(Dân trí) - Tại Đức, người ta có thể ngay lập tức nhận ra Ngài Claus Hipp từ các quảng cáo trên tivi. Hình ảnh một người đàn ông đứng giữa khung cảnh đồng quê, trong tay cầm một lọ thức ăn hữu cơ dành cho trẻ em cùng lời khẳng định “Tôi đảm bảo chất lượng bằng danh dự cá nhân” đã trở nên quen thuộc.
Ông Claus Hipp là người đại diện cho thế hệ Hipp thứ ba trong gia đình Hipp tiếp tục truyền thống sản xuất thực phẩm chất lượng cao dành cho trẻ em. Tình yêu thiên nhiên và phương pháp canh tác hữu cơ đã được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác trong gia đình Hipp. Câu chuyện về một thương hiệu nổi tiếng thế giới được bắt đầu từ khi ông Joseph Hipp - ông nội của Claus Hipp tạo ra những chiếc bánh gừng từ loại mật ong tốt nhất và làm nến từ sáp ong.
Công việc làm nến và làm bánh của ông Joseph Hipp có lẽ sẽ chẳng thay đổi nếu như không có một ngày vợ ông bị mất sữa trong quá trình nuôi hai người con sinh đôi. Để hỗ trợ vợ chăm các con, ông đã nảy ra ý tưởng dùng bột bánh mì khô trộn với sữa để làm ra món bột nhuyễn dành riêng cho trẻ em. Từ việc tạo ra đồ ăn chỉ sử dụng trong gia đình, Joseph Hipp bắt đầu bán sản phẩm ra thị trường và được người tiêu dùng đón nhận nhiệt tình. Từ khởi đầu khiêm tốn đó, nền tảng cho việc kinh doanh của gia đình Hipp đã được hình thành.
Sau khi ông Joseph Hipp qua đời, người con trai Georg Hipp đã có một bước đi kinh doanh mạo hiểm khi quyết định từ bỏ cổ phần được thừa kế của mình trong công việc kinh doanh bánh mà cha mẹ ông để lại để đổi lấy quyền độc quyền sản xuất bột bánh mì Hipp. Năm 1932, ông chính thức thành lập công ty của riêng mình. Vận may của ông Georg Hipp được bắt đầu tư năm 1950, theo đà phát triển bùng nổ của kinh tế Đức, doanh số của HiPP gia tăng đều đặn nhờ vào bột sữa công thức "Hippon" và bột ngũ cốc "Semolina".
Vào năm 1955, sau chuyến đi nghiên cứu tại Mỹ, ông Georg Hipp bắt đầu thử nghiệm sản xuất sữa bột cho trẻ em trong hộp thiếc. Đây là bước đi quan trọng chuẩn bị cho bước chuyển mình từ doanh nghiệp cơ sở gia đình Hipp sang quy mô công ty HiPP rộng khắp châu Âu. Trụ sở sản xuất mới và các khu vực nhà kho, văn phòng HiPP được xây dựng vào năm 1956. Với những công nghệ đóng gói tiên tiến bằng hộp thiếc này, chỉ vỏn vẹn trong vòng 2 năm, sản lượng hàng hóa của HiPP đã lên tới 56.000 hộp trái cây và rau quả mỗi ngày (sau này hộp thiếc đã được thay thế bằng lọ thủy tinh với công nghệ chế biến tân tiến, để đảm bảo hơn nữa chất lượng sản phẩm cũng như tính thân thiện với môi trường)
Thành công bước đầu của HiPP đã cho thấy tầm nhìn chiến lược vượt thời đại của ông Georg Hipp khi đặt mục tiêu phát triển các thành phần hữu cơ trong sản phẩm bởi ông tin rằng các sản phẩm tự nhiên sẽ tạo nên những món ăn tốt nhất. Để theo đuổi mục tiêu đó, Georg Hipp chuyển sang canh tác thân thiện với môi trường tại trang trại gia đình Ehrensberg gần Pfaffenhofen, chính thức trở thành người tiên phong trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ.
