Thứ Bảy 19/04/2014 - 07:57

Bộ trưởng Thăng: Ngành đường sắt đang ngồi chờ… sung rụng!

Dân trí “Muốn phát triển thì phải đổi mới, phải trải thảm đỏ mời chào khách hàng, thế nhưng đằng này lại tỏ thái độ độc quyền, bao cấp để chờ người ta đến. Ngành đường sắt trồng cây sung rồi ngồi chờ sung rụng, làm việc theo kiểu quả trứng - con gà”.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng phản ứng gay gắt như vậy trước cách thức làm ăn của ngành đường sắt trong cuộc họp bàn về việc Nâng cao năng lực, chất lượng vận tải đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không để giảm tải cho vận tải đường bộ, diễn ra chiều 18/4.

Độc quyền, bao cấp

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:

* Giá vàng giảm 340.000 đồng/lượng trong tuần này

* [VIDEO] Mỹ triển khai công nghệ giao tiếp giữa các ô tô

* Bộ trưởng Thăng: Ngành đường sắt đang ngồi chờ… sung

* Casino: Coi chừng vết xe đổ của kinh doanh golf

Trong bối cảnh hoạt động vận tải đường bộ đang quá tải và có nhiều bất cập, không ít chủ hàng đã tính tới những cách thay đổi phương thức vận chuyển hàng hóa của mình, tuy nhiên sau khi tìm đến ông chủ của những toa tàu thì các doanh nghiệp lại lắc đầu ngao ngán với suy nghĩ “lợi thì có lợi nhưng răng chẳng còn”!

Phải mất 6-7 tiếng đồng hồ chạy xe từ Lào Cai về Hà Nội để có mặt tại cuộc họp quan trọng về nâng cao năng lực và chất lượng vận tải dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Đinh La Thăng, nhưng đại diện công ty gang thép của tỉnh miền núi này cũng chỉ nói ngắn gọn rằng: “Với công suất 500.000 tấn phôi thép/năm thì nhu cầu vận chuyển là rất lớn, vậy nhưng chúng tôi làm việc với đường sắt nhiều lần rồi mà vẫn chưa có kết quả”.

Còn bà Vũ Thị Huyền Đức - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Mía đường 1 - cho biết: “Hàng hóa của chúng tôi phải di chuyển từ Thanh Hóa ra Hà Nội rồi chuyển tiếp đi cung ứng tại thị trường các tỉnh biên giới phía Bắc. Chúng tôi ký hợp đồng vận chuyển 10.000 tấn đường với đường sắt nhưng cả tuần nay vẫn chưa được xếp lịch chạy tàu”.

Theo bà Đức, thủ tục đã xong xuôi mà hàng hóa lại bị ùn đọng, vì quá sốt ruột nên bà đã phải mạnh dạn nhắn tin điện thoại cho Bộ trưởng Đinh La Thăng thì vấn đề mới được tháo gỡ.

Ngành đường sắt trồng cây sung rồi ngồi chờ sung rụng, làm việc 

"Ngành đường sắt trồng cây sung rồi ngồi chờ sung rụng, làm việc theo kiểu quả trứng - con gà”

Một trường hợp khác, từ một nguồn hàng hóa nhưng có tới 70-80% được vận chuyển bằng đường bộ còn đường sắt chỉ là 10%, giải thích cho tỷ lệ chênh lệch quá mức này, ông Đỗ Doãn Hùng - Tổng Giám đốc Tổng Công ty đạm Hà Bắc - cho biết, do chi phí bốc xếp đường sắt cao nên hiệu quả vận tải thấp. Tuy nhiên, nguyên nhân chính khiến đạm Hà Bắc ít qua lại với đường sắt là vì sự độc quyền đến mức khó chịu của ngành vận tải này.

“Làm việc với đường sắt có gì đó mang tính bao cấp, độc quyền và có vẻ không cần tới nhau. Đường sắt vào tận kho của công ty tôi nhưng 1 tuần nay tàu chưa về để vận chuyển khiến hàng hóa bị tồn đọng. Chúng tôi đang tính tới việc tận dụng vận tải thủy để giảm áp lực cho đường bộ” - ông Đỗ Doãn Hùng thẳn thắn nói.

