1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

Chuẩn bị làn sóng ô tô Trung Quốc giá rẻ

Thị trường ô tô sẽ có những biến động có lợi cho người tiêu dùng. Nhiều doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước đang xúc tiến các thủ tục cần thiết cho việc tung ra thị trường những chiếc xe ô tô du lịch Trung Quốc có kiểu dáng sang trọng hiện đại, nhưng có giá bán hết sức cạnh tranh.

Nhiều người hy vọng, sự kiện này sẽ làm sôi động lại thị trường ô tô trong nước hiện vốn khá ảm đạm. Còn các liên doanh sản xuất, lắp ráp ô tô lại chịu thêm sức ép, phải giảm giá bán xe của mình cho sát với giá trị thực của nó.

Một vài trong số hàng chục kiểu dáng xe ô tô du lịch châu Âu do Trung Quốc sản xuất đang được lắp ráp với giá bán dự kiến dưới 20.000 USD. Các nhà sản xuất hy vọng, cũng giống như xe máy Trung Quốc trước đây, ô tô Trung Quốc với mẫu mã hiện đại, giá cả phải chăng sẽ nhanh chóng chiếm được chỗ đứng trên thị trường.

Ông Vũ Đình Ngọc, Giám đốc Công ty Sản xuất, lắp ráp ô tô Đức Phương cho biết, bài học xe máy Trung Quốc trước đây xem ra còn nguyên giá trị đối với thị trường ô tô.

Các nhà sản xuất trong nước để đối phó với sự xuất hiện ồ ạt của xe máy Trung Quốc đã không còn cách nào khác là phải giảm giá bán và liên tục đổi mới  mẫu mã xe. Người tiêu dùng đã được lợi nhờ giá nhiều loại xe máy trong nước giảm tới một nửa. Do vậy, trước kế hoạch lắp ráp xe du lịch Trung Quốc giá rẻ của các doanh nghiệp, Bộ Công nghiệp đã hoàn toàn ủng hộ.

Ông Đỗ Hữu Hào, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp cho biết, mở cửa cho xe giá rẻ Trung Quốc cũng đồng nghĩa với nguy cơ ách tắc giao thông sẽ tăng lên. Tuy nhiên, nhiều người lại nghĩ rằng, chỉ khi có sự tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường ô tô thì các nhà đầu tư tư nhân mới tính đến việc bỏ vốn làm đường để tự thu phí, thay vì chỉ trông chờ vào vốn ngân sách như hiện nay.

Đó là chưa kể, sự tăng trưởng của thị trường ô tô sẽ kích thích sự phát triển kéo theo của nhiều ngành nghề, dịch vụ khác trong xã hội, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế của cả nước.

Trong cơ chế điều hành xuất nhập khẩu mới ban hành, Chính phủ đã bãi bỏ quy định cấm nhập khẩu xe ô tô đã qua sử dụng kể từ đầu tháng 5 năm 2006. Thay vào đó, những chiếc xe đã qua sử dụng có niên hạn sản xuất từ 5 năm trở lại đây sẽ được nhập khẩu vào Việt Nam với thuế suất  là 135%, tức là bằng 150% so với thuế nhập khẩu xe mới.

Thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng xe cũ được áp dụng như đối với xe mới nhập khẩu. Đây cũng là một sức ép nữa khiến xe ô tô sản xuất trong nước phải giảm giá bán để có thể cạnh tranh và tồn tại.

Theo VTV