6 nguyên nhân khiến sự nghiệp của bạn mãi “lẹt đẹt”

Dân trí Đặt ra những kỳ vọng phi thực tế, cho rằng mình không cần đến sự giúp đỡ của người khác, mất cân bằng giữa cuộc sống và công việc… là một vài trong số những nguyên nhân khiến sự nghiệp của bạn mãi chẳng thể khá hơn.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Không ai muốn làm đồng nghiệp hay sếp thất vọng. Không ai muốn kém cỏi trong công việc. Không ai muốn thất bại. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn có những người thường xuyên nếm thất bại và tự chuốc rắc rối cho mình trong công việc.

Nếu bạn không biết điều gì khiến hiệu quả làm việc và khả năng thành công của bạn mãi “lẹt đẹt”, thì 6 vấn đề dưới đây rất có thể là nguyên nhân:

1. Bạn đặt ra những kỳ vọng phi thực tế

Bạn là một người luôn có thái độ “có thể làm được”, nên như một lẽ tự nhiên, bạn luôn “tự động” nói “vâng” khi được người khác đề nghị làm một việc gì đó. Vấn đề nằm ở chỗ, một vài việc - chẳng hạn ba cuộc họp diễn ra cùng lúc và một loạt nhiệm vụ nặng nề phải được hoàn thành cùng một thời hạn ngắn ngủi - luôn là những việc mà bạn không thể làm được. Tốt hơn hết, bạn nên biết lùi bước và đánh giá xem điều gì là có thể, thay vì lo lắng rằng mình khiến những người tin cẩn mình thất vọng.

2. Bạn một mực tin là mình không cần tới bất kỳ sự giúp đỡ nào

Đây là một sai lầm cực kỳ lớn trong cả công việc lẫn cuộc sống. Cố gắng trở thành một “siêu nhân” là cách chắc chắn để bạn mất phương hướng trong những việc quan trọng, thậm chí là mắc phải những sai lầm gây tốn kém nhiều thời gian và công sức. Tại sao bạn không phát huy khả năng lãnh đạo của mình bằng cách nhận ra rằng, những người khác có nhiều thời gian và/hoặc chuyên môn hơn bạn? Hãy để họ giúp đỡ bạn và mọi chuyện sẽ diễn ra dễ dàng hơn nhiều.

3. Bạn kỳ vọng mọi việc sẽ hoàn hảo


Những người theo đuổi chủ nghĩa hoàn hảo dành quá nhiều thời gian để “lăn tăn” về những chi tiết còn chưa đúng ý mình, đến nỗi họ mất đi tầm nhìn đối với cả bức tranh lớn - đó là việc hoàn thành các nhiệm vụ và kết quả tốt (chứ không phải là hoàn hảo). Một dự án sẽ dễ dàng rơi vào cảnh thất bại nếu người chủ trì lúc nào cũng băn khoăn không biết mọi chuyện có diễn ra hoàn hảo không. Ngoài ra, nếu bạn khuyến khích những người khác tin rằng sản phẩm cuối cùng của bạn sẽ là hoàn hảo, như một lẽ tự nhiên, họ sẽ cho rằng, nếu sản phẩm mà bạn tạo ra là không hoàn hảo thì sản phẩm đó không đủ tốt.

4. Bạn mất cân bằng giữa công việc và cuộc sống

Bạn có phải là người thường xuyên làm việc 70 giờ mỗi tuần, ăn uống ngay trong văn phòng, không bao giờ thăm bạn bè, gia đình hay làm việc gì đó thú vị? Hãy nhận ra rằng, không ai có thể duy trì kiểu sống và làm việc như vậy được lâu. Một khi bạn kiệt sức, bạn sẽ thấy tất cả xung quanh mình như sụp đổ. Bạn sẽ gặp phải những vấn đề về thể chất và tâm lý, những mối quan hệ bị phá hủy, và một sự nghiệp “giữa ngã ba đường”. Tốt hơn hết, bạn nên cắt giảm công việc ngay trước khi tình hình trở nên tồi tệ.

5. Bạn phụ thuộc quá nhiều vào người khác

Không muốn người khác giúp đỡ là sai lầm, nhưng phụ thuộc quá nhiều vào người khác trong công việc cũng là một sai lầm lớn không kém. Nêu bạn cùng các đồng nghiệp khác tham gia vào một dự án, hãy luôn đảm bảo đúng trách nhiệm của mình. Trong trường hợp bạn được giao nhiệm vụ giám sát, đừng bao giờ lơ là phó mặc mọi việc cho người khác làm, cho dù điều này có thể khiến những người làm cùng bạn cảm thấy không thoải mái. Khả năng thành công của bạn phụ thuộc vào kết quả làm việc của bạn, bởi thế bạn luôn phải ở trong tư thế và vị trí có thể cải thiện được kết quả đó.