“Hàng nhiều mà không chở thì chỉ có bị... thần kinh”

Trước những vấn đề mà doanh nghiệp nêu ra, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã yêu cầu đại diện các đơn vị vận tải đường sắt giải thích rõ ràng và trả lời có hay không sự bao cấp?

Ông Vũ Tá Tùng - Tổng Giám đốc Công ty Vận tải hành khách đường sắt Sài Gòn - cho rằng lúc này đang là cơ hội lớn nhất đối với đường sắt, bởi chưa phải tiếp thị mà lượng hàng hóa đặt vận chuyển đã rất nhiều.

Theo ông Tùng, hệ thống đường sắt từ khu công nghiệp Sóng Thần (tỉnh Bình Dương) đến tỉnh Lào Cai dài gần 2.000 km, nhưng hiện hoạt động vận tải chủ yếu “bí” từ Vinh trở ra, việc xuất khẩu hàng sang Trung Quốc gặp khó khăn vì bị đọng lại ở Lào Cai, nếu giải quyết được ở Lào Cai là sẽ thông suốt.

Tuy nhiên, nói về lỗi ứ đọng, ông Tùng phân bua: “Lỗi không riêng của đường sắt mà do chủ hàng không chịu bốc dỡ, thậm chí còn nghỉ ngày lễ mà vẫn tận dụng toa xe của đường sắt để chứa hàng. Yêu cầu đặt ra là phải điều toa xe để giải quyết luồng hàng từ phía Nam ra”.

Hoạt động vận tải đường sắt trì trệ, độc quyền và bao cấp

Hoạt động vận tải đường sắt trì trệ, độc quyền và bao cấp

Ông Nguyễn Văn Chung - Tổng Giám đốc Công ty Vận tải hành khách đường sắt Hà Nội - cũng lên tiếng: “Mặt nào chưa tốt thì chúng tôi sẽ cố gắng làm tốt, mặt khác chúng tôi cũng mong muốn bạn hàng chia sẻ”.

Thừa nhận sự ách tắc đang xảy ra ở đoạn Lào Cai, ông Chung giải thích việc ký hợp đồng rồi nhưng không cấp được toa xe để vận chuyển hàng cũng chính vì sự ách tắc này. Trong khi đó, bạn hàng không muốn chở ban đêm vì sợ giá cao (đêm 40.000 đồng/tấn, ngày 20.000 đồng/tấn), ban ngày cũng sẽ tranh thủ được thủ tục hải quan để xuất hàng sang Trung Quốc.

“Khách hàng nhiều mà không chở thì chỉ có bị thần kinh, vấn đề là do không đủ năng lực để vận tải, từ hạ tầng đến việc xếp dỡ. Tuy nhiên chỉ nhiều khách ở tuyến Hà Nội - Lào Cai, còn Hà Nội - Hạ Long, Quảng Ninh thì nhu cầu thấp” - ông Chung cho hay.

Ở cấp cao hơn, ông Nguyễn Đạt Tường - Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam - đề cập đến vấn đề cước phí, ông Tường nêu lên giá cước vận chuyển của đường sắt thấp nhưng giá bốc xếp lại không do đường sắt mà là đơn vị khác làm nên hàng lên được tàu thì khách phải chịu cước phí cao. Đây cũng là lí do khó cạnh tranh, phải đẩy giá xuống thấp hơn nữa thì không thể được. Ông Tường cho biết nếu hàng hóa tập trung giao cho đường sắt bốc xếp thì sẽ đảm đương được, nhưng nếu hàng ít không ổn định thì cũng khó làm.

Khi Bộ trưởng vào cuộc

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, chuyển biến nhìn thấy rõ ràng sau 15 ngày “siết” xe quá tải trên đường bộ là việc các chủ hàng bắt đầu tìm đến đường sắt, tuy nhiên vấn đề lại cũng nằm ở đường sắt.

