1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Dịch vụ “trai đẹp” cơ bắp bán hàng: Sự lố bịch hay suy nghĩ cổ hủ?

(Dân trí) - Việc thuê “trai đẹp” cơ bắp để bán hàng đang trở thành một trào lưu câu khách mới tại Hà Nội. Tuy nhiên, trào lưu này đang vấp phải nhiều sự phản đối từ phía bạn đọc và người tiêu dùng. Nhiều người cho rằng, đây là cách quảng bá thô thiển, vô văn hoá.

Thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội, nhiều bạn trẻ đang xôn xao chia sẻ một số đoạn clip và hình ảnh các chàng trai cởi trần, khoe cơ bắp đi làm tóc, làm móng hay thậm chí giới thiệu món ăn.

Một cách PR đã xuất hiện nhiều trên thế giới nhưng làm tại Việt Nam liệu đã thực sự phù hợp?
Một cách PR đã xuất hiện nhiều trên thế giới nhưng làm tại Việt Nam liệu đã thực sự phù hợp?

Lố bịch, phản cảm

Tổng hợp ý kiến bạn đọc sau bài phản ánh của báo Dân Trí mới thấy, rất nhiều độc giả đã tỏ thái độ phản đối mạnh mẽ và lên tiếng cho rằng: “Đây là Việt Nam, thuần phong mỹ tục phải đưa lên ngôi đầu”.

Sau khi ý kiến đó được đưa ra, rất nhiều người cũng đã đồng tình với quan điểm này, theo đó độc giả Long Huynh nhận xét: “Sao tôi thấy những ý nghĩ này nó dị hợm quá. Tại sao không suy ra phương pháp hay là kiểu tóc mới để hút khách. Những dịch vụ kiểu này tôi đọc bài cũng thấy xấu hổ.”

Nặng nề hơn bạn đọc Trần Thời đã so sánh: “Cửa hàng có gái, trai thanh lịch phục vụ thì tốt rồi, nhưng phải đúng luật và phù hợp, ăn uống mà gặp mấy cảnh này nuốt sao vô. Thô bỉ quá!”

Có ý khen cơ thể của các chàng trai cơ bắp, nhưng độc giả với nick name TVP vẫn thẳng thắn cho rằng: “Quá vớ vẩn! Cơ thể đẹp, body chuẩn thì mời lên sàn diễn thời trang cho đúng người đúng việc.”

Bạn đọc Mù Căng Chải bình luận: "Vào ăn mà gặp mấy cảnh cởi trần này chắc mình nhịn đói mà về thôi chứ trông nó thô tục lắm...."

"Những nơi này muốn quay trở về thời nguyên thủy. Đi ngược với sự tiến bộ của xã hội loài người. Cần phải lên án và dẹp bỏ", độc giả Huyen Le lên án.

Thậm chí, độc giả Hoàng còn so sánh: "Nếu là văn minh lịch sự thì người ta không trần như trâu thế kia để tiếp khách.......bên tây họ đẹp ở cách ăn mặc lịch sự còn bên ta lại lấy vẻ đẹp trùng trục như trâu để coi là đẹp....trông lố bịch quá....chỉ hơn thời ăn lông ở lỗ là có cái quần".

Gần đây, sự kiện tương tự xảy ra tại Công viên Đầm Sen (TP.HCM) cũng đã tạo không ít bức xúc trong dư luận, chứng kiến những cảnh tượng này, độc giả Vu Quang thở dài: “Càng ngày càng buồn cho văn hóa mình quá, công viên Đầm Sen thì mặc quần áo tắm nhảy nhót cho các cháu thiếu niên xem, giờ lại cởi trần bán hàng, chỉ biết nói: Buồn!”

Bày tỏ thái độ phản đối kịch liệt, độc giả Vu Minh Trung cho rằng: "Không có văn hóa, quá phản cảm, đề nghị cơ quan có trách nhiệm lập biên bản xử phạt nặng và nghiêm cấm làm như vậy".

"Chướng mắt!!! Nhìn rất vô duyên và mất vệ sinh quá. Không phù hợp văn hóa Việt tí nào cả", độc giả Huyền Sơn bình luận.

Suy nghĩ cổ hủ?

