1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Đánh giá hư hỏng đường băng, “giải cứu” sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất

(Dân trí) - Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) lựa chọn đơn vị tư vấn đủ năng lực đánh giá độc lập, khách quan tình trạng đường cất hạ cánh, đường lăn tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Cam Ranh.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, trên cơ sở đánh giá sẽ đề xuất giới hạn an toàn khai thác (bao gồm thời hạn tối đa có thể duy trì khai thác, tần suất khai thác, giới hạn loại tàu bay khai thác…) làm cơ sở xem xét, điều chỉnh kế hoạch khai thác (nếu cần) nhằm đảm bảo an toàn hàng không, chủ động trong công tác điều hành hoạt động bay.

Kết quả đánh giá phải được báo cáo về Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Cục Hàng không Việt Nam trước ngày 20/10 để xem xét, quyết định. ACV cũng được yêu cầu tiếp tục duy trì điều kiện khai thác khu bay theo quy định.

Đánh giá hư hỏng đường băng, “giải cứu” sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất - 1
Đường băng sân bay Nội Bài hư hỏng nghiêm trọng

Liên quan đến vấn đề xuống cấp tại các sân bay, lãnh đạo ACV khẳng định hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn của 2 Cảng Hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã khai thác vượt tần suất thiết kế, dẫn tới bị xô dịch, gãy vỡ, hằn lún mặt đường, phùi bùn tại các khe co giãn, bong bật, nứt vỡ các tấm bê tông.

ACV cho biết, các Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã được ACV tự bỏ kinh phí để khắc phục tạm thời tại các điểm hư hỏng để đảm bảo phục vụ an toàn bay tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế. Nếu không sớm đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống đường cất hạ cánh và đường lăn sẽ làm tăng nguy cơ gây mất an toàn khai thác bay.

Cũng đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng, đường băng số 1 đang khai thác của sân bay Cam Ranh sau 15 năm khai thác chưa từng được sửa chữa lớn, chỉ sửa chữa nhỏ, trám vá vết nứt.

Hiện nay, mặt đường băng hiện tại xuất hiện rất nhiều vết nứt dọc theo vệt bánh sau của tàu bay toàn bộ chiều dài đường cất/hạ cánh. Các tấm bê tông xi măng khu vực đường lăn nối, tiếp giáp đường cất/hạ cánh bị sụt lún, nứt vỡ tại nhiều vị trí.

Trong khi đó, đường băng số 2 mới với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng đã làm xong từ lâu nhưng chưa được UBND tỉnh Khánh Hòa bàn giao khai thác.

Châu Như Quỳnh