1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Dân kinh doanh "hốt bạc" nhờ Thứ sáu đen

(Dân trí) - Tại Mỹ, người ta đặt tên ngày mua sắm lớn nhất trong năm là Black Friday, là ngày "ăn nên làm ra" của các doanh nghiệp. Tại Việt Nam, “ăn theo” phong trào này, giới kinh doanh bán lẻ cũng "vớ bẫm" khi lượng khách đến mua sắm, đặt hàng tăng đột biến.

Black Friday 2015 (ngày Thứ Sáu Đen) đã diễn ra tại các nước phương Tây, mở đầu cho một mùa mua sắm nhộn nhịp nhất trong năm. Tại Việt Nam, “ăn theo” phong trào này, giới kinh doanh bán lẻ cũng rầm rộ đưa ra hàng loạt chương trình khuyến mãi nhằm thu hút khách hàng.

Khảo sát trên thị trường cho thấy, những ngày gần đây và đặc biệt là trong ngày hôm nay, nhiều website bán hàng trực tuyến đều trưng biển quảng cáo khuyến mại giảm giá sốc từ 10% cho tới 70% nhân ngày “Thứ Sáu Đen”.  Tương tự, trên các tuyến phố, từ các cửa hàng thời trang cho tới các trung tâm mua sắm lớn đều ồ ạt công bố các chương trình giảm giá cho khách hàng.

Quang cảnh tan hoang của một cửa hàng thời trang sau cuộc đổ bộ của khách hàng.
Quang cảnh "tan hoang" của một cửa hàng thời trang sau cuộc đổ bộ của khách hàng.

Dù không diễn ra cảnh tranh cướp, đứng xếp hàng dài chờ đợi đến cả ngày trước giờ mở cửa như tại các siêu thị, cửa hàng tại Mỹ nhưng không khí mua sắm của người tiêu dùng Việt cũng sôi động hơn rất nhiều.

Chị Nguyễn Anh - nhân viên tại một cửa hàng thời trang trên đường Giảng Võ (Ba Đình, Hà Nội) cho hay: “Trong 5 ngày diễn ra sự kiện nhân dịp Black Friday, cửa hàng luôn trong tình trạng quá tải, đặc biệt là vào giờ cao điểm như nghỉ trưa và tan tầm. Thậm chí cửa hàng còn phải huy động nhân viên làm việc thêm giờ, mở thêm quầy thanh toán phụ để phục vụ khách hàng”.

Cảnh tượng diễn ra giữa đêm diễn ra chương trình Black Friday của một cửa hàng bán đồ trẻ em trên phố Phan Bội Châu.
Cảnh tượng diễn ra giữa đêm diễn ra chương trình Black Friday của một cửa hàng bán đồ trẻ em trên phố Phan Bội Châu.

Quản lý một cửa hàng thời trang khác tại Vincom cũng cho hay: "Lượng khách ước chừng tăng gấp 4-5 lần so với ngày thường trong khi doanh thu tăng hơn nhiều lần con số đó bởi ai cũng sẵn tâm lý mua nhiều nhân dịp giá giảm mạnh”.

a2-1448691514766

Tại nhiều cửa vào, vào giờ cao điểm, khách phải xếp hàng dài để đợi thanh toán.

Nhân dịp này, giới kinh doanh hàng xách tay cũng không bỏ lỡ cơ hội vàng “câu kéo” khách hàng. Giống như mọi năm, trong những ngày gần đây, và đặc biệt trong ngày diễn ra sự kiện, hàng loạt website của phần lớn cơ sở bán lẻ của Mỹ đều ồ ạt công bố các chương trình giảm giá 30-70%, thậm chí còn giảm thêm từ 20-30% với các đơn hàng tổng giá trị lớn.

Thông tin về các chương trình sale off trên các website nước ngoài liên tục được dân buôn hàng xách tay cập nhật.
Thông tin về các chương trình "sale off" trên các website nước ngoài liên tục được dân buôn hàng xách tay cập nhật.

Theo đó, dân buôn nhận đặt hàng xách tay tại Việt Nam cũng liên tiếp cập nhật về các chương trình này trên trang cá nhân của mình và sẵn sàng đặt mua luôn nếu khách có nhu cầu. Các mặt hàng nhận xách tay về vô cùng đa dạng, từ mỹ phẩm, quần áo, đồng hồ thời trang cho tới đồ ăn, thức uống, từ đồ bình dân vài USD cho tới các mặt hàng trị giá hàng nghìn USD…

Phương Dung

Dân kinh doanh "hốt bạc" nhờ Thứ sáu đen - 5