1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Bộ Giao thông phải kiểm điểm vì chậm trễ thu phí tự động không dừng

(Dân trí) - Chính phủ vừa yêu cầu Bộ Giao thông vận tải (GTVT) phải kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm do chậm trễ việc triển khai thu phí tự động không dừng (ETC), trong đó có trách nhiệm của cá nhân Bộ trưởng Bộ GTVT.

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành, truyền đạt kết luận của Thủ tướng Chính phủ cho biết, việc triển khai hệ thống thu phí ETC để thay thế cho phương thức thu phí thủ công được Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ xác định là nhiệm vụ hết sức cần thiết.

Tuy nhiên, việc triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng thời gian qua hết sức chậm trễ, có sự lúng túng trong triển khai, chưa đạt yêu cầu về tiến độ đề ra. 

Các dự án thu phí ETC giai đoạn 1 (BOO1) và dự án thu phí ETC giai đoạn 2 (BOO2) còn nhiều khó khăn, vướng mắc nhưng chưa được Bộ GTVT và các cơ quan liên quan xử lý, hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý dứt điểm, gây ảnh hưởng xấu đến tiến độ triển khai toàn hệ thống thu phí tự động, tạo dư luận xấu trong nhân dân; phương án triển khai thu phí các dự án BOT tại các địa phương quản lý cũng chưa được xây dựng và triển khai.

Bộ Giao thông phải kiểm điểm vì chậm trễ thu phí tự động không dừng - 1
Tiến độ thực hiện dự án thu phí tự đồng không dừng bị chậm trễ

Chính phủ yêu cầu, Bộ GTVT nghiêm túc kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân để chậm tiến độ triển khai thu phí ETC trong thời gian qua, bao gồm dự án giai đoạn một, dự án giai đoạn hai cũng như phương án triển khai ETC tại các dự án BOT thuộc địa phương quản lý. Trách nhiệm chính thuộc về Bộ GTVT và cá nhân đồng chí Bộ trưởng Bộ GTVT.

Lãnh đạo Chính phủ nêu rõ, việc tiếp tục triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng là nhiệm vụ bắt buộc, cấp bách, đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của Bộ GTVT và các bộ ngành địa phương, doanh nghiệp có liên quan.

Để đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí tự động, đảm bảo chất lượng hiệu quả an toàn, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GTVT khẩn trương chỉ đạo đưa các thiết bị lắp đặt vào vận hành không để tổn thất, lãng phí đầu tư.

Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các bộ ngành có liên quan khẩn trương báo cáo Thủ tướng trước ngày 31/3/2020 về toàn bộ việc triển khai hệ thống thu phí tự động trên toàn quốc, phương án tổng thể triển khai thu phí tự động không dùng với mục tiêu hoàn thành trong năm 2020; làm rõ những hạn chế khó khăn vướng mắc, đề xuất rõ lộ trình giải pháp cụ thể triển khai đầu tư vận hành hệ thống ETC.

Chính phủ yêu cầu rà soát, xem xét được bổ sung Quyết định số 07/2017 hoặc xây dựng nghị định về thu phí ETC để thay thế cho các nội dung quy định tại Quyết định 07; có giải pháp quyết liệt tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với dự án giai đoạn một để sớm đưa dự án vào hoạt động đồng bộ...

Trước đó, Trước đó, Thủ tướng Chính phủ ban quyết định và ra hạn chót đến ngày 31/12/2019 phải thu phí tự động không dừng trên toàn quốc. Trạm BOT nào chưa xây dựng xong hệ thống ETC thì sẽ bị ngừng hoạt động.

Tuy nhiên, hồi tháng 11/2019, Công ty TNHH thu phí tự động VETC có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất dừng thực hiện Hợp đồng thu phí không dừng giai đoạn 1 và kiến nghị Bộ Giao thông vận tải lựa chọn nhà đầu tư khác nhận chuyển giao dự án hoặc Nhà nước nhận lại dự án để tiếp tục triển khai thực hiện.

VETC đưa ra lí do rút lui vì đến nay mới có 11/44 trạm ký được phụ lục hợp đồng/ hợp đồng dịch vụ. Việc này cho thấy cơ quan quản lý Nhà nước và doanh nghiệp đang không có tiếng nói chung trong thực hiện chủ trương thu phí không dừng.

Lên tiếng ngay sau khi doanh nghiệp “đòi” trả dự án, Bộ GTVT cho biết không đồng thuận giải pháp dừng triển khai dự án hoặc Nhà nước tiếp nhận lại dự án, đồng thời yêu cầu Công ty VETC phải có trách nhiệm tiếp tục thực hiện hợp đồng đã ký kết với Bộ GTVT. Bộ này sẽ phối hợp với với VETC và các cơ quan đơn vị có liên quan từng bước tháo gỡ các khó khăn vướng mắc với quyết tâm cao để hoàn thành dự án.

Bộ GTVT kiến nghị Chính phủ gia hạn tiến độ dự án thu phí tự động không dừng giai đoạn 2 và các trạm của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam sang năm 2020.

Châu Như Quỳnh