1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

“Điểm mặt” những cơ sở sản xuất mũ bảo hiểm kém chất lượng

(Dân trí) - Dù nhiều lực lượng chức năng cùng vào cuộc với hàng loạt văn bản chỉ đạo được ban hành nhằm chấn chỉnh thị trường mũ bảo hiểm (MBH) nhưng hiện tại thị trường này vẫn khá bát nháo với nhiều nhà sản xuất có “tên tuổi” tại TP.HCM và các tỉnh lân cận vi phạm.

Thị trường MBH vẫn đang khá bát nháo
Thị trường MBH vẫn đang khá bát nháo

Ghi nhận thực tế vào thời điểm hiện tại trên nhiều tuyến đường tại TP.HCM không khó để kiếm một điểm bày bán mũ bảo hiểm dỏm trái phép trên lòng lề đường hoặc tại các ngã tư. Riêng tại tuyến đường Nguyễn Trãi (Q.5), khu vực công viên Phú Lâm (Q.6) tình trạng bày bán mũ bảo hiểm trái phép, lấn chiếm lòng lề đường vẫn tồn tại ngang nhiên và ngày càng bành trướng quy mô. Tại những điểm bán này, đã không ít lần cơ quan chức năng của Cục Quản lý thị trường - Bộ Công thương cũng như thanh tra Bộ Khoa học - Công nghệ từng đích thân ra quân nhằm dẹp bỏ nhưng không thành.

Kết quả kiểm tra cho thấy gần như 100% sản phẩm mũ bảo hiểm bày bán tại đây là mũ bảo hiểm kém chất lượng, giả mạo tem hợp quy CR, mũ không phải mũ bảo hiểm với giá rẻ từ 35.000 - 70.000 đồng/cái.

Thực trạng này không chỉ xảy ra ở thành phố lớn như TP.HCM mà ở các tỉnh lân cận cũng xảy ra tương tự. Cụ thể, dọc tuyến đường quốc lộ 51 từ ngã ba Vũng Tàu (Đồng Nai) kèo dài đến TP. Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) có hàng chục điểm bán MBH giá “siêu rẻ”. Đặc biệt trong số MBH dỏm có một số loại MBH ghi thương hiệu của các nhà sản xuất có “tên tuổi” tại TP.HCM.

Mới đây, Chi cục tiêu chuẩn và đo lường chất lượng (Sở Khoa học & Công nghệ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đã công bố 10 loại MBH có chỉ tiêu không đạt về độ bền va đập và hấp thụ xung động theo quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 2:2008/BKHCN về MBH cho người đi mô tô, xe máy. Điển hình, trong danh sách vi phạm về tiêu chuẩn này có Công ty TNHH SXTM KT Á Châu (đóng tại huyện Bình Chánh, TP.HCM), Công ty TNHH MTV Sản xuất và Dịch vụ Gia công Đông Á (trụ sở tại huyện Hóc Môn, TPHCM), Công ty TNHH Long Huei (đóng tại Bình Dương)…

Thị trường MBH vẫn đang khá bát nháo
Thị trường MBH vẫn đang khá bát nháo
Chi cục tiêu chuẩn và đo lường chất lượng (Sở Khoa học & Công nghệ tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) đã công bố 10 loại MBH có chỉ tiêu không đạt về độ bền va đập và hấp thụ xung động

Liên quan đến thị trường MBH, trong báo cáo tổng kết, kết quả thực hiện kiểm tra nhà nước về chất lượng mũ bảo hiểm  lưu thông trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa năm 2014 – 2015 cho thấy, Chi Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng tỉnh Khánh Hòa đã phát hiện hàng loạt sai phạm về việc cơ sở kinh doanh không lưu giữ đầy đủ hồ sơ chất lượng, sản xuất, gắn dấu hợp quy đã hết hiệu lực, chưa được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy, có dấu hiệu giả mạo dấu hợp quy (CR) của các tổ chức chứng nhận gắn lên sản phẩm…

Điển hình là cửa hàng Kaka, cửa hàng GREEN (tại TX. Ninh Hòa;) bày bán 96 mũ bảo hiểm nhãn hiệu HQ (do Công ty TNHH HQ) và N.A (do Công ty TNHH  Nhật Anh cùng đóng tại quận Bình Tân, TP. HCM sản xuất), chưa được chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy, có dấu hiệu giả mạo dấu hợp quy (CR) của các tổ chức chứng nhận gắn lên sản phẩm.

Nhằm chấn chỉnh thị trường MBH,  Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Khánh Hòa cho rằng, hiện nay chế tài xử lý đối với hành vi vi phạm về nhãn hàng hóa áp dụng theo giá trị lô hàng có tình trạng đối phó, cơ sở chỉ báo số lượng hàng hóa từng chủng loại có trên quầy trưng bày (số lượng rất ít), do đó nếu tính theo giá trị lô hàng thì mức phạt rất thấp, chưa đủ sức răn đe. Do đó, kính đề nghị Bộ tham mưu Chính phủ sửa đổi chế tài xử phạt trong lĩnh vực ghi nhãn hàng hóa lưu thông trên thị trường cho phù hợp, đảm bảo tính răn đe…

Việc kiểm soát chất lượng MBH đang hết sức gian nan
Việc kiểm soát chất lượng MBH đang hết sức gian nan

Trước đó, văn bản chỉ đạo số: 69/KH-UBATGTQG do Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Đinh La Thăng - Phó chủ tịch thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia (UBANTGQG) ký từng nêu rõ, cần công khai thông tin cơ sở sản xuất, kinh doanh MBH kém chất lượng trên báo đài là rất cần thiết. Tuy nhiên, đến nay, nhiều địa phương trên cả nước vẫn chưa thực sự “mặn mà” với việc công khai này, khiến cho thị trường MBH kém chất lượng vẫn còn đất sống.

Theo ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia, ngoài việc đưa ra các chế tài “mạnh tay” cũng cần công khai trên các phương tiện truyền thông đại chúng về các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, mua bán, kinh doanh MBH kém chất lượng. Đây có thể được xem là cái gốc của vấn đề kiểm soát MBH “dỏm” nhằm triệt tiêu, triệt để những sản phẩm này trên thị trường. Đồng thời cho người tiêu dùng nắm rõ nguồn gốc các mặt hàng để lựa chọn những sản phẩm tốt nhất.

Trung Kiên
 

Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”