1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

"Chúng tôi luôn học hỏi từ chính những đối thủ của mình!"

(Dân trí) - Một thị trường mà không có sự cạnh tranh ắt sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro. Một doanh nghiệp tốt là biết sống giữa sự cạnh tranh đó để học hỏi từ đối thủ mà cùng nhau phát triển chứ không phải là đấu tranh với nhau.

Chúng tôi luôn học hỏi từ chính những đối thủ của mình! - 1

Ông Nguyễn Hồng Quân - Phó TGĐ Tập đoàn Hải Âu

Có một câu nói của Jack Ma khiến tôi rất thích thú và tâm đắc rằng: “Chỉ có kẻ ngu mới thể hiện thái độ đối đầu với đối thủ”.

Với tôi, đây là một kinh nghiệm thực chiến trên thương trường rất đáng quý mà không phải ai cũng hiểu được. Trong kinh doanh, hãy xác định rằng bạn sẽ không bao giờ tránh khỏi được sự cạnh tranh từ những đối thủ, bởi vậy người ta mới nói “thương trường như chiến trường”. Và đương nhiên, cách bạn nhìn nhận rồi ứng xử với đối thủ sẽ phần nào quyết định thành bại của bạn.

Trong thâm tâm, chủ doanh nghiệp nào cũng lo ngại việc cạnh tranh. Gây dựng môt doanh nghiệp là sự nỗ lực rất lớn của cá nhân họ. Do đó, suy nghĩ có ai đó đang muốn lấn sân sang lĩnh vực của mình có thể gợi ra cảm xúc lo lắng, phòng vệ. Nhiều doanh nhân thường đánh giá tích cực việc không có sự cạnh tranh trong phân khúc thị trường nhất định. Bởi vì điều này khiến họ có cảm giác con đường dẫn đến thành công rõ ràng và đơn giản hơn.

Tuy vậy, tôi lại không đồng tình với quan điểm đó, bởi lẽ việc thiếu sự cạnh tranh trên thị trường có thể là dấu hiệu của những điểm yếu. Một là thị trường quá hẹp, hai là bạn đi trước thị trường hoặc thứ ba là bạn không có sản phẩm mà người tiêu dùng cần.

Tại Hội nghị Internet thế giới diễn ra tại Wuzhen, Trung Quốc, nhà sáng lập Alibaba là Jack Ma đã nhận được câu hỏi: “Công ty này sẽ cạnh tranh với những hãng thương mại điện tử khổng lồ của Mỹ như Amazon và eBay như thế nào?”.

“Khi đến Mỹ, chúng tôi không muốn cạnh tranh với eBay và Amazon. Chúng tôi sẽ tìm kiếm các cơ hội chứ không muốn cạnh tranh cùng Amazon và eBay tại quốc gia này. Tôi sẽ nói sản phẩm của Alibaba là tốt. Còn Amazon đương nhiên cũng khẳng định sản phẩm của họ tốt. Chúng ta sẽ chờ xem ai có thể tiếp tục đứng vững ở đây 20 năm tới tính từ bây giờ”, Jack Ma nói.

Trong cuộc chiến cạnh tranh giữa các doanh nghiệp, người chiến thắng luôn là người tiêu dùng vì được sử dụng những sản phẩm chất lượng nhất. Nếu các công ty cạnh tranh mà cung cấp các sản phẩm như nhau với mức giá tương tự thì khi đó, chất lượng sản phẩm sẽ quyết định thắng bại.

Với Tập đoàn Hải Âu, chúng tôi không phải là một thương hiệu tiên phong ở thị trường điện máy, điện lạnh công nghiệp vì đã có nhiều cái tên khác xuất hiện từ trước. Nhưng khi ở tâm thế của người đến sau, chúng tôi ý thức được mình đang ở đâu và mình cần làm gì.

Thực ra, việc đi sau đối thủ không hẳn là một điều khó khăn bởi chúng tôi sẽ rút được kinh nghiệm từ quá trình phát triển của chính họ. “Tôn trọng đối thủ nhưng không đánh giá thấp chính mình” là điều mà Tập đoàn điện máy Hải Âu luôn quan niệm. Chúng tôi không đối đầu và cũng không sợ hãi sẽ bị những đối thủ lớn hơn nuốt chửng mà chúng tôi học hỏi từ chính họ.

Học hỏi ở đây không có nghĩa là sao chép mà chúng tôi luôn tìm cách làm tốt hơn họ bởi trong kinh doanh, dù việc sao chép ý tưởng có vẻ dễ dàng, nhưng nếu muốn thành công nhờ một sản phẩm đi ‘copy’ lại là một con đường gian nan.

Hãy nhớ rằng, bạn là người tiên phong không có nghĩa là bạn sẽ có được thành công. Apple không phải công ty đầu tiên làm ra smartphone, Facebook cũng chẳng phải mạng xã hội đầu tiên, Tesla chẳng phải là chiếc ô tô điện đầu tiên, hay Google cũng chẳng phải công cụ tìm kiếm đầu tiên xuất hiện. Nhưng rồi giờ đây, tất cả mọi người trên thế giới đều phải nhìn họ bằng con mắt ngưỡng mộ. Tất cả là nhờ họ luôn cố gắng đổi mới doanh nghiệp của mình, khiến nó trở nên nổi bật và luôn tìm kiếm những ý tưởng mới. Họ nhiệt tình học hỏi và lấy cảm hứng từ nhiều nguồn khác nhau, nhưng không ‘cướp’ lấy công sức của người khác rồi cải tiến lên. Họ là những người dẫn đầu chứ không phải những kẻ chỉ biết theo đuôi người khác, và họ sẽ tập trung để cho ra những sản phẩm tốt nhất cũng như những dịch vụ hàng đầu.

Tập đoàn Hải Âu cũng đã, đang và sẽ luôn như thế. Các sản phẩm của chúng tôi luôn được nghiên cứu, nâng cấp để trở nên tốt hơn mỗi ngày. Chỉ cần nhìn vào những chiếc máy làm đá viên, máy làm kem tươi, tủ nấu cơm công nghiệp,… của Hải Âu bây giờ so với ngày đầu là các bạn sẽ thấy rõ điều đó. Từ hình dáng, tính năng, độ bền bỉ và ngay cả chế độ chăm sóc khách hàng cũng được chúng tôi hoàn thiện qua từng năm tháng. Chẳng thế mà giờ đây, dù là người đến sau nhưng Tập đoàn điện máy Hải Âu luôn tự tin vào vị thế của mình trên thị trường và trong lòng người tiêu dùng.

Có cạnh tranh mới có phát triển. Bởi vì có sự tồn tại của đối thủ, mới có sự tranh giành thắng thua. Bởi ham muốn chiến thắng, mới nỗ lực làm tốt công việc của mình. Vì vậy có đôi lúc, kẻ địch còn giúp ta mau lớn mạnh hơn gấp nhiều lần so với bạn bè, như ai đó từng nói:

“Muốn thành nhân cần bạn bè, muốn thành công cần đối thủ”!

Nguyễn Hồng Quân - Phó TGĐ Tập đoàn Hải Âu