1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Bamboo Airways tuyến bố sắp có lãi sau gần 1 năm “khởi nghiệp”

(Dân trí) - Sau khi phải bù lỗ hàng trăm tỷ đồng sau 11 tháng “khởi nghiệp”, hãng bay của tỷ phú Trịnh Văn Quyết khẳng định sẽ có lãi vào quý 1/2020 khi số lượng máy bay khai thác được nâng lên 30 chiếc và mở rộng đường bay tới châu Âu.

Chiều nay (3/12), ông Đặng Tất Thắng - Phó Chủ tịch Hãng hàng không Bamboo Airways - công bố việc đón máy bay Boeing 787-9 Dreamliner đầu tiên trong tháng 12 này.

Theo ông Thắng, Boeing 787-9 Dreamliner trong thời gian đầu sẽ được Bamboo Airways điều phối khai thác trên các đường bay nội địa như Hà Nội - TP.HCM và Hà Nội/TP.HCM - Đà Nẵng. Sau đó, đây sẽ là dòng máy bay chủ lực khai thác các đường bay tầm trung và dài tới châu Á, châu Âu, châu Mỹ.

Về lợi nhuận kinh doanh hàng không, ông Thắng cho biết để ổn định vận hành và phát triển thì một hãng hàng không phải có trên 20 máy bay, thông thường 25 - 30 chiếc. Hiện tại, Bamboo Airways đang vận hành 20 tàu bay, với hơn 100 chuyến/ngày. “Quý 1/2020, hãng sẽ khai thác 30 máy bay và bắt đầu ghi nhận có lãi” - ông Thắng cho biết sau gần 1 năm phải bù lỗ hàng trăm tỷ đồng.

Bamboo Airways tuyến bố sắp có lãi sau gần 1 năm “khởi nghiệp” - 1
Ông Đặng Tất Thắng - Phó Chủ tịch Hãng hàng không Bamboo Airways

Phó Chủ tịch Bamboo Airways khẳng định việc nhận máy bay Boeing 787-9 sắp lới là sự kiện liên quan trực tiếp tới kế hoạch mở đường bay thẳng tới Mỹ của hãng, sớm nhất là cuối năm 2020 và đầu năm 2021. 

Tuy nhiên, trao đổi với PV Dân trí trước đó, đại diện Boeing cho biết dòng máy bay Boeing 787-9 không thể thực hiện bay thẳng tới Mỹ và nhà chức trách nước này vẫn chưa nhận hồ sơ của Bamboo Airways về kế hoạch bay thẳng.

Về việc này, ông Thắng thông tin: “Muốn làm hồ sơ để gửi tới Mỹ thì phải nhận máy bay thân rộng đầu tiên và hoàn thiện chứng chỉ người khác thác tàu bay (AOC), sau đó chúng tôi mới gửi thủ tục hồ sơ tới nhà chức trách Mỹ để triển khai các giấy phép theo thông lệ, việc này tương tự như các đường bay khác mà hãng sử dụng Boeing 787-9”.

Trong khi đó, ông Trương Phương Thành - Phó Tổng Bamboo Airways - đưa ra các con số để chứng minh khả năng bay thẳng tới Mỹ dòng máy bay này: “Boeing 787-9 có khả năng bay khoảng 14.140 km, tương đương với 7.635 dặm. Nếu bay từ TPHCM đi San Francisco là hơn 6.576 dặm; từ TPHCM đi Seattle là 6.266 - 6.565 dặm (tùy theo mùa), vì vậy nên Boeing 787-9 hoàn toàn có thể đáp ứng được”.  

Ông Trương Phương Thành cho rằng, vấn đề bay thẳng tới Mỹ hay bay qua điểm trung chuyển là bài toán liên quan tới hiệu quả đường bay, trong đó là doanh thu, chi phí và lợi nhuận, chứ không phải vấn đề máy bay có bay được chặng này hay không.

Bamboo Airways tuyến bố sắp có lãi sau gần 1 năm “khởi nghiệp” - 2
Hãng bay của tỷ phú Trịnh Văn Quyết khẳng định sẽ có lãi vào quý 1/2020

Về việc chào bán cổ phiếu trước thềm IPO, Bamboo Airways cho biết nhận được rất nhiều sự quan tâm trong nước và nước ngoài, nhưng chủ yếu bán cho chính các thành viên của hang và những đối tác chiến lược và đi cùng với Bamboo Airways, FLC từ những ngày đầu tiên

“Chúng tôi tự tin về bản thân để đảm bảo sự đầu tư của người mua với lãi suất gấp đôi giá chào bán. Chúng tôi tin rằng sau 6 tháng giá cổ phiếu của Bamboo Airways còn cao hơn rất nhiều và không bao giờ chuyển nhượng cổ phiếu dưới mức 150.000 đồng. Chúng tôi chỉ chọn nhà đầu tư chiến lược tới từ Nhật và Mỹ” - Phó Chủ tịch Bamboo Airways Đặng Tất Thắng khẳng định.

Châu Như Quỳnh