1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Doanh nghiệp chuẩn bị tự in hóa đơn

Cuối tháng 8 tới, Bộ Tài chính sẽ ban hành thông tư hướng dẫn chi tiết Nghị định 51 để doanh nghiệp tự in hoặc khuyến khích dùng hóa đơn điện tử, thay vì phần lớn mua và sử dụng hóa đơn do Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế phát hành như lâu nay.

Doanh nghiệp chuẩn bị tự in hóa đơn  - 1
Doanh nghiệp sẽ tự in hóa đơn thay vì sử dụng hóa đơn do Bộ Tài chính cấp.
 
Thông tin trên vừa được ông Lê Xuân Dương, Phó cục trưởng Cục Thuế TPHCM cung cấp bên lề buổi đối thoại giữa doanh nghiệp và lãnh đạo Cục Thuế TPHCM do Trung tâm xúc tiến thương mại và đầu tư TPHCM (ITPC) tổ chức sáng 28/7.

Ông Dương cho biết, Bộ Tài chính thông báo, thông tư hướng dẫn sẽ được ban hành vào cuối tháng 8, trong đó hướng dẫn một cách chi tiết các điểm trong Nghị định 51 như loại hình doanh nghiệp nào thì nên dùng loại hóa đơn nào; các doanh nghiệp nào có thể sử dụng hóa đơn điện tử… nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong việc triển khai nghị định trên có hiệu lực vào ngày 1/1/2011.

Theo ông Dương, các doanh nghiệp vừa và nhỏ với đặc trưng sử dụng số lượng hóa đơn ít, thường là hóa đơn mua của cơ quan thuế trước đây do Bộ Tài chính phát hành, có thể sẽ gặp vướng mắc khi chuyển đổi theo Nghị định 51. Đó là phải đầu tư một khoản tiền lớn cho việc thiết kế mẫu, in hóa đơn.

Còn với các doanh nghiệp lớn, lâu nay đã sử dụng hóa đơn đặc thù (do cơ quan thuế cho phép) thì sẽ không gặp vấn đề gì.

Tại buổi đối thoại, ông Dương lưu ý các doanh nghiệp cần thực hiện ngay một số việc nhằm chuẩn bị cho Nghị định 51 có hiệu lực vào đầu năm sau. Trước hết, phải tự xác định doanh nghiệp mình sẽ sử dụng loại hóa đơn tự in, hóa đơn đặt in hay hóa đơn điện tử và đăng ký sớm với cơ quan thuế.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng phải chuẩn bị thiết kế mẫu hóa đơn cho phù hợp, có những phương án về bảo mật để có thể quản lý một cách tốt nhất, tránh bị giả mạo.

Với Nghị định 51, trách nhiệm quản lý hóa đơn đã được chuyển giao về phía doanh nghiệp, không còn là của cơ quan thuế như lúc bán hóa đơn của Bộ Tài chính phát hành. Các doanh nghiệp cần lên kế hoạch in hóa đơn ngay từ tháng 10/2010.

Theo ông Dương, các doanh nghiệp cũng cần đặc biệt lưu ý về số lượng mua hoặc đặt in hóa đơn sử dụng từ nay đến hết năm 2010 để tránh lãng phí vì sau ngày 31/12, những hóa đơn này sẽ hết giá trị và phải thanh hủy.
 
Nghị định 51 của Chính phủ ban hành ngày 14/5/2010 về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ, thay thế cho Nghị định 89 (ban hành năm 2002) sẽ có hiệu lực vào ngày 1/1/2011. Nghị định này được đánh giá sẽ thay đổi toàn bộ nhận thức và thực hiện về hóa đơn chứng từ trên toàn quốc.
 
Đặc biệt, điểm quan trọng nhất là trao quyền tự chủ cho doanh nghiệp trong việc sử dụng hóa đơn khi cơ quan thuế không còn bán hóa đơn và không chịu trách nhiệm về hóa đơn phát hành. Theo đó, những thắc mắc của doanh nghiệp về thủ tục mua hóa đơn, tình trạng xếp hàng chờ mua hóa đơn tại cơ quan thuế cũng sẽ được xóa bỏ.
 
Theo Minh Tâm
TBKTSG Online