1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

Bộ trưởng Thăng: “Đang làm rõ các dự án tăng tổng đầu tư”

(Dân trí) - Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết đang rà soát lại toàn bộ các dự án làm tăng tổng mức đầu tư từ 2006 đến nay để phân tích rõ nguyên nhân, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân, báo cáo Quốc hội trong thời gian sớm nhất.

Bộ trưởng Đinh La Thăng trò chuyện bên hành lang Quốc hội
Bộ trưởng Đinh La Thăng trò chuyện bên hành lang Quốc hội
(ảnh: Việt Hưng).

Báo cáo, giải trình trước Quốc hội về các dự án giao thông làm tăng tổng mức mức đầu tư trái phiếu Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Giao Thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết: Tính đến hết năm 2011, tổng mức đầu tư (TMĐT) đã được điều chỉnh đối với vốn trái phiếu Chính phủ giao trực tiếp cho Bộ là 111.675 tỷ đồng, tăng 44.448 tỷ so với tổng mức đầu tư ban đầu theo Quyết định 171.

Việc tăng TMĐT, theo đánh giá của Bộ trưởng Đinh La Thăng, chủ yếu do thay đổi chính sách, giá nguyên vật liệu tăng, chi phí giải quyết mặt bằng, xử lý kỹ thuật thông thường, thi công. Ngoài ra, việc các dự án trái phiếu Chính phủ điều chỉnh tăng TMĐT so với ban đầu do giải phóng mặt bằng 13.298 tỷ đồng; Công tác giải phóng mặt bằng khó khăn, sự phối hợp giữa chủ đầu tư và địa phương chưa tốt.

“Đây là nguyên nhân chủ yếu chậm tiến độ dự án. Việc kéo dài thời gian thi công cũng làm tăng tổng mức đầu tư, cần phải điều chỉnh theo đơn giá mới. Hoặc khi đã cùng địa phương có phương án đền bù giải phóng mặt bằng nhưng nguồn vốn đến chậm hoặc không bố trí đủ nguồn vốn cũng dẫn đến chậm”, Bộ trưởng Thăng nói.

Cũng theo Bộ trưởng Thăng, kế hoạch điều chỉnh theo Nghị quyết 30 và bổ sung cho tiểu dự án, hạng mục theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cũng tăng gần 22.000 tỷ đồng. Trước đây, nguồn trái phiếu Chính phủ được bố trí thấp so với nhu cầu thực tế (hơn 77.000 tỷ đồng), nên trừ các nguồn khác đã bố trí, nhu cầu vốn vẫn cần 68. 266 tỷ nhưng thực tế được giao 54.630 tỷ.

Chính vì vậy, “ngay từ ban đầu đã giảm phần việc lẽ ra phải làm từ ban đầu. Khi Nghị quyết 30 ra đời, Bộ đã báo cáo và trình Chính phủ cho phép được thực hiện như ban đầu đã báo cáo. Đó cũng là nguyên nhân làm tăng tổng mức đầu tư”, Bộ trưởng Thăng giải trình với Quốc hội.

Ngoài ra, việc thực hiện Luật Giao thông đường bộ, đầu tư quốc lộ qua đô thị phải phù hợp qui hoạch địa phương, trong quá trình triển khai đã phải điều chỉnh bổ sung mở rộng qua khu đô thị. Vấn đề này, Bộ giao thông Vận tải đã báo cáo và được Thủ tướng đồng ý việc đầu tư đồng bộ theo qui chuẩn đường phố khi đi qua các khu dân cư của địa phương.

Một nguyên nhân làm tăng TMĐT, theo Bộ trưởng Thăng là do thể chế, chính sách, giá nguyên nhiên vật liệu tăng…làm chi phí “đội” gần 10.000 tỷ đồng. Bộ trưởng Thăng khẳng định: “So với qui định về tăng qui mô, thì Bộ Giao thông Vận tải đã thực hiện nghiêm túc các qui định Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Việc điều chỉnh TMĐT là cần thiết đối với các dự án. Các dự án sau khi điều chỉnh đã phát huy hiệu quả cao và trong quá trình điều chỉnh TMĐT, Bộ đã tuân thủ theo đúng qui định pháp luật về đầu tư xây dựng cơ bản”.

Tuy nhiên, theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, Bộ Giao thông Vận tải với tư cách là Bộ quản lý chuyên ngành nhận thấy “chưa làm tốt công tác tham mưu, qui hoạch, kế hoạch và các dự án liên quan trong việc sử dụng trái phiếu Chính phủ thuộc lĩnh vực phụ trách. Việc chỉ đạo phê duyệt, điều chỉnh và trình phê duyệt dự án không cân đối với nguồn trái phiếu Chính phủ, có những dự án công trình chưa thực hiện đúng qui trình trong quản lý trái phiếu Chính phủ nên còn gây ra lãng phí”.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Thăng cho rằng, công tác thanh tra, kiểm tra dự án, công tác quản lý ngành, lĩnh vực chưa thực hiện thường xuyên, hiệu quả … nên chưa phát hiện, xử lý và khắc phục những yếu kém vi phạm. Do đó, Bộ trưởng “đồng tình với những nhận xét của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ngoài ra, cũng có nguyên nhân chất lượng chuẩn bị đầu tư chưa tốt, dẫn đến trong quá trình thực hiện phải bổ sung, điều chỉnh”.

Theo Bộ trưởng Thăng, hiện nay, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ đang khẩn trương triển khai thực hiện các kiến nghị của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Ủy ban Tài chính - Ngân sách, rà soát lại toàn bộ các dự án làm tăng TMĐT từ năm 2006 đến nay để phân tích rõ nguyên nhân, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các tập thể, cá nhân để báo cáo Quốc hội và đại biểu Quốc hội trong thời gian sớm nhất.

Thông tin Bộ trưởng Thăng thống kê cho hay: Riêng 2011, Bộ điều chỉnh tăng TMĐT 1.366 tỷ đồng; trong đó, riêng giải phóng mặt bằng là 723 tỷ và dự án Quốc lộ 32 Diễn - Nhổn 592 tỷ, tăng cường cho mặt đường tuyến tránh Huế hơn 400 tỷ…Từ năm 2012 đến nay, Bộ Giao thông Vận tải chưa điều chỉnh tăng TMĐT dự án nào.

Nguyễn Hiền