1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Căn hộ cao cấp: Gay cấn cuộc đua "nội - ngoại"

(Dân trí) - Nhiều nhà đầu tư Việt Nam đã mạnh dạn ghi dấu ấn với một số công trình đạt chất lượng cao, không thua kém nhà đầu tư ngoại. Sân chơi căn hộ cao cấp "nội – ngoại" dự báo sẽ còn kéo dài và đây là cuộc rượt đuổi "khốc liệt" nhưng công bằng.

Khu Đông dẫn dắt thị trường TPHCM

Báo cáo tổng kết thị trường bất động sản (BĐS) nhà ở TPHCM quý 2/2017 của DKRA cho thấy, tổng thể thị trường quý 2 diễn biến khá lạc quan.

Nhiều thông tin về hạ tầng giao thông được đề xuất, khởi công hoặc sắp hoàn thành, các đề xuất quy hoạch vùng và các dự án mới, khu đô thị được thành phố chấp thuận đầu tư làm giá BĐS nhiều khu vực tăng so với đầu năm.

Đối với thị trường căn hộ quý 2/2017, tổng lượng nguồn cung và lượng tiêu thụ đều tăng so với trước. Cụ thể: tổng lượng căn hộ cung cấp ra thị trường khoảng 9,326 căn hộ, tăng 31% so với quý trước (7,130 căn). Lượng tiêu thụ đạt khoảng 6,534 căn, tăng 33% so với quý trước.

Căn hộ cao cấp: Gay cấn cuộc đua "nội - ngoại" - 1

Ông Phạm Lâm nhận định thị trường BĐS sôi động nhờ phân khúc căn hộ cao cấp

Lý giải về nguyên nhân gia tăng tổng lượng nguồn cung và tổng lượng tiêu thụ này, ông Phạm Lâm, CEO DKRA cho rằng, sự trở lại ấn tượng của phân khúc căn hộ cao cấp đã dịch chuyển biểu đồ nguồn cung và lượng tiêu thụ của toàn thị trường gia tăng so với quý 1/2017. Theo đó, tỷ lệ tiêu thụ của phân khúc căn hộ cao cấp đạt đến 87% và chiếm 36% toàn thị trường căn hộ dẫn đến tỷ lệ tiêu thụ của quý 2 tăng so với quý 1.

Tương tự, nguồn cung căn hộ cao cấp trong quý 2 cũng gia tăng đáng kể (29% so với 12% ở quý 1/2017), đặc biệt là ở khu Đông nên xét chung thị trường, lượng nguồn cung căn hộ cao hơn so với quý 1.

Nếu quý 1/2017 phân khúc căn hộ cao cấp giảm nhiệt thì quý 2/2017 đánh dấu sự trở lại ấn tượng của phân khúc này. Quý này, phân khúc cao cấp có khoảng 2,697 căn cung ra thị trường và lượng hấp thụ lên tới khoảng 2,359, tức khoảng 87%, chiếm tới 36% tổng lượng tiêu thụ toàn thị trường căn hộ, đây là một con số vô cùng khả quan.

Xét về lượng tiêu thụ theo khu vực, khu Đông vẫn chưa hết nóng và luôn là sự lựa chọn hàng đầu của người mua khi tỷ lệ hấp thụ phân khúc căn hộ lên đến 92%. Điều này chứng tỏ cả người mua để ở và những nhà đầu tư vẫn đang tiếp tục kỳ vọng rất lớn về sự tăng trưởng ở khu vực này.

Khốc liệt cuộc đua "nội - ngoại"

Trong sáu tháng đầu năm 2017, nguồn cung và tiêu thụ căn hộ cao cấp của các chủ đầu tư nội – ngoại bám đuổi sát nhau và sự chênh lệch gần như không đáng kể.

Cụ thể, nguồn cung chủ đầu tư nội có 1,783 căn, lượng tiêu thụ 1,612 căn trong khi nguồn cung đến từ chủ đầu tư ngoại là 1782 căn với lượng tiêu thụ cũng khá siết sao là 1,458 căn. Riêng đối với khách hàng, khi tìm đến sản phẩm của chủ đầu tư nội – ngoại thì họ đều có mục đích, tiêu chí rõ ràng mà nó phù hợp với điều kiện/loại hình/thế mạnh của từng chủ đầu tư.

Thị trường căn hộ cao cấp trong những năm gần đây ghi nhận sự xuất hiện ấn tượng của nhiều chủ đầu tư Việt Nam.

Trước đó trên thị trường, phân khúc cao cấp hầu hết chỉ tập trung ở các chủ đầu tư ngoại. Trong sân chơi có phần khốc liệt, chủ đầu tư Việt Nam đang cố gắng tìm ra nhiều hướng đi sáng tạo về chất lượng, thiết kế để cạnh tranh với chủ đầu tư ngoại.

Thị trường xuất hiện nhiều nhà đầu tư Việt Nam đã mạnh dạn ghi dấu ấn với một số công trình đạt chất lượng cao, không thua kém nhà đầu tư ngoại. Sân chơi "nội – ngoại" dự báo sẽ còn kéo dài và đây là sự rượt đuổi công bằng trong câu chuyện niềm tin và tín nhiệm của khách hàng.

Ở quý 1 phân khúc căn hộ cao cấp giảm nhiệt thì đến quý 2, phân khúc này đang có sự trỗi dậy mạnh mẽ và có sự phân biệt rõ rệt của 2 top chủ đầu tư nội và ngoại (đặc biệt là chủ đầu tư đến từ Singapore).

Căn hộ cao cấp: Gay cấn cuộc đua "nội - ngoại" - 2

Thị trường căn hộ cao cấp trong những năm gần đây ghi nhận sự xuất hiện ấn tượng của nhiều chủ đầu tư Việt Nam

Với kinh nghiệm phát triển và sự có mặt sớm tại Việt Nam, các chủ đầu tư nước ngoài được biết đến như Phú Mỹ Hưng (Đài Loan), Capitaland, Keppel Land (Singapore). Tuy nhiên thời gian 10 năm trở lại đây các chủ đầu tư loại hình căn hộ cao cấp của Việt Nam được thị trường chú ý như Vingroup, Novaland, Đại Quang Minh, Trung Thủy Group, Sơn Kim Land…

Theo chuyên gia bất động sản Phan Công Chánh, các chủ đầu tư ngoại, đặc biệt là những chủ đầu tư đến từ Singapore với những thế mạnh vượt trội về kinh nghiệm phát triển, nguồn vốn phát triển dự án, chất lượng sản phẩm (thiết kế, quy mô, tiện ích…), uy tín trong quá trình xây dựng/bàn giao, quản lý, … nên luôn là mục tiêu tìm đến của khách hàng cao cấp.

"Các chủ đầu tư Việt Nam có những thế mạnh mà chủ đầu tư ngoại khó cạnh tranh như nguồn quỹ đất, vị trí dự án hấp dẫn, sự thấu hiểu nhu cầu và thói quen của khách hàng nên thường có những chính sách bán hàng hấp dẫn, đưa ra những sản phẩm đúng nhu cầu…", ông Chánh nói.

"Sự cạnh tranh và bám đuổi luôn tạo ra sự nỗ lực và cải thiện không ngừng về cả chất lượng, thiết kế, chính sách bán hàng… Trong cuộc chơi này, khách hàng là người hưởng lợi lớn nhất", ông Phạm Lâm, CEO DKRA khẳng định.

Công Quang