Cùng với quá trình mở rộng quy mô sản xuất thực phẩm trẻ em, ông Georg Hipp bắt đầu sản xuất cháo yến mạch lạnh với hoa quả khô (Bircher Muesli) tại Sachseln (Thụy Sĩ) mà không sử dụng thêm thứ gì ngoài các thành phần hữu cơ. Ông nhanh chóng áp dụng nguyên tắc hữu cơ này vào việc sản xuất thức ăn trẻ em của mình tại trụ sở công ty ở Pfaffenhofen. Kể từ đó, lọ HiPP chứa trái cây và rau được nông dân trồng trong đất tự nhiên mà không chứa bất kỳ loại phân bón hóa học hay thuốc trừ sâu nào. Vào những năm 60, HiPP đã tạo ra bước đột phá lớn khi phát triển quy mô công ty lên 700 nhân viên, doanh số trung bình đạt 100 triệu đồng mác Đức/ năm.
Vào năm 1956, phương thức sản xuất thực phẩm đóng hộp quy mô công nghiệp chính thức được hình thành tại nhà máy của HiPP. Đây cũng là năm đầu tiên HiPP bắt đầu việc nuôi trồng các thành phần hữu cơ để tạo nên sản phẩm. Không lâu sau đó, trang trại gia đình Ehrensberg gần Pfaffenhofen đã trở thành 100% hữu cơ. Năm 1959, HiPP trở thành nhà sản xuất đầu tiên chuyển từ thực phẩm trẻ em dạng hộp thiếc sang hình thức đóng lọ tiện lợi và vệ sinh hơn: dinh dưỡng đóng lọ HiPP nổi tiếng đã ra đời.
Sau thời đại của ông Georg Hipp, cậu con trai 29 tuổi Claus đã tiếp quản công ty và tiếp tục xây dựng dựa trên những ý tưởng thân thiện với môi trường của cha mình. Dưới sự lãnh đạo của ông Claus Hipp, thực phẩm dành cho trẻ em HiPP đã trở thành một trong những thương hiệu nổi tiếng nhất của Đức. HiPP đồng thời trở thành biểu tượng cho sự thành công được định hình theo các nguyên tắc bền vững về môi trường, tài chính và xã hội. Triết lý của HiPP về các sản phẩm có chất lượng hàng đầu và hài hòa với thiên nhiên đã được sử dụng hơn 60 năm. Tại HiPP, yếu tố truyền thống và sự am hiểu sâu sắc về chất lượng đặc biệt của nguyên liệu thô tự nhiên, hữu cơ đi đôi với công nghệ tiên tiến và giám sát rộng rãi.
Là một "nhà tiên phong hữu cơ", HiPP đã tạo ra xu hướng đối lập tại thời điểm nông nghiệp đi kèm với việc sử dụng số lượng lớn hóa chất và "hữu cơ" vẫn là một chủ đề rất hiếm. Trong những ngày đó, HiPP đã lội ngược dòng thủy triều, phát triển nông nghiệp hữu cơ ra khỏi những định kiến cũ và thiết lập các tiêu chuẩn mới cho thực phẩm trẻ em. Trong khi đó, thực phẩm hữu cơ cho trẻ em đã trở thành một phần không thể thiếu trong ngành công nghiệp. Việc sử dụng liên tục các nguyên liệu thô từ canh tác hữu cơ đã biến HiPP trở thành nhà chế biến nguyên liệu hữu cơ lớn nhất thế giới, giúp thuật ngữ "hữu cơ" tạo ra bước đột phá như một dấu ấn về chất lượng trong thực phẩm dành cho trẻ em.
Người tiêu dùng ngày càng trở nên khắt khe và có ý thức về chất lượng sản phẩm, không chỉ riêng trong lĩnh vực đặc biệt nhạy cảm là thực phẩm trẻ em, cuộc tranh luận về chất lượng thực phẩm nói chung đã tăng lên đáng kể về chất lượng. “Chất lượng thực phẩm và sự gần gũi với thiên nhiên ngày càng trở nên quan trọng đối với nhiều người tiêu dùng”, ông Stefan Hipp - Người thừa kế đời thứ 4 của gia đình Hipp đưa ra nhận xét, khẳng định sự nhất quán trong quá trình sản xuất hữu cơ đã được ông nội là Georg Hipp đưa ra vào những năm 1950.
