1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Dân Nhật hết hứng thú với kim cương?

(Dân trí) - Không còn hứng thú với những món trang sức gắn kim cương mua từ những năm kinh tế phát triển mạnh, người Nhật đang mạnh tay bán đi những món đồ quý giá này.

Dân Nhật hết hứng thú với kim cương?
Nhân viên một cửa hàng mua kim cương ở Tokyo, Nhật kiểm tra một chiếc nhẫn do khách mang tới bán - Ảnh: Bloomberg.


Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:
Theo hãng tin Bloomberg, hoa tai và nhẫn kim cương là những thứ gắn liền với thời trang xa xỉ ở Nhật trong thập niên 1980 và 1990. Tuy vậy, sức hấp dẫn của kim cương đối với người Nhật giờ đây đã suy giảm cùng với sự lão hóa của dân số và sự đi xuống của nền kinh tế xứ mặt trời mọc.

Số liệu của Bộ Tài chính Nhật cho thấy, lượng kim cương xuất khẩu của Nhật từ đầu năm đến nay đã tăng 77% dù nước này tuy không có mỏ kim cương nào và từng là quốc gia mua kim cương nhiều thứ nhì thế giới cách đây 1 thập niên.

“Tôi thích có tiền để đi du lịch và ăn uống hơn là cất nhẫn kim cương trong tủ”, bà nội trợ Mitsuko, 64 tuổi, nói sau khi bán chiếc nhẫn kim cương 2 carat tại cửa hiệu Komehyo ở Tokyo. Bà Mitsuko không tiết lộ bán được chiếc nhẫn với giá bao nhiêu, nhưng cho biết số tiền bà nhận được là ít hơn số tiền đã bỏ ra cách đây 30 năm để mua chiếc nhẫn.

Với dân số giảm và số người hưu trí gia tăng, thị trường hàng đã qua sử dụng (second-hand) của Nhật được dự báo sẽ phát triển mạnh khi người dân đem bán những món hàng xa xỉ đã mua trong những năm kinh tế phát triển mạnh.

Đây là xu hướng phù hợp với chính sách của Thủ tướng Shinzo Abe về khuyến khích người dân chi tiêu nhiều hơn, tiết kiệm ít đi nhằm vực dậy tăng trưởng.

Theo Cơ quan Thống kê Nhật Bản, vào năm 2013, khoảng 25% dân số Nhật là những người trên 65 tuổi, tăng từ mức 12% vào năm 1990. Đối với nhiều người như bà Mitsuko, bán đồ xa xỉ lấy tiền đồng nghĩa với việc loại bỏ những thứ không còn cần thiết để sống đơn giản hơn theo phương châm được gọi là “danshari”. Một số người khác bán nữ trang để thực hiện phương châm “shukatsu” - chuẩn bị cho cái chết của chính mình.

Kể từ năm 2009 tới nay, thị trường hàng cao cấp đã qua sử dụng ở Nhật Bản tăng trưởng đều đặn mỗi năm khoảng 10%, đạt doanh thu khoảng 12,1 tỷ USD. Bên cạnh đó, số cửa hiệu được phép giao dịch hàng đã qua sử dụng gồm kim loại quý, trang sức, quần áo... tăng 23% trong 10 năm trở lại đây, lên 741.045 hiệu.

Đồng Yên mất giá cũng khiến kim cương và nữ trang ở Nhật hấp dẫn du khách nước ngoài nhiều hơn. Trong 12 tháng qua, đồng Yên đã giảm giá 18% so với USD.

Trong 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu kim cương của Nhật đạt 38.032 carat, tăng 77% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức cao nhất kể từ năm 2007, mang về kim ngạch 3,01 tỷ Yên. Ấn Độ và Hồng Kông hiện là hai thị trường xuất khẩu kim cương lớn nhất của Nhật, mỗi thị trường chiếm khoảng 1/3 tổng lượng kim cương mà Nhật xuất khẩu.

Theo số liệu của công ty kim cương lớn nhất thế giới về doanh số De Beers, Trung Quốc là thị trường kim cương tăng trưởng mạnh nhất trong năm 2014, sau Mỹ. Nhật Bản, quốc gia mua nhiều kim cương thứ nhì thế giới trước cuộc khủng hoảng tài chính 2008, đã tụt xuống vị trí thứ tư sau Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ.

Anh Vaibhav Bhandari, 24 tuổi, một nhà giao dịch kim cương người Nhật gốc Ấn, mua kim cương khoảng 4 lần mỗi tháng tại các cuộc bán đấu giá tại chợ bán buôn kim cương Okachimachi ở Tokyo, để bán cho các tiệm nữ trang ở Mumbai và Hồng Kông.

“Chúng tôi có thể mua kim cương đã qua sử dụng ở Nhật với giá rẻ hơn khoảng 15% so với kim cương mới có cùng chất lượng ở Ấn Độ”, Bhandari cho biết. Theo anh Bhandari, một khi kim cương cũ đã được đánh bóng, thì người tiêu dùng không thể phân biệt được chúng với những viên kim cương mới.

Phương Anh
Theo Bloomberg
 

Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”