1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

An Giang:

6.000 nông dân ĐBSCL “rục rịch” mua cổ phiếu

(Dân trí) “Lần đầu tiên tôi mới nghe các cụm từ cổ phiếu, cổ đông, lợi tức,…Tuy chưa hiểu gì nhưng do đã làm ăn nhiều năm với công ty nên tôi tin tưởng sẽ mua cổ phiếu để dành!” Lão nông Nguyễn Văn Hùng (63 tuổi) xã Bình Sơn, huyện Hòn Đất, Kiên Giang chia sẻ.

Ngày 25/10/2013, tại Trung tâm nghiên cứu nông nghiệp Định Thành, Công ty Cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang (AGPPS) chính thức triển khai chương trình phát hành 2,48 triệu cổ phiếu được bán với giá ưu đãi cho hơn 6.000 nông dân vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long.

Theo đó, việc bán cổ phiếu cho nông dân đã được Đại hội đồng Cổ đông thường niên thông qua vào tháng 4-2013 và đây là những nông dân đang tham gia chương trình Cùng nông dân ra đồng của AGPPS được triển khai từ năm 2006 đến nay. Cụ thể, trong đợt phát hành cổ phiếu lần này, hơn 6.000 nông dân sẽ được mua cổ phiếu với giá  ưu đãi 30.000đ/cổ phiếu, tương đương với ½ giá thị trường của cổ phiếu AGPPS hiện nay. Cổ tức của AGPPS trong những năm gần đây đều ở mức 30%/năm.

Theo ông

Theo ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc AGPPS cái được khi công ty quyết định bán cổ phiếu cho 6.000 nông dân là muốn tăng sự gắn kết giữa doanh nghiệp và bà con nông dân thêm máu thịt hơn nữa.

Tại Hội nghị, ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc AGPPS chia sẻ: “Không có một chia sẻ nào ý nghĩa và có giá trị hơn việc chia sẻ quyền làm chủ. Vì khi thông qua việc mua cổ phiếu, bà con nông dân sẽ “hùn vốn” với công ty để cùng kinh doanh và được chia lợi nhuận, đồng thời sẽ trở thành những người chủ sở hữu  thực sự của công ty. Không chỉ giúp bà con gia tăng thu nhập, tiếp tục gắn bó với đồng ruộng, chương trình này còn đem lại cho người nông dân một vị thế độc đáo mà từ trước đến nay họ chưa từng có được: trở thành người chủ sở hữu của một công ty lớn trong lĩnh vực cung ứng dịch vụ và sản phẩm nông nghiệp”.

Sau buổi giới thiệu “gói” ưu đãi của công ty dành cho nông dân, nhiều nông dân ở các tỉnh Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang,… tỏ rõ sự quan tâm và không ngần ngại đặt câu hỏi về “chiếc bánh” cổ phiếu là gì? Cách mua, sở hữu, chuyển nhượng,…. Hoặc nhiều nông dân đặt thẳng vấn đề, không có tiền, lấy lúa đổi cổ phiếu được không? Ông Thòn lần lượt giải đáp các câu hỏi của bà con, tuy nhiên theo ông Thòn đến đầu tháng 11 công ty sẽ cử cán bộ đến từng hộ dân tư vấn chi tiết, cánh mua, cách bán,… Và do số lượng có hạn nên mỗi nông dân (trong số 6.000 nông dân) chỉ có thể sở hữu từ 300, 400 đến 500 cổ phiếu.

Theo ông

Tại buổi họp báo nhiều nông dân tỏ rõ sự quan tâm, sôi nổi đặt câu hỏi với lãnh đạo công ty về "chiếc bánh" cổ phần mà họ sắp được "thưởng thức" trong tâm trạng mừng lo lẫn lộn
Lão nông Nguyễn Văn Hùng (63 tuổi) xã Bình Sơn, huyện Hòn Đất, Kiên Giang đang canh tác 9 ha (90.000m2) chia sẻ. “Lần đầu tiên tôi mới nghe các cụm từ cổ phiếu, cổ đông, lợi tức,…gì đó. Tuy chưa hiểu gì về các vấn đề này nhưng công ty bảo đảm sẻ lời hơn việc gửi ngân hàng. Chưa biết lời lỗ như thế nào, nhưng tui cũng rất muốn tìm hiểu mua để dành, thay gì chay hụi dễ bị rủi ro như hiện nay!”

Được biết, từ năm 2010, AGPPS thực hiện “Chuỗi sản xuất lúa gạo theo qui trình bền vững” thông qua mô hình Cánh đồng mẫu lớn. Từ chỗ thiếu vốn, thiếu kỹ thuật canh tác và luôn bị động trong việc tìm đầu ra cho nông sản, …Công ty đã xây dựng vùng nguyên liệu, ký hp đồng bao tiêu lúa tươi với bà con nông dân. Nông dân được cung ứng giống, thuốc, phân bón với lãi suất 0% suốt vụ, được hỗ trợ miễn phí các khoản bao bì, vận chuyn, sy và bao tiêu lúa theo giá thị trường. Nếu giá lúa chưa ưng ý, bà con có thể gửi trong kho 30 ngày không tính phí lưu kho.

Để tiêu thụ lúa của bà con nông dân, AGPPS đã xây dựng 5 nhà máy gạo tại Vĩnh Bình, Thoại Sơn (An Giang), Vĩnh Hưng (Long An), Tân Hồng (Đồng Tháp), Hồng Dân (Bạc Liêu). Dự kiến đến năm 2018, công ty sẽ hoàn thành 12 nhà máy, mỗi nhà máy có công suất 200.000 tấn/năm với tổng diện tích vùng nguyên liệu 316.000 hecta.

Nguyễn Hành