Thứ tư, 07/10/2020 - 17:06

Có trong tay 500 triệu đồng, chọn xế hộp nào "ngon, bổ, rẻ"?

Dân trí

Nếu có trong tay số tiền 500 triệu đồng mà không muốn vay thêm hoặc mua xe cũ, khách mua xe vẫn có hơn 14 mẫu xe để chọn lựa.

Trong danh sách này có Fadil của VinFast; Vios, Wigo của Toyota; Morning của Kia; Grand i10, Accent của Hyundai; Mazda 2 của Thaco, Ciaz, Ertiga của Suzuki; Attrage, Mirage của Mitsubishi; EcoSport của Ford; Sunny của Nissan...

Có trong tay 500 triệu đồng, chọn xế hộp nào ngon, bổ, rẻ? - 1

Phân khúc xe dưới 500 triệu đồng tại Việt Nam đã đông đúc hơn trước nhiều

Đa số mẫu xe được nhắc tên đều thuộc dòng hatchback, sedan loại nhỏ; có hai mẫu xe SUV cỡ nhỏ lọt vào nhóm là Ford Ecosport và Suzuki Ertiga.

Các loại xe hatchback đều có giá từ 300 đến đến dưới 490 triệu đồng, cá biệt mẫu xe số sàn của Morning có một biến thể giá bán đại lý thấp nhất 300 triệu đồng; bình quân giá các mẫu xe ở ngưỡng 350 đến hơn 490 triệu đồng/chiếc.

Mẫu sedan có Vios, Grand i10, Attrage, Soluto, Accent, Ciaz, Mazda 2, Sunny. Trong đó, các mẫu như Vios, i10, Accent có doanh số bán chạy nhất thị trường và ổn định nhiều năm.

Trong khi đó, Sunny, Ciaz là hai mẫu có doanh số thấp hơn cả, mẫu xe mới nhất gia nhập thị trường là Soluto của Kia được Thaco kỳ vọng sẽ bổ sung vào đối thủ cạnh tranh với các mẫu xe i10, Vios.

Có trong tay 500 triệu đồng, chọn xế hộp nào ngon, bổ, rẻ? - 2

Vios phiên bản số sàn hiện có giá thấp nhất  440 triệu đồng (giá bán đại lý).

Hiện, giới mua xe chạy kinh doanh, dịch vụ hợp đồng, taxi thường chọn những mẫu xe số sàn của i10, Morning hay Vios bởi chi phí rẻ, khấu hao thấp và đặc biệt hồi vốn nhanh. Đây cũng là những mẫu xe khá lành tính, không cầu kỳ về công nghệ, nội thất giản đơn nên dễ dàng thay đổi, tân trang với chi phí thấp.

Trước đây, khi thị trường Việt Nam có sự hiện diện của hai hãng xe công nghệ là Uber và Grab cạnh tranh, các mẫu xe giá rẻ, cỡ nhỏ lên cơn sốt, người mua phải đặt trước. Từ những năm 2015 đến 2018, các mẫu xe cỡ nhỏ, giá rẻ chưa đa dạng như hiện nay, thị trường vẫn chủ yếu vẫn tập trung vào các mẫu Morning, i10 và Vios.

Tuy nhiên, sau đó các hãng xe đưa ồ ạt mẫu xe nhập hoặc lắp ráp ở Việt Nam như Brio, Wigo hay Ertiga, Soluto, Fadil. Các mẫu xe như Ecosport, Sunny, Mazda 2, Accent xuống giá nhanh thì cuộc chiến giành khách ở phân khúc xe dưới 500 triệu trở nên ngày càng gay gắt.

Có trong tay 500 triệu đồng, chọn xế hộp nào ngon, bổ, rẻ? - 3

Mẫu Accent bản base, số sàn của Hyundai có giá trên 420 triệu đồng, mức giá tương đương bản đủ của Grand i10

Hiện tại, nếu có trong tay 500 triệu đồng, khách Việt muốn mua những mẫu xe 700 đến 800 triệu đồng, thậm chí cả tỷ đồng vẫn có thể vay mua trả góp. Khách mua xe chấp nhận vay ngân hàng, thế chấp xe và đăng ký xe tại ngân hàng và hàng tháng phải trả số tiền lãi, gốc theo mức lãi suất.

Tuy nhiên, đối với những người mua xe phục vụ mục đích kinh doanh, việc thêm tiền để chọn mua một chiếc xe đắt tiền hơn sẽ không có lợi mà khách hàng lại phải tăng thêm chi phí đầu tư, tăng gánh nặng chi trả hàng tháng.

Có trong tay 500 triệu đồng, chọn xế hộp nào ngon, bổ, rẻ? - 4

Cuộc cạnh tranh trên thị trường xe nhỏ vẫn đang quyết liệt giữa Morning và Grand i10

Theo một số đại lý xe hơi tại Hà Nội, trước đây do khan hiếm xe giá rẻ, cộng thêm với chỉ có vài mẫu bán ra nên những người có nhu cầu mua xe chạy dịch vụ ưa chuộng xe cũ. Tuy nhiên, thị trường xe bùng nổ, giá dòng xe nhỏ đã và đang rẻ đi nhanh, người mua xe quay sang chọn mua xe mới nhiều hơn.

"Giá xe mới rẻ, cộng thêm với có chế độ bảo hành, bảo dưỡng cho xe mới nên người mua xe mục đích cá nhân sử dụng hoặc chạy dịch vụ đổ dồn sang mua xe mới. Thị trường xe giá rẻ dưới 500 triệu đồng sắp tới có thể sẽ bùng nổ mạnh hơn do có thêm các mẫu xe mới gia nhập thị trường hoặc các mẫu xe từ phân khúc giá cao hơn giảm giá, tiếp cận khách hàng hoặc chạy đua doanh số", ông Vũ Văn Việt, chủ đại lý xe hơi tại Hà Nội cho hay.

Có trong tay 500 triệu đồng, chọn xế hộp nào ngon, bổ, rẻ? - 5

Honda City, Kia Cerato, Mazda3 hay Hyundai Elantra... nằm trong số các mẫu xe có cơ hội giảm giá dưới 500 triệu đồng

Hiện, một số mẫu xe phân khúc giá trên 500 triệu đồng được kỳ vọng sẽ xuống giá hoặc đưa ra phiên bản giá thấp, đơn cử như Honda City, Kia Cerato, Mazda3 hay Hyundai Elantra...

Những mẫu xe này ở các bản số sàn đều có giá ở ngưỡng 520 triệu đồng, nếu mức giá được giảm xuống sâu, chắc chắn "top" xe 500 triệu đồng sẽ thêm nhiều lựa chọn, nhiều cạnh tranh hơn và mức giá vì thế có thể được hạ xuống.

 An Linh

Đáng quan tâm