Sự tranh cãi đã nổ ra giữa chính các độc giả Dân Trí, ngoài sự chê trách, cũng đã có một số ý kiến bênh vực với cách làm quảng cáo này.

Bày tỏ quan điểm riêng của mình, bạn đọc Tuan Le cho rằng: “Xã hội phát triển thì nhu cầu cũng đa dạng, nên tôi thấy bình thường, ai thích thì vô còn không hợp với mình thì bỏ qua...chứ đừng giữ mãi tư duy cổ hủ như vậy thì sao hội nhập với thế giới được.”

Trai đẹp, cơ bắp sấy tóc
Trai đẹp, cơ bắp sấy tóc

Độc giả có nick name Tuan Kuang so sánh với Nhật Bản – một đất nước có đôi nét tương đồng về văn hóa: “Cái này có mới với nghề thương mại và dịch vụ đâu, chẳng qua là mới xuất hiện ở Việt Nam thì cho là ghê gớm. Bên Nhật họ còn để thức ăn lên người mẫu khỏa thân để khách nhìn, ngắm và gắp thức ăn cơ mà.”

Thậm chí, độc giả Phạm Hoàng Giang còn bình luận, việc phản đối này là suy diễn và cổ hủ: “Suy diễn lung tung! Ra bãi biển đủ các loại: già, trẻ, trẻ con, mặc đủ loại với hai, ba, bốn mảnh đều có, sao không nói là phản cảm. Quá tầm thường với suy nghĩ cổ hủ!”

Làm thế nào để hài hòa

Hài hoà hơn, một số độc giả hài hước thì mỉa mai: “Nếu như không may lông nách rơi vào thức ăn thì....eo ôi?".

Hay như bạn đọc Tran Trung thì lại ra lời kêu gọi ủng hộ quần áo cho các chàng trai cơ bắp cởi trần: “Có nhà hảo tâm nào đến những chỗ đó để tặng quần áo cho mấy em nghèo không đủ quần áo để mặc không, thật là tội nghiệp.”

Vốn thích sự tò mò, nửa kín nửa hở, độc giả Nguyễn Thanh Tài nói: “Cái gì cũng lấp lấp ló ló người ta mới khoái, với body của các chú này cũng ở mức trung bình khá, mặc cái áo thun body vào, nhìn vệ sinh, che được các múi cơ còn thiếu, nhìn năng động khỏe mạnh. Người ta vẫn tung hô là dàn trai đẹp sáu múi phục vụ quán ăn như thường. Muốn khoe trừ khi bạn đẹp xuất sắc!”

Cùng quan điểm này nhưng “ít vải hơn”, bạn đọc Thong Pham khuyên: “Mặc thêm chiếc áo 3 lỗ ôm lấy body thì đúng là nghệ thuật, còn như thế này thì....”

Tuy đã gây sự phản cảm đến một bộ phận người xem, nhưng không thể phủ nhận, hiệu ứng của cách làm quảng cáo này đem lại là rất cao.

Lý giải về điều đó, nick name HieuTT phân tích: “Bỏ qua yếu tố thuần phong mỹ tục và đứng ở góc độ nhìn nhận làm ăn thì: Trong Marketing hiện đại cũng có một cách thức để hút khách hàng đó là quảng cáo hay PR gây dị ứng tới dư luận...”


Siêu thị Trần Anh tại Phạm Hùng bị dư luận ném đá sau khi có nhiều tiếp viên, người mẫu tiếp thị điều hòa từ ngoài cổng vào dù sau đó đại diện công ty này đưa lý giải khác

Siêu thị Trần Anh tại Phạm Hùng bị dư luận "ném đá" sau khi có nhiều tiếp viên, người mẫu tiếp thị điều hòa từ ngoài cổng vào dù sau đó đại diện công ty này đưa lý giải khác

“Ví dụ, vụ mặc Bikini tiếp khách đã giải tán từ lâu rồi mà giờ vẫn được nhắc và nhớ đến. Như vậy bài của siêu thị Trần Anh gì thì gì cũng là thành công. Trong xã hội hiện đại có lẽ sẽ phát sinh nhiều vấn đề quái chiêu hoặc nhức nhối tương tự, nên chỉ có cách là học chấp nhận hoặc học cách lờ đi không quan tâm thôi.”, HieuTT nói.

Thế Hưng