, đối với xe từ có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên, thuế tăng từ 90 - 150% so với trước, áp dụng ngay từ ngày 1/7/2016.

Điều đáng nói Luật có thời hạn hiệu lực từ ngày 4/6/2016 nhưng tới 1/7/2016, Chính phủ mới ban hành Nghị định 100/2016/NĐ-CP quy định chi tiết về việc thi hành Luật. Muộn hơn nữa, ngày 12/8/2016, Bộ Tài chính mới ban hành Thông tư 130/2016/TT-BTC hướng dẫn các DN về cách tính thuế theo Luật thuế TTĐB mới và Nghị định trên của Chính phủ.

Theo giải thích của DN, Thông tư của Bộ Tài chính quy định các DN có phát sinh nhập khẩu ô tô trước ngày 1/7/2016 nhưng xuất hóa đơn sau ngày 1/7/2016 sẽ phải nộp thuế theo Luật thuế TTĐB mới. Điều đó có nghĩa, các xe nhập khẩu có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên đã bán cho khách hàng, nếu xuất hóa đơn sau ngày 1/7/2016 cũng bị áp thuế TTĐB mới tăng từ 90 - 150%.

Các DN cho rằng quy định cứng nhắc của Thông tư khiến các DN phải cộng thêm số tiền từ 200 triệu đồng đến khoảng 2 tỷ đồng/xe tùy theo dung tích xi lanh. Hơn thế, sẽ có DN bị truy thu hàng chục tới hàng trăm tỷ đồng tiền thuế TTĐB một cách vô lý.

"Điều này gây bất lợi cho DN kinh doanh xe bởi đa số DN ký hợp đồng bán xe cho khách trước 1/7 hoặc nhiều tháng nhưng hàng không kịp làm thủ tục thông quan, không thể xuất hóa đơn trước ngày 1/7", văn bản của các DN nêu.

Xin lộ trình phù hợp để nuôi dưỡng nguồn thu

Đặc biệt, các DN đưa ra trường hợp có xe nhập về từ năm 2015 nhưng tồn kho đến nay không bán được nếu phải chịu truy thu thuế TTĐB theo Thông tư 130 của Bộ Tài chính, DN mất hoàn toàn vốn, rơi vào phá sản, giải thể.

Hơn nữa, nhiều trường hợp xe đã bán do một số quy định của Hải quan, đăng kiểm nên chưa xuất hóa đơn sau ngày 1/7/2016, DN sẽ không thể yêu cầu khách trả thêm khoản tiền tăng thuế TTĐB mới. Chính vì vậy, DN càng lớn thì khả năng bị phá sản càng cao.

Các DN khẳng định, họ rất hoang mang về cách tính thuế TTĐB đối với dòng ô tô dung tích từ 3.0L trở nên do thời gian ban hành và áp dụng quy định quá gấp, không có lộ trình để DN tính toán phương án kinh doanh nhập khẩu, bán hàng.

DN cho rằng khi ban hành một Nghị định và Thông tư hướng dẫn DN, tới thời hạn áp dụng, cần ít nhất 45 ngày để DN có thời gian tính toán và chuẩn bị cho kỳ kinh doanh của mình. Trong khi đó, thực tế với mặt hàng ô tô, thời gian nhập khẩu (đối với dòng xe có xuất xứ từ Mỹ, châu Âu) ít nhất là 60 ngày để nhập khẩu.

Đại diện nhóm DN nêu do thời gian ban hành thông tư 130 (ngày 12/8) hướng dẫn áp dụng Thuế TTĐB mới theo Nghị định 100 của Chính phủ (ngày 1/7/2016) chỉ hơn 1 tháng nên DN nhập khẩu ô tô không thể chủ động trong kinh doanh, phải chịu thiệt hại lớn từ chính sách.

Do đó, họ kiến nghị Chính phủ và Bộ Tài chính xem xét kéo dài lộ trình áp dụng Nghị định kèm theo Thông tư hướng dẫn để cho DN kịp thời đưa ra các phương án kinh doanh, nuôi dưỡng nguồn thu.

Các DN mong muốn Chính phủ, Bộ Tài chính xem xét cho phép DN nhập khẩu ô tô mở tờ khai trước ngày 1/7/2016 vẫn được tính thuế theo biểu thuế cũ khi xuất hóa đơn sau ngày 1/7/2016. Đồng thời, chỉ áp dụng thu thuế TTĐB theo Thông tư 130 của Bộ Tài chính cho các xe bán ra xuất hóa đơn sau 45 ngày, kể từ ngày 1/7/2016. Đây là cơ sở để giảm thiểu các tranh chấp giữa DN với khách hàng, tạo sự đồng thuận cao về chính sách, giảm thiệt hại thậm chí phá sản, giải thể ở các DN nhập khẩu, kinh doanh xe hơi.

Nguyễn Tuyền