1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

Bộ Công Thương: Thuế nhập các dòng xe từ châu Âu sẽ về 0% theo lộ trình

(Dân trí) - Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, sau 9-10 năm thuế nhập các dòng xe từ châu Âu sẽ về 0%, điều nay chắc chắn tạo ra sức cạnh tranh mới tại thị trường ô tô Việt Nam.

Bộ Công Thương: Thuế nhập các dòng xe từ châu Âu sẽ về 0% theo lộ trình - 1
Thứ trưởng Trần Quốc Khánh chia sẻ với báo chí xung quanh những cam kết tại EVFTA.

Hiệp định Thương mại Tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (IPA) giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam đã chính thức ký vào chiều ngày 30/6 tại Hà Nội.

Hiệp định cho phép nhiều hàng hoá, trong đó có ô tô nhập khẩu từ châu Âu vào Việt Nam hưởng thuế 0% và giảm theo lộ trình cam kết trong vòng 7-10 năm nữa.

Hiện tại, ôtô nhập khẩu từ EU vào Việt Nam đang chịu thuế suất 70% với nhiều thương hiệu hạng sang được nhiều người biết như Audi, Mercedes-Benz, BMW, Volvo, Maserati, Volkswagnen…

Trao đổi với phóng viên chiều 4/7, Thứ trưởng Công Thương Trần Quốc Khánh cho biết các dòng xe hiện nay nhập khẩu từ châu Âu chủ yếu là xe sang.

Theo cam kết, những xe phân khối lớn trên 2.500 cc sẽ giảm về 0% sau 9 năm. Còn các dòng xe dưới 2.500 cc sẽ giảm về 0% sau khoảng 10 năm.

Riêng phụ tùng ô tô, ông Khánh cho biết sẽ có lộ trình giảm thuế sớm hơn, nhanh hơn. “Các chủ sở hữu phương tiện xe châu Âu trong thời gian tới sẽ trả các chi phí bảo hành bảo dưỡng xe sang như Auddi, Mercedes… thấp hơn”, ông Khánh.

Theo lãnh đạo Bộ Công Thương, sau 9-10 năm thuế nhập các dòng xe từ châu Âu sẽ về 0%, điều nay chắc chắn tạo ra sức cạnh tranh mới tại thị trường ô tô Việt Nam.

Tuy nhiên theo vị này, tác động là có nhưng không nhiều. Bởi hiện nay trên thị trường xe ô tô Việt Nam rất đa dạng, mỗi dòng xe lại có những ưu thế khác nhau trong việc chinh phục người tiêu dùng.

Theo tìm hiểu của PV, hiện nay các xe từ EU đang phải chịu mức thuế suất 70%. Kết hợp thêm các khoản thuế, phí khác đã khiến giá xe khi đến tay khách hàng đã tăng từ 2 đến 3 lần so với giá bán ở nước sản xuất.

Tuy nhiên theo lộ trình đã cam kết, người dùng sẽ phải chờ từ 9-10 năm nữa để những mẫu ô tô hạng sang của Đức có mức giá thực sự tốt hơn tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, nội dung Hiệp định EVFTA cũng nêu rõ, cam kết thuế của Việt Nam không áp dụng đối với xe đã qua sử dụng, cả xe con và xe 10 chỗ trở lên cũng như xe chở hàng.

Nguyễn Mạnh