1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Chậm nhất năm 2025 có Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

(Dân trí) - Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (tỉnh Đồng Nai) có tổng mức đầu tư dự kiến 111.689 tỷ đồng, tương đương 4,779 tỷ USD. Nếu được Quốc hội thông qua, chậm nhất đến năm 2025 sẽ đưa vào khai thác với công suất giai đoạn 1 là 25 triệu hành khách/ năm.

Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, chiều nay (24/10), Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành trước Quốc hội. Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT) nhấn mạnh, đây là dự án quan trọng cấp quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Người đứng đầu Bộ GTVT cho biết, Dự án có tổng mức đầu tư dự kiến 111.689 tỷ đồng, tương đương: 4,779 tỷ USD. Như vậy, tổng mức đầu tư Dự án thấp hơn tổng mức đầu tư đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 94 là 4,782 tỷ USD, không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng.

Chậm nhất năm 2025 có Cảng Hàng không quốc tế Long Thành - 1
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể báo cáo trước Quốc hội Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (ảnh: quochoi.vn)

Theo báo cáo nghiên cứu khả thi, Dự án gồm 3 giai đoạn đầu tư với mục tiêu khi hoàn thành sẽ đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm. Trong giai đoạn 1 đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm với tiến độ chậm nhất đưa vào khai thác trong năm 2025.

Để xác định hình thức đầu tư phù hợp cho mỗi loại công trình tại Cảng Hàng không quốc Long Thành, theo Luật hàng không dân dụng Việt Nam và thông lệ quốc tế, các công trình được phân thành 4 nhóm hạng mục chính và được đề xuất hình thức đầu tư, huy động vốn. Cụ thể:

Hạng mục 1 - Các công trình trụ sở cơ quan quản lý nhà nước: Giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trực tiếp đầu tư, sau đó cho các cơ quan quản lý nhà nước thuê lại.

Hạng mục 2- Các công trình phục vụ quản lý bay: Giao cho Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp.

Hạng mục 3 - Các công trình thiết yếu của Cảng hàng không: Giao cho ACV trực tiếp đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp.

Hạng mục 4- Các công trình dịch vụ phụ trợ: Giao cho ACV hợp tác đầu tư, nhượng quyền đầu tư hoặc xã hội hóa đầu tư.

Bộ trưởng GTVT báo cáo trước Quốc hội, VATM là doanh nghiệp nhà nước, là doanh nghiệp duy nhất được cung cấp dịch vụ công ích quản lý, điều hành hoạt động bay tại Việt Nam. Do đó, việc giao VATM đầu tư các hạng mục quản lý, điều hành hoạt động bay của Dự án là phù hợp.

Chậm nhất năm 2025 có Cảng Hàng không quốc tế Long Thành - 2
ACV và VATM là hai doanh nghiệp lớn nhất ngành hàng không được đề xuất đứng ra đầu tư xây dựng sân bay Long Thành

Đối với các Hạng mục 1, 3 và 4, đây là dự án xây dựng cảng hàng không mới nên theo quy định của Luật Đấu thầu, phải thực hiện đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án.

“Việc giao ACV đầu tư, khai thác Cảng cần phải được Quốc hội thông qua. Trường hợp, tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư sẽ mất thêm thời gian khoảng 1,5-2 năm, trong khi ngoài ACV, khó có đơn vị nào đủ điều kiện về năng lực, kinh nghiệm, đáp ứng các yêu cầu về quốc phòng an ninh và lợi ích quốc gia đối với một Cảng Hàng khôgn quốc tế Long Thành cửa ngõ, quan trọng quốc gia như cảng hàng không này” - Bộ trưởng GTVT nêu rõ.

Cũng theo Bộ trưởng Bộ GTVT, đây là Dự án có tổng mức đầu tư lớn, quy mô phức tạp. Do đó, sau khi Tư vấn thẩm tra có báo cáo kết quả thẩm tra cuối cùng, Hội đồng thẩm định nhà nước sẽ xem xét, thẩm định trình Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư Dự án.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể trình và kiến nghị Quốc hội xem xét, ban hành Nghị quyết thông qua một số nội dung của báo cáo nghiên cứu khả thi. Trong đó, chấp thuận hình thức đầu tư Cảng Hàng không quốc tế Long Thành; điều chỉnh diện tích đất giai đoạn 1 từ 1.165 ha lên 1.810 ha.

Quốc hội thông qua điều chỉnh 1.050 ha đất dành cho quốc phòng thành 570 ha đất dùng riêng cho quốc phòng và 480 ha để đất xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không dùng chung cho nhiệm vụ quốc phòng và dân dụng; Chấp thuận chủ trương bổ sung hai tuyến đường bộ số 01 và 02 vào Dự án để đầu tư theo quy mô phân kỳ đầu tư.

Quốc hội giao Chính phủ chỉ đạo công tác thẩm tra, thẩm định, phê duyệt, tổ chức thực hiện Dự án, đảm bảo không vượt tổng mức đầu tư đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết 94.

Châu Như Quỳnh