“Báo cáo của đường sắt rất dài nhưng tóm lại là để đường sắt phát triển và nâng cao năng lực vận tải thì phải đầu tư hạ tầng và cấm đường bộ. Ngành đường sắt trồng cây sung rồi ngồi chờ sung rụng, phải có phương án đổi mới chứ anh làm việc theo kiểu quả trứng - con gà thì giải quyết sao được vấn đề” - Bộ trưởng Đinh La Thăng gay gắt.

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng

Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng

Tháo gỡ sự ách tắc của ngành đường sắt, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng việc khách không chịu dỡ hàng thì có thể phạt, phạt thật cao thì chủ hàng sẽ phải sợ mà dỡ hàng, như thế sẽ giải phóng được ách tắc. Khách không muốn chở hàng ban đêm thì phải có chính sách khuyến khích như giảm giá 50% thì mới thu hút được. Bên cạnh đó, phải căn cứ vào năng lực của mình mà làm, khi ký hợp đồng phải có ngày tháng cụ thể và phải có xe để chạy thì mới nhận, vậy mà để khách chờ 10 ngày không có xe vận chuyển làm hàng hóa bị đọng nên họ phàn nàn là đúng, họ bảo bao cấp là có cơ sở.

“Vấn đề nằm ở chính ngành đường sắt chứ không phải do ai khác. Muốn phát triển thì phải đổi mới, phải trải thảm đỏ mời chào khách hàng, thế nhưng đằng này lại tỏ thái độ độc quyền, bao cấp để chờ người ta đến. Năng lực bốc dỡ không đủ, chi phí thì cao, khách muốn xếp toa đi trước lại phải “chạy” tiền và qua cửa “cò” theo cơ chế xin - cho, nhận vận chuyển nhưng không chịu trách nhiệm đến cùng, giải quyết sự thì việc lâu, thế thì ai người ta đến? Phải tăng năng lực vận tải, cải cách thủ tục hành chính, chống tiêu cực thì khách hàng mới đến với mình.” - Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ trích.

Có lẽ chưa bao giờ việc giảm tải cho đường bộ lại “nóng” như bây giờ. Theo Thứ trưởng GTVT Trương Tấn Viên, các Vụ trưởng Vụ Vận tải trước kia chỉ biết lo cho an toàn giao thông và trật tự vận tải chứ chưa có giải pháp hay công việc cụ thể nào để thay đổi hoạt động vận tải.

Trước thời Bộ trưởng Đinh La Thăng, ngành GTVT chưa từng có cuộc cải tổ vận tải nào có quy mô lớn và tính chất quyết liệt như hiện nay, bởi thế mà vận tải đường bộ lâu nay quay cuồng với muôn vàn vấn đề và có những tác động không nhỏ đối với đời sống xã hội. Trong khi đó, các loại hình vận tải khác, đặc biệt là đường sắt với vai trò là xương sống của hệ thống vận tải quốc gia lại chưa làm tốt trọng trách của mình để “chia lửa”, và cũng bởi thế mà cuộc họp với mục đích bàn tới năng lực của 4 loại hình vận tải nhưng cuối cùng lại “nóng” lên ở lĩnh vực đường sắt.

Châu Như Quỳnh

VTV được giao vốn như doanh nghiệp Nhà nước

MỚI NHẤT
Các ngân hàng lớn thế giới bắt đầu “khép cửa” với Nga
Các ngân hàng lớn thế giới bắt đầu “khép cửa” với Nga

(Dân trí) - Trước việc phương Tây siết cấm vận kinh tế đối với Nga, các ngân hàng lớn trên thế giới đã bắt đầu hạn chế dần hoạt động tại thị trường này. 2 ngân hàng lớn nhất của Nhật mới đây đã đột ngột hủy bỏ các thương vụ lớn và ngừng cho vay.

Chủ nhật, 20/04/2014 - 08:11

Giá vàng tuần tới sẽ đảo chiều đi xuống?
Giá vàng tuần tới sẽ đảo chiều đi xuống?

