1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

“Dỡ chiếu” cho đường băng sân bay 2.000 tỷ đồng khai thác từ ngày 10/10

(Dân trí) - Đường băng sân bay quốc tế Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) được đầu tư 2.000 tỷ đồng, nhưng phải “đắp chiếu” suốt gần nửa năm qua do địa phương không bàn giao. Mới đây, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã làm việc với Khánh Hòa, hai bên đã đạt được thống nhất đưa đường băng này vào khai thác từ ngày 10/10.

Bộ GTVT cho biết, Dự án đầu tư xây dựng đường băng số 2 - Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh có tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng, do UBND tỉnh Khánh Hòa làm chủ đầu tư, sử dụng nguồn vốn từ ngân sách, trong đó ngân sách Trung ương 50% và địa phương 50%.

Dự án được chia làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 - thi công đường cất hạ cánh số 2, các đường lăn nối; giai đoạn 2 - thi công đường lăn C4, W6, AC5, sân đỗ máy bay (sân trước Nhà ga quốc tế T2). Ở giai đoạn 2 dự án đã hoàn thành thi công hạng mục sân đỗ tàu bay phía trước Nhà ga hành khách quốc tế T2. 

“Từ cuối năm 2018, đường băng số 2 đã thi công xong, Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Bộ GTVT đã nghiệm thu đủ đảm bảo điều kiện, an toàn khai thác từ tháng 5/2019. Ở giai đoạn 2 dự án đã hoàn thành thi công hạng mục sân đỗ tàu bay phía trước Nhà ga hành khách quốc tế T2.” - lãnh đạo Bộ GTVT thông tin.

Cần phải nói thêm rằng, sân bay Cam Ranh đang quá tải nghiêm trọng, đường băng số 1 được khai thác từ năm 2004 đang bị xuống cấp và kém nhất trên toàn quốc. Trong khi đó, đường cất-hạ cánh số 2 (đường băng) được đầu tư mới hoàn toàn trị giá hàng nghìn tỷ đồng nhưng không được khai thác được cho là quá lãng phí.

“Dỡ chiếu” cho đường băng sân bay 2.000 tỷ đồng khai thác từ ngày 10/10 - 1
Đường băng số 2 sân bay Cam Ranh đã hoàn thành và nghiệm thu xong từ tháng 5/2019

Trước tình hình cấp bách về nguy cơ mất an toàn hàng không tại sân bay Cam Ranh, Bộ GTVT đã làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa về việc đưa đường băng số 2 vào khai thác. Trên cơ sở làm rõ các vấn đề liên quan, hai bên đã đạt được thống nhất tích cực.

Theo đó, UBND tỉnh Khánh Hòa quyết định bàn giao đường băng số 2 cho Bộ GTVT đưa vào khai thác. Tỉnh này cũng khẳng định các hạng mục công trình dự án đường băng số 2 giao cho Bộ GTVT tiếp nhận, quản lý, khai thác là phù hợp với quy định về quản lý, sử dụng và khai thác tài sản kết cấu hạ tầng hàng không.

Các hạng mục thuộc giai đoạn 1 và hạng mục sân đỗ tàu bay phía trước Nhà ga hành khách quốc tế T2 đã được các cơ quan chuyên môn thuộc Bộ GTVT và Cục quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông, Cục Hàng không Việt Nam kiểm tra và xác nhận đảm bảo chất lượng, đủ điều kiện kỹ thuật theo quy định để đưa vào khai thác phục vụ hoạt động hàng không dân dụng.

Hiện nay, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã lên phương án đảm bảo nhân lực, vật lực cần thiết nếu được giao khai thác đường bang số 2. Lãnh đạo Bộ GTVT cho biết, các cơ quan chức năng đã thống nhất đặt mục tiêu đường cất hạ cánh số 2 sẽ được đưa vào khai thác vào ngày 10/10 cho kịp với chu kỳ điều chỉnh tin tức hàng không quốc tế AIRAC.

“Việc đưa vào khai thác đường băng số 2 là cần thiết và cấp bách để đảm bảo an toàn hàng không, phát huy hiệu quả đầu tư và là cơ sở sớm hoàn thành kết thúc toàn bộ dự án. Bộ GTVT đồng ý việc UBND tỉnh Khánh Hòa bàn giao đường cất hạ cánh số 2 cho ACV khai thác.” - lãnh đạo Bộ GTVT nhấn mạnh.

Trước khi đi vào khai thác, Bộ GTVT yêu cầu Cục Hàng không Việt Nam phối hợp với các đơn vị liên quan đi kiểm tra, rà soát, đánh các công tác an ninh, an toàn. Bộ này cũng yêu cầu ACV phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hòa trong việc bảo trì, bảo dưỡng công trình trong thời gian bảo hành.

Châu Như Quỳnh