1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

Bắt hơn 121.000 xe ô tô quá tải, nộp kho bạc trên 640 tỷ đồng

(Dân trí) - Báo cáo về kết quả thực hiện kiểm soát tải trọng xe ô tô trên đường bộ và xử lý vi phạm phương tiện nêu trên trong hơn 2 năm qua, liên Bộ Công An và Giao thông -Vận tải (GTVT) cho biết đã xử lý hơn 121.677 trường hợp vi phạm, nộp về kho bạc hơn 648 tỷ 185 triệu đồng.

Cụ thể trong thời gian 2 năm 4 tháng (từ 1/4/2014 - 1/8/2016), các lực lượng liên ngành đã thực hiện dừng, kiểm tra 1,5 triệu lượt xe ô tô, phát hiện lập biên bản 121.677 trường hợp vi phạm (trong đó quá tải có hơn 113.000 trường hợp, thùng quá tải hơn 8.400 trường hợp.

Những con đường quê đang bị xe quá tải, quá khổ phá nát
Những con đường quê đang bị xe quá tải, quá khổ phá nát

Ngoài số tiền nộp ngân sách, lực lượng liên ngành đã tạm giữ hơn 4.500 xe, tước bằng lái của 74.000 lái xe và hạ tải hơn 48.200 trường hợp. Các tỉnh có số vị vi phạm và xử lý cao thuộc về Bắc Giang, Bình Thuận, Đồng Nai, Khánh Hòa, Quảng Ninh, TPHCM, Huế...

Để ra quân xử lý xe quá khổ, quá tải, đã có hơn 467.000 chiến sĩ cảnh sát giao thông, hình sự, cơ động và trật tự cùng hơn 750 thanh tra giao thông.

Đáng nói, theo kết quả kiểm tra các lượt phương tiện về kỹ thuật, Cục Đăng kiểm (Bộ GTVT) cho biết, trong số các phương tiện quá khổ, quá tải bị cơi nới, có 279 xe tải từ Trung Quốc được nhập về và lưu thông không đạt chất lượng an toàn kỹ thuật. Ngoài ra, 16 doanh nghiệp (DN) bị cảnh cáo vì nhập khẩu xe tải về để cơi nới thùng hàng và đưa vào lưu thông.

Liên bộ chỉ rõ, mặc dù Chính phủ và các Bộ ngành chỉ đạo các địa phương, cơ quan liên quan và DN thực hiện nghiêm túc việc kiểm tra tải trọng nhưng ở nhiều địa phương không thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ,quyền hạn, thậm chí còn tỏ ra tiêu cực.

Đặc biệt, quá trình kiểm soát tải trọng xe luôn gặp sự đối phó, chống đối của một số chủ xe, lái xe như không chấp hành yêu cầu kiểm soát, chạy đường nhánh, trốn trạm kiểm tra, đóng cửa xe bỏ đi hay thuê container vận chuyển hàng rồi kẹp chì gây khó cho việc hạ tải.

Liên bộ đề nghị trong thời gian tới, Chính phủ cần sớm ban hành Chỉ thị phân rõ trách nhiệm của từng Bộ, ngành và địa phương để tránh chồng chéo trách nhiệm, nghĩa vụ, đồng thời để đảm bảo kiểm soát và xử lý trách nhiệm tốt hơn.

Đề nghị Bộ Công Thương không cho phép nhập khẩu xe ô tô có tải trọng, kích thước không phù hợp với điều kiện đường bộ tại Việt Nam như xe siêu trường, siêu trọng, quá khổ, quá tải theo quy định của Cục Đăng kiểm. Đồng thời, Bộ Tài chính không thông quan và thủ tục kẹp chì hải quan đối với xe ô tô chở hàng vượt quá tải trọng cho phép.

Nguyễn Tuyền