(Dân trí) - Giá vàng thế giới tuần qua đã đảo chiều giảm gần 2% do đồng USD lên giá. Tuần tới, dữ liệu kinh tế Mỹ và Trung Quốc được cho là sẽ quyết định giá vàng, và nhiều chuyên gia cho rằng kim loại quý này sẽ tiếp tục giảm giá.

Chủ nhật, 20/04/2014 - 07:19

SHB sẽ sáp nhập một công ty tài chính
SHB sẽ sáp nhập một công ty tài chính

(Dân trí) - Đại hội cổ đông thường niên lần thứ 22 của SHB đã trình kế hoạch sáp nhập một công ty tài chính. Ông Nguyễn Văn Lê, Tổng giám đốc SHB cho biết, đó sẽ là một công ty tài chính lành mạnh, không có nợ xấu, nợ khó đòi.

Chủ nhật, 20/04/2014 - 07:05

Maritime Bank nhận sáp nhập Mekong Bank với tỷ lệ hoán đổi 1:1
Maritime Bank nhận sáp nhập Mekong Bank với tỷ lệ hoán đổi 1:1

(Dân trí) - Tại đại hội cổ công thường niêm diễn ra sáng nay 19/4, Phó Chủ tịch Maritime Bank Đào Trọng Khanh cho biết, đối tác mà Ngân hàng nhận sáp nhập là Ngân hàng TMCP Phát triển Mê Kông (Mekong Bank - MDB) và lên phương án sáp nhập với tỷ lệ 1:1.

Thứ bảy, 19/04/2014 - 01:50

VietinBank muốn làm cổ đông chiến lược để giúp Vinalines giảm nợ
VietinBank muốn làm cổ đông chiến lược để giúp Vinalines giảm nợ

(Dân trí) - VietinBank đang đề xuất phương án trở thành cổ đông chiến lược tại các cảng thành viên của Vinalines khi thực hiện cổ phần hóa nhằm giảm bớt số nợ hiện tại của Vinalines đối với VietinBank và góp phần nâng cao năng lực tài chính của Vinalines.

Thứ bảy, 19/04/2014 - 12:36

Techcombank lên kế hoạch “xuất ngoại”
Techcombank lên kế hoạch “xuất ngoại”

Ngày 19/4, Ngân hàng Thương mại cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2014 tại Techcombank Tower, 191 Bà Triệu, Hà Nội.

Thứ bảy, 19/04/2014 - 12:36

Doanh nhân nuốt 12 thỏi vàng nghi để chuyển lậu
Doanh nhân nuốt 12 thỏi vàng nghi để chuyển lậu

(Dân trí) - 12 thỏi vàng đã được tìm thấy trong dạ dày của một doanh nhân Ấn Độ sau khi người này phải nhập viện phẫu thuật do bị nôn ói và khó tiêu. Cảnh sát đã có mặt để thẩm vấn và tịch thu số vàng.

Thứ bảy, 19/04/2014 - 09:58

Thép Thành Long hợp tác đầu tư với tập đoàn Kawada
Thép Thành Long hợp tác đầu tư với tập đoàn Kawada

Nằm trong kế hoạch mở rộng và đẩy mạnh sản xuất thép công nghệ cao phục vụ các ngành công nghiệp mũi nhọn của Việt Nam, ngày 17/4/2014, Công ty thép Thành Long và Tập đoàn Kawada (Nhật Bản) đã cùng bàn thảo chiến lược hợp tác đầu tư, chuyển giao khoa học kỹ thuật.

Thứ bảy, 19/04/2014 - 09:50

Casino và xổ số: Ai lợi - ai hại?
Casino và xổ số: Ai lợi - ai hại?

Bàn về chuyện casino trong phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 17.4, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của QH Nguyễn Văn Hiện bày tỏ quan điểm rất mạnh mẽ: “Đề nghị các đồng chí đưa luôn quy định cho phép người Việt chơi casino vào trong nghị định này. Trò chơi nhạy cảm chặt chẽ nhưng không có nghĩa chặt đến mức chúng ta không thể thực hiện được”.

