1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

"Chặt chém" tại sân bay: Nội Bài phải xử lý trước 15/8

(Dân trí) - Kết luận kiểm tra của Cục Hàng không Việt Nam về quản lý giá dịch vụ tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khẳng định có tình trạng lộn xộn trong kinh doanh buôn bán tại đây. Cục này yêu cầu các đơn vị liên quan phải chấn chỉnh, xử lý xong trước 15/8.

Ông Lưu Thanh Bình - Cục phó Cục Hàng không Việt Nam cho biết, việc triển khai thực hiện giá dịch vụ phi hàng không tại Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài còn tồn tại, bất cập như: Một số mặt hàng kinh doanh trong khu vực nhà ga chưa niêm yết giá hoặc bán không đúng mức giá niêm yết; Một số mặt hàng chưa rõ nguồn gốc, xuất xứ, giá cả chưa tương xứng với chất lượng dịch vụ; Mức giá một số dịch vụ ăn uống chưa hợp lý; Mặt bằng dành cho hành khách bị thu hẹp.
 
Nhiều người đến sân bay Nội Bài phải sử dụng các dịch vụ phi hàng không
Nhiều người đến sân bay Nội Bài phải sử dụng các dịch vụ phi hàng không
với giá cao ngất ngưởng
 
Để chấn chỉnh thực trạng trên, ông Bình yêu cầu phòng chuyên môn của Cục Hàng không và Cảng Hàng không miền Bắc hướng dẫn, đôn đốc các cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện các quy định về quản lý giá dịch vụ tại cảng hàng không sân bay Việt Nam. Quản lý cảng hàng không sân bay phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, bố trí lại mặt mặt bằng cung cấp dịch vụ phù hợp với thực tiễn hoạt động tại các các cảng hàng không sân bay.

Riêng Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, phải khẩn trương chủ trì tổ chức hiệp thương thống nhất giá dịch vụ phi hàng không giữa các tổ chức, cá nhân kinh doanh tại cảng, đặc biệt là dịch vụ ăn uống nhằm bảo đảm một mặt bằng giá cho cùng loại sản phẩm, dịch vụ, đồng thời mức giá được xây dựng trên trên cơ sở chi phí hợp lý, lợi nhuận hợp lý để doanh nghiệp phát triển, bảo đảm quyền lợi của khách hàng, giá cả tương xứng chất lượng dịch vụ và phù hợp với mặt bằng giá của thị trường khu vực và pháp luật về giá.

Chấn chỉnh công tác tổ chức cung cấp dịch vụ phi hàng không tại Nội Bài đáp ứng nhu cầu, phù hợp với tính chất, quy mô và điều kiện cơ sở hạ tầng của cảng. Rà soát, kiểm tra mặt bằng cung cấp dịch vụ phi hàng không trong khu vực cảng, điều chỉnh, phân bổ, bố trí lại mặt bằng cung cấp dịch vụ phù hợp với thực tiễn hoạt động tại đơn vị báo cáo Cục Hàng không Việt Nam.

Ông Bình yêu cầu Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Bắc tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không thực hiện nghiêm quy định của Nhà nước về việc cung ứng dịch vụ phi hàng không theo quy định.

Rà soát lại việc thực hiện kê khai giá, đăng ký chất lượng sản phẩm, dịch vụ phi hàng không của các đơn vị tham gia cung ứng dịch vụ phi hàng không tại Nội Bài. Yêu cầu những tổ chức, cá nhân chưa kê khai giá, chất lượng sản phẩm, dịch vụ khẩn trương thực hiện kê khai giá theo quy định.

Thường xuyên phối hợp với Cảng HKQT Nội Bài tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không thực hiện nghiêm quy định của Nhà nước về việc cung ứng dịch vụ phi hàng không theo quy định. Đặc biệt, báo cáo ngay Cục Hàng không để đình chỉ việc cung cấp dịch vụ phi hàng không đối với tổ chức, cá nhân vi phạm nghiêm trọng các quy định của pháp luật.

Các tổ chức, cá nhân tham gia cung ứng dịch vụ phi hàng không phải chủ động rà soát, điều chỉnh lại các mức giá dịch vụ, hàng hóa hiện đơn vị đang cung ứng tại Nội Bài phù hợp với chất lượng dịch vụ, giá cả hợp lý; Thực hiện kê khai với Cảng vụ hàng không chất lượng, giá sản phẩm, dịch vụ; cam kết cung cấp sản phẩm, dịch vụ theo đúng chất lượng, giá đã kê khai, bảo đảm văn minh, lịch sự, chu đáo; Niêm yết công khai giá sản phẩm, dịch vụ do mình cung ứng bằng hình thức thích hợp như niêm yết tại tại nơi giao dịch, bán hàng hoặc dán trên sản phẩm...

Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các cơ quan, đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện. Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài, Cảng vụ Hàng không miền Bắc báo cáo kết quả về Cục Hàng không Việt Nam trước ngày 15/8/2013.

Châu Như Quỳnh

Dòng sự kiện: Chặt chém ở sân bay