1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Chủ tịch PNJ: "Đối thủ lớn nhất của công ty đến lúc này là chính mình"

(Dân trí) - Chia sẻ tại đại hội cổ đông, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ cho biết, mục tiêu quan trọng năm 2019 của công ty này là tăng trưởng 25% doanh thu thuần và 25% lãi gộp, qua đó đưa PNJ gia nhập "câu lạc bộ lợi nhuận sau thuế vượt nghìn tỷ đồng".

Chủ tịch PNJ: Đối thủ lớn nhất của công ty đến lúc này là chính mình - 1
Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ phát biểu tại đại hội

Chia sẻ tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2019, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận PNJ cũng cho biết, hiện nay, ngành hàng trang sức có thêm nhiều doanh nghiệp cạnh tranh. Tuy nhiên, PNJ không lo lắng về dung lượng thị trường mà quan tâm đến việc có đủ nguồn lực nắm lấy cơ hội này không.

"Trong khoảng hai năm qua, ngành trang sức có thêm nhiều đối thủ mới nhưng đối thủ lớn nhất của PNJ vẫn là chính mình", bà Dung nói.

Theo tài liệu tại Đại hội đồng Cổ đông thường niên 2019 của PNJ, kết thúc năm tài chính 2018, mạng lưới phân phối của PNJ mở rộng phạm vi phủ sóng lên 51 tỉnh, thành, tăng 55 cửa hàng so với 2017, đạt con số 324. Đây là một trong những động lực đưa tổng doanh thu đạt hơn 14.678,8 tỷ đồng. Tiến trình quản trị chi phí, chuỗi cung ứng hiệu quả, công nghệ hiện đại giúp giảm thiểu chi phí cùng với sự thay đổi cơ cấu danh mục sản phẩm đã đẩy lãi gộp tăng 45% so với 2017, cao nhất từ trước đến nay. Qua đó, lãi ròng đạt gần 960 tỷ đồng, tăng 32% so với cùng kỳ, tiếp tục nối dài chuỗi tăng trưởng ấn tượng kể từ 2013.

Chủ tịch PNJ: Đối thủ lớn nhất của công ty đến lúc này là chính mình - 2
Kinh doanh vàng lẻ hoàn thành 108% so với kế hoạch, tăng 41% so với 2017 và đóng góp hơn 54% trên tổng doanh thu.
Chủ tịch PNJ: Đối thủ lớn nhất của công ty đến lúc này là chính mình - 3
Năm 2018 khởi đầu cho quá trình tái định vị nhãn hàng PNJSilver nhằm chuẩn bị nền tảng tăng trưởng dài hạn.
Chủ tịch PNJ: Đối thủ lớn nhất của công ty đến lúc này là chính mình - 4

Đầu 2019, mặc dù ngày Thần Tài trùng với ngày Valentine làm ảnh hưởng nhẹ đến tốc độ tăng trưởng trang sức vàng lẻ và PNJ đang trong giai đoạn tập trung nguồn lực go live Dự án hoạch định nguồn lực doanh nghiệp - ERP, nhưng doanh thu thuần và lãi gộp quý I vẫn tăng lần lượt 16% và 36% so với cùng kỳ, đạt 4.783 tỷ đồng và 1.049 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế đạt 543 tỷ đồng, đạt 36,7% kế hoạch năm.

Nhằm chia sẻ thành quả mà PNJ đã tạo ra trong năm qua cho các cổ đông, đại hội đồng cổ đông lần này đã thông qua việc phát hành dự kiến hơn 55,6 triệu cổ phiếu thưởng, tỷ lệ thực hiện 3:1, nguồn phát hành từ lợi nhuận chưa phân phối tại thời điểm 31/12/2018. Vốn điều lệ dự kiến sau phát hành là hơn 2.226,7 tỷ đồng, tương ứng tăng hơn 33%. Đại hội cũng đã thông qua phương án phát hành hơn 2,2 triệu cổ phiếu ESOP với giá phát hành 20.000 đồng cho các lãnh đạo và quản lý chủ chốt PNJ và các công ty con nhằm ghi nhận những đóng góp vượt bậc tạo nên thành công trong năm 2018, tạo động lực hướng đến mục tiêu cao hơn.

Chia sẻ về việc phát hành cổ phiếu lần này, ông Lê Trí Thông, TGĐ PNJ, cho biết: “Sau một năm kinh doanh thành công vượt bậc, PNJ muốn chia sẻ các giá trị đã tạo ra này cho các cổ đông của mình. Đồng thời, PNJ cũng muốn phát hành 2,2 triệu cổ phiếu ESOP cho các cán bộ quản lý PNJ. Trước đây, PNJ phát hành ESOP 3% theo chu kỳ mỗi 3 năm. Tuy nhiên, từ năm 2018 này, HĐQT quyết định trình ĐHCĐ để chia nhỏ lượng ESOP đó để phát hành hằng năm với tỷ lệ 1% để kịp thời ghi nhận thành tích phấn đấu trong năm và treo trước cho năm 2019 - gắn với việc hoàn thành mục tiêu kinh doanh để tạo động lực mạnh hơn nữa giúp công ty chinh phục các mục tiêu cao hơn. Tổng tỷ lệ phát hành ESOP là không thay đổi so với trước đây nhưng cơ chế mới này sẽ giúp PNJ có thể tạo động lực mạnh hơn và gắn bó lâu dài những nhân tài trong dài hạn để phát triển công ty.”

“Trong năm 2019, PNJ đặt mục tiêu phát triển tối thiểu 40 cửa hàng mới ở các kênh cửa hàng độc lập, kênh trung tâm thương mại hiện đại và siêu thị. Bên cạnh mô hình cửa hàng truyền thống, PNJ sẽ tiếp tục tinh chỉnh và mở thêm một số cửa hàng mới theo mô hình PNJ Next. Cũng trong năm 2019, e-commerce sẽ có sự kết hợp mạnh mẽ hơn cùng với mạng lưới cửa hàng để tạo nên omni channel nhằm tăng cường tính tương tác xuyên suốt với khách hàng và gia tăng tỉ lệ bán hàng thành công.”, ông Thông cho biết thêm.

Đây sẽ là động lực giúp PNJ đạt mục tiêu tăng trưởng 25% doanh thu thuần và 25% lãi gộp, tương ứng hơn 18.207,6 tỷ đồng và 3.477,8 tỷ đồng, qua đó đưa lợi nhuận sau thuế vượt nghìn tỷ, tăng 23% so với 2017 và cổ tức đạt 18% trong năm 2019.

Dung Đỗ