Thứ bảy, 19/04/2014 - 09:40

Giá vàng giảm 340.000 đồng/lượng trong tuần này
Giá vàng giảm 340.000 đồng/lượng trong tuần này

(Dân trí) - Sáng nay 19/4, giá vàng trong nước gần như đi ngang so với mức giá chốt phiên chiều qua, nhưng tính chung cả tuần giao dịch, mỗi lượng vàng SJC mất 340.000 đồng/lượng.

Thứ bảy, 19/04/2014 - 09:30

VietABank cũng xin sáp nhập với một tổ chức tín dụng khác
VietABank cũng xin sáp nhập với một tổ chức tín dụng khác

(Dân trí) - Tại Đại hội cổ đông diễn ra vào ngày 25/4 tới, Ngân hàng TMCP Việt Á (VietABank) dự kiến sẽ trình cổ đông thông qua phương án hợp nhất/sáp nhập với tổ chức tín dụng khác. Tuy nhiên, danh tính tổ chức tín dụng mà VietABank xin sáp nhập chưa được tiết lộ.

Thứ bảy, 19/04/2014 - 08:41

Chung cư mini: Đợi sổ đỏ đến bao giờ?
Chung cư mini: Đợi sổ đỏ đến bao giờ?

Sau cơn sốt bất động sản, hàng nghìn hộ dân sống trong các khu chung cư mini tại Hà Nội, từ hơn 4 năm nay, đang mỏi mòn vì chờ giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà (sổ đỏ) trong khi nhiều cơ quan chức năng vẫn thờ ơ với loại hình nhà ở này.

Thứ bảy, 19/04/2014 - 08:30

ĐÁNG QUAN TÂM
Bầu Đức sẽ đi “chăn bò”
Bầu Đức sẽ đi “chăn bò”

Sau nguồn lợi nhuận khổng lồ từ các hoạt động đầu tư cao su, mía đường, cọ dầu thì đến nay HAG sẽ tập trung vào nuôi đàn bò 100.000 con.

Thứ bảy, 19/04/2014 - 07:34

Đủ chiêu buôn hàng xách tay
Đủ chiêu buôn hàng xách tay

Hàng xách tay về Việt Nam có thể theo đường hành lý của người thân, của tiếp viên hàng không hoặc các chủ cửa hàng nhờ đầu mối vận chuyển nhưng không ít sản phẩm được gắn mác “xách tay xịn” mập mờ nguồn gốc, là hàng nhái, hàng giả.

Thứ bảy, 19/04/2014 - 07:25

Casino: Coi chừng vết xe đổ của kinh doanh golf
Casino: Coi chừng vết xe đổ của kinh doanh golf

Cho ý kiến vào Dự thảo Nghị định về hoạt động kinh doanh casino ngày hôm qua (17/4), hầu hết các thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều bày tỏ quan điểm đồng tình cần phải ban hành nghị định cho lĩnh vực kinh doanh nhạy cảm này.

Thứ bảy, 19/04/2014 - 07:21

Bí ẩn thương vụ trăm tỷ trong nhà đại gia Việt
Bí ẩn thương vụ trăm tỷ trong nhà đại gia Việt

Gia đình nhiều ông chủ DN Việt đang tung tiền mua bán cổ phiếu một cách đầy bất ngờ. Các khoản tiền trăm tỷ qua lại giữa vợ - chồng, con cái là một sự bí ấn khiến giới đầu tư quan tâm.

Thứ bảy, 19/04/2014 - 07:10

Tạm giữ hàng trăm đồng hồ, máy tính nghi giả nhãn hiệu nổi tiếng
Tạm giữ hàng trăm đồng hồ, máy tính nghi giả nhãn hiệu nổi tiếng

(Dân trí) - Ngày 18/4, Chi Cục Quản lý thị trường TP Đà Nẵng vừa cho biết, qua công tác kiểm tra đột xuất, đơn vị đã phát hiện và lập biên bản tạm giữ hàng trăm đồng hồ, máy tính nghi giả nhãn hiệu nổi tiếng.

