CEO Thế giới Di động: "Ngày càng nghĩ nhiều hơn về sự sẻ chia"
(Dân trí) - Nhân sự kiện khởi động chương trình Tết sẻ chia 2021, ông Đoàn Văn Hiểu Em - CEO Thế giới Di Động đã có những trải lòng về tinh thần sẻ chia đầy ý nghĩa.
Trường hợp hiếm hoi trên thị trường vẫn tăng trưởng
- Trong một năm đầy khó khăn như năm 2020, Thế giới Di động vẫn tăng trưởng cả doanh thu và lợi nhuận so với năm 2019. Đâu là bí quyết?
- 2020 là một năm chứng kiến rất nhiều khó khăn, thách thức, dịch bệnh, thiên tai và nhiều biến cố xảy ra không ai có thể lường trước được. Việc ứng biến với dịch bệnh hay thiên tai rất khó nói. Điều quan trọng là cách xử lý vấn đề khi nó xảy ra.
Về mặt chiến lược, chúng tôi có những sự điều chỉnh phù hợp. Ngay từ đầu năm 2020, Thế giới Di động tiết giảm các chi phí đầu tư dài hạn như xây dựng hình ảnh, truyền thông. Các chương trình khuyến mãi cũng được thay đổi từ tặng quà sang giảm giá trực tiếp để thiết thực nhất cho khách hàng.
Tháng 6/2020, Thế giới Di động hình thành ý tưởng Điện Máy Xanh supermini với diện tích cửa hàng nhỏ hơn mô hình mini trước đó nhưng vẫn có đủ các mặt hàng và đi sâu vào khu vực nông thôn. Đến cuối 2020 đã đạt 302 cửa hàng. Mô hình này đóng góp vào doanh thu toàn hệ thống hơn 600 tỷ.
Tính đến hết tháng 11, Thế Giới Di Động đã ghi nhận tổng doanh thu 99.304 tỷ đồng và lãi sau thuế 3.599 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 7% và 2% so với cùng kỳ. Doanh thu bán hàng của chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh vẫn tăng trưởng 3% nhờ Điện Máy Xanh Supermini khai thác tốt nhu cầu khách hàng tại vùng sâu vùng xa.
Sẻ chia những gì có được cho cộng đồng
- Trải qua một năm khó khăn, bản thân Thế Giới Di động cũng cắt giảm nhiều chi phí, tại sao công ty vẫn đầu tư nhiều ngân sách hơn cho hoạt động cộng đồng, giúp đỡ người dân tại những địa phương khó khăn?
- Tôi không gọi đó là sự đầu tư mà cho rằng đây là sự chia sẻ. Ngoài câu chuyện kinh doanh đơn thuần, hai năm gần đây chúng tôi bắt đầu triển khai nhiều hoạt động hơn để chia sẻ cùng cộng đồng như: tặng 10.000 nồi cơm điện trong chiến dịch "Cơm dẻo bếp ấm"; Tổ chức chương trình phẫu thuật nụ cười cho các em nhỏ bị hở hàm ếch; Bán hàng không lợi nhuận trong 15 ngày tại 4 tỉnh miền Trung bị thiệt hại do thiên tai…
Đặc biệt, trong dịp Tết Nguyên Đán này, chúng tôi sẽ trích 5.000-10.000 đồng trên mỗi đơn hàng bán ra. Số tiền sẽ được quy đổi để chuyển thành 1.000 tấn gạo tặng những người dân có hoàn cảnh khó khăn.
Ngân sách dành cho cộng đồng sẽ ngày càng tăng
- Như vậy Thế giới Di động ngày càng dành nhiều sự quan tâm hơn cho các hoạt động cộng đồng? Đây cũng sẽ là định hướng lâu dài của Thế giới Di động?
Rất khó để nói chính xác cơ duyên nào nào đưa công ty đến với các hoạt động cộng đồng nhiều hơn trước đây. Tôi cho rằng đơn giản những việc làm đó đều xuất phát từ cái tâm, tinh thần sẻ chia của Thế giới Di động.
Trong tầm nhìn đến năm 2030, Thế giới Di động vẫn là tập đoàn bán lẻ, thương mại điện tử và dịch vụ liên quan số một Đông Nam Á, được tin yêu bởi sự phục vụ tận tâm và sản phẩm, dịch vụ vượt trội, đóng góp to lớn vào trách nhiệm xã hội, là minh chứng cho sự vận hành minh bạch và nhân văn tại bất kỳ nơi nào mà tập đoàn hiện diện.
Từ 10.000 nồi cơm điện đến 1.000 tấn gạo
- Lý do nào đưa Thế giới Di động đến với ý tưởng tặng 1.000 tấn gạo cho người dân khó khăn?
Năm trước, chúng tôi tặng 10.000 nồi cơm điện cho người dân ở những vùng sâu vùng xa, nhiều người cảm thấy đó thật sự là một tài sản quý. Năm nay, mỗi người dân trong chương trình sẽ được nhận 20 kg gạo. Như vậy với 1.000 tấn gạo, chúng tôi có thể tặng quà cho 50.000 hộ gia đình, tiếp cận được nhiều hơn so với 10.000 hộ nhận nồi cơm điện vào năm trước.
Chiến dịch Tết sẻ chia vừa được khởi động tại Quảng Bình, mở đầu cho hành trình mang 1.000 tấn gạo trao khắp Việt Nam
- Làm thế nào để ông thuyết phục gần như tất cả nhà cung cấp lớn cùng tham gia hoạt động cộng đồng này cùng Thế giới Di động?
Ai cũng hiểu 2020 là một năm quá khó khăn, nhiều biến cố dịch bệnh, thiên tai. Ngay khi Thế giới Di động mở lời về chương trình cộng đồng, chúng tôi đón nhận sự hưởng ứng của các nhà cung cấp ngay lập tức. Một số đối tác còn đề nghị chúng tôi tổ chức thêm và họ sẵn sàng hỗ trợ nguồn lực nhiều hơn nữa.
Về lâu dài, đây cũng là định hướng của Thế giới Di động trong việc tổ chức các hoạt động vì cộng đồng với sự đồng hành, hỗ trợ của các nhãn hàng, đối tác lớn.