Trong quá khứ, sự nổi tiếng này được xây dựng dựa trên thành tích tiên phong của công ty trong việc sản xuất thực phẩm hữu cơ dành cho trẻ em. Sau 120 năm hình thành và phát triển, ngày nay HiPP vẫn tiếp tục lưu giữ quan điểm truyền thống với những ý tưởng sản phẩm mới. Năm 1959, HiPP là nhà sản xuất đầu tiên chuyển từ thực phẩm đóng hộp cho trẻ em sang bao bì thủy tinh tiện lợi và hợp vệ sinh. Từ những bữa ăn hoàn chỉnh cho trẻ, các sản phẩm ít gây dị ứng, cho đến các hình thức đóng gói mới thân thiện với môi trường, HiPP không ngừng nỗ lực để cải tiến sản phẩm và cung cấp các món ăn hỗ trợ các bà mẹ trên toàn thế giới.
Hiện nay, các sản phẩm hữu cơ của HiPP đều có gắn 2 logo chứng nhận hữu cơ của Liên minh châu Âu và chứng nhận hữu cơ của riêng HiPP. Điều này đồng nghĩa với việc các sản phẩm hữu cơ của HiPP phải đạt tiêu chuẩn hữu cơ Châu Âu: không sử dụng thuốc trừ sâu, không phân bón hóa học và tổng hợp, không thành phần biến đổi gen, không chất bảo quản, không hương liệu, không chất điều vị. Với riêng logo chứng nhận hữu cơ của HiPP nhằm đảm bảo sản phẩm đã được kiểm tra với hơn 1000 chất độc hại, trải qua hơn 260 bước kiểm tra trước khi đóng gói, đảm bảo 100% khu vực sản xuất không gây ô nhiễm môi trường.
Trong bối cảnh những năm 60 của thế kỷ trước, trong khi cả thế giới còn chưa nhận thức được tầm quan trọng của thực phẩm hữu cơ thì HiPP đã được xem là một “kẻ lội ngược dòng” khi tiến hành sản xuất hữu cơ, nâng cao nhận thức đến người nông dân để hợp tác cùng họ. Từ bề dày kinh nghiệm sản xuất hữu cơ, HiPP hiện sở hữu nhiều lợi thế về công nghệ xử lí, kiểm soát chất lượng sản phẩm khi cho phép lọc các vi lượng chất độc hại còn tồn dư trong sản phẩm dù hàm lượng đó là rất nhỏ. Các chuyên gia thông qua hệ thống kỹ thuật có thể tìm thấy một hạt muối trong bể bơi dài đến 25 mét. Bởi vậy, phòng thí nghiệm HiPP được ghi nhận là một trong số những phòng thí nghiệm tốt nhất tại Châu Âu và trong vòng 3 năm liền (2017-2019) HiPP đã giữ vững vị trí là thương hiệu số 1 thế giới về thực phẩm hữu cơ dành cho trẻ em.
Tại Việt Nam, người tiêu dùng đã bắt đầu nhận thức rõ ràng rằng sử dụng sản phẩm hữu cơ là lựa chọn thông thái để có sức khỏe tốt, lối sống lành mạnh và bền vững về lâu dài. Chất lượng sản phẩm HiPP đã được ghi nhận trên 60 quốc gia, tuy nhiên khi vào thị trường Việt Nam với nhiều đặc thù, doanh nghiệp này cũng đã cho thấy sự thay đổi kịp thời về bao bì sản phẩm nhằm thích nghi với điều kiện khí hậu khác biệt với châu Âu. Sữa HiPP khi mới gia nhập thị trường Việt Nam đều được đựng trong các hộp giấy, khó bảo quản trước khí hậu nhiệt đới gió mùa nóng ẩm. Trước thực tế này, HiPP đã kịp thời chuyển đổi bao bì sữa sang loại hộp thiếc, các loại thức ăn dặm được đóng gói trong lọ thủy tinh nhằm bảo quản tốt nhất giá trị dinh dưỡng có trong sản phẩm. Lưu giữ trọn vẹn dưỡng chất trong sản phẩm hữu cơ, HiPP đã nhanh chóng trở thành “người bạn” đồng hành đáng tin cậy của hàng triệu bà mẹ Việt Nam.
Câu chuyện kinh doanh tại Việt Nam chỉ là một ví dụ nhỏ trong số hàng trăm câu chuyện HiPP đã và đang tạo dựng tại hơn 60 quốc gia khắp 5 châu. Từ tình yêu thiên nhiên, trân trọng tự nhiên, những thành viên trong gia đình HiPP đã viết nên câu chuyện kỳ diệu về sự cống hiến hết mình vì quá trình phát triển tự nhiên và khỏe mạnh của trẻ em trên thế giới.