6. Bạn đặt ra quá nhiều mục tiêu


Cố gắng ôm đồm quá nhiều việc sẽ dẫn tới mất tập trung và chất lượng công việc kém. Tốt hơn hết, bạn nên đưa ra 3 ưu tiên hàng đầu cho cả năm và dồn thời gian và sức lực để đạt được những mục tiêu này. Hãy nhớ rằng, bạn có thời gian hàng thập kỷ để làm việc và sẽ có đủ thời gian cho tất cả những mục tiêu mà bạn muốn phấn đấu.

Phương Anh
Theo Quickbase
MỚI NHẤT
Bạn có phải là một nhân viên quan trọng?
Bạn có phải là một nhân viên quan trọng?

(Dân trí) - Các sếp thường phân loại nhân viên dựa trên tầm quan trọng của mỗi người đối với công ty. Trong các đợt cắt giảm nhân sự, những nhân viên ít quan trọng hơn rất dễ mất việc.

Thứ sáu, 11/10/2013 - 06:37

Thị trường xuất khẩu lao động Hàn Quốc “ấm” trở lại
Thị trường xuất khẩu lao động Hàn Quốc “ấm” trở lại

(Dân trí) - Thị trường xuất khẩu lao động Hàn Quốc hứa hẹn qua thời kỳ “đóng băng” khi Chính phủ Hàn Quốc sẽ ký bản ghi nhớ đặc biệt tạo điều kiện cho hơn 12 nghìn hồ sơ của người lao động Việt Nam đang tồn ứ chờ việc.

Thứ năm, 10/10/2013 - 08:16

Làm “ôsin” của “cần thủ”, thu nhập khủng
Làm “ôsin” của “cần thủ”, thu nhập khủng

Từ nhiều năm nay, ao câu cá giải trí ở ngoại thành TPHCM mọc lên như nấm sau mưa. Ở các hồ câu cá giải trí có một đội ngũ nhân viên phục vụ các... “cần thủ”, dân trong nghề gọi vui là “ôsin” của “cần thủ”.

Thứ năm, 10/10/2013 - 07:21

8 việc không nên làm để gây ấn tượng tốt ở công sở
8 việc không nên làm để gây ấn tượng tốt ở công sở

(Dân trí) - Học theo lối ăn mặc “thảm họa”, giữ một không gian làm việc “vô tổ chức”, nói xấu đồng nghiệp…là những việc không nên nếu bạn muốn gây ấn tượng tốt nơi công sở.

Thứ năm, 10/10/2013 - 06:32

Giúp bạn giữ được việc khi có bất đồng với sếp
Giúp bạn giữ được việc khi có bất đồng với sếp

(Dân trí) - Đôi khi, bạn tin rằng mình là người đúng, còn sếp là người sai. Việc khó nhất trong những tình huống như thế là lên tiếng nói ra sự trái ngược quan điểm giữa bạn với sếp mà vẫn giữ được công việc mà bạn đang có.

Thứ tư, 09/10/2013 - 06:18

Thạc sĩ làm công nhân gửi tâm thư đến ông Nguyễn Bá Thanh
Thạc sĩ làm công nhân gửi tâm thư đến ông Nguyễn Bá Thanh

Thạc sĩ trẻ thất nghiệp Phan Thị Trang Nhung (26 tuổi, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) vừa gửi bức tâm thư tới Trưởng ban Nội chính T.Ư Nguyễn Bá Thanh - người “bút phê” hồ sơ xin việc, trải hết nỗi lòng trên hành trình gian nan xin việc.

Thứ ba, 08/10/2013 - 10:38

Những mặt hại của làm việc ở nhà
Những mặt hại của làm việc ở nhà

(Dân trí) - Việc viết báo cáo trong khi nằm dài trên giường đem tới cho bạn một cảm giác thoải mái và dễ chịu hơn hẳn khi ngồi ở văn phòng. Tuy nhiên, làm việc ở nhà cũng có một loạt nhược điểm mà bạn cần cân nhắc.

Thứ ba, 08/10/2013 - 07:00

Tự tin hẹn hò lãng mạn ngay cả khi đang thất nghiệp
Tự tin hẹn hò lãng mạn ngay cả khi đang thất nghiệp

(Dân trí) - Khi bạn thất nghiệp, một trong những nỗi sợ hãi lớn nhất của bạn là bị người khác đánh giá. Hẹn hò lãng