Thứ bảy, 19/04/2014 - 05:56

Nhà ở thương mại chỉ được cấp phép khi Thủ tướng chấp thuận
Nhà ở thương mại chỉ được cấp phép khi Thủ tướng chấp thuận

(Dân trí) - “Dự án nào khi trình bày cũng thấy “ngon” nhưng lúc triển khai thì lại điệp khúc “sorry”. Dù có nói việc chuẩn bị đã triển khai, tiền đầu tư trước giai đoạn chờ xin cấp phép đã nhiều mà lại bị dừng thì cũng đành chịu” - Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nói.

Thứ sáu, 18/04/2014 - 09:41

Vụ ớt "đắng” vì thương lái Trung Quốc ngừng thu mua
Vụ ớt "đắng” vì thương lái Trung Quốc ngừng thu mua

(Dân trí) - Vụ ớt năm nay, có thời điểm giá ớt tươi đạt đỉnh giá 50.000 đồng/kg, người trồng ớt rất phấn khởi. Thế nhưng, hiện tại giá ớt giảm xuống chỉ còn 2.500 đồng/kg, giảm 20 lần, nên ớt chín đỏ đồng mà nông dân không thèm thu hoạch.

Thứ sáu, 18/04/2014 - 09:16

Tôm hùm đặc sản chết hàng loạt, 30 tỷ tan thành bọt nước
Tôm hùm đặc sản chết hàng loạt, 30 tỷ tan thành bọt nước

(Dân trí) - Hơn một tuần nay, người ươm nuôi tôm hùm giống bằng lồng tại vùng biển xã An Hòa, huyện Tuy An (tỉnh Phú Yên) bị chết hàng loạt, gây thiệt hại gần 30 tỷ đồng khiến nhiều hộ nuôi tôm lỗ nặng.

Thứ sáu, 18/04/2014 - 09:07

Lộ diện 2 ứng viên HĐQT Masan Group và Masan Consumer
Lộ diện 2 ứng viên HĐQT Masan Group và Masan Consumer

(Dân trí) - Ông Dominic Price - “tướng” cũ của J.P. Morgan Ấn Độ được đề cử vào vị trí thành viên HĐQT độc lập của Masan Group, còn ông Seokhee Won - CEO của Masan Consumer cũng trở thành ứng viên HĐQT của công ty này.

Thứ sáu, 18/04/2014 - 02:54

Vingroup: Lợi nhuận lớn nhất từ trước tới nay
Vingroup: Lợi nhuận lớn nhất từ trước tới nay

(Dân trí) - Theo báo cáo của Hội đồng Quản trị Vingroup, năm 2013 Tập đoàn đạt lợi nhuận kỷ lục, tăng lên 287% so với năm 2012. Sự tăng trưởng vượt bậc đến từ các dự án trọng điểm như Vinhomes Times City, Vinhomes Royal City và chuyển nhượng thành công Vincom Center A TPHCM.

Thứ sáu, 18/04/2014 - 02:28

Chiến dịch tìm kiếm MH370 đã ngốn khoảng 100 triệu USD
Chiến dịch tìm kiếm MH370 đã ngốn khoảng 100 triệu USD

(Dân trí) - Chiến dịch tìm kiếm chuyến bay mất tích MH370 của Malaysia Airlines đến nay đã kéo dài hơn 1 tháng và tiêu tốn khoảng 100 triệu USD, và có thể lên tới hơn 230 triệu USD. Đây chắc chắn sẽ trở thành chiến dịch tìm kiếm máy bay tốn kém nhất lịch sử.

Thứ sáu, 18/04/2014 - 02:20

Mức thu nhập “trong mơ” của lãnh đạo doanh nghiệp bảo hiểm
Mức thu nhập “trong mơ” của lãnh đạo doanh nghiệp bảo hiểm

Năm 2013 được xem là năm rất khó khăn đối với cộng đồng doanh nghiệp, mà các doanh nghiệp ngành bảo hiểm cũng không là ngoại lệ. Tuy vậy, một số doanh nghiệp trong ngành vẫn đảm bảo được một mức thu nhập “trong mơ” cho lãnh đạo và cán bộ nhân viên.

Thứ sáu, 18/04/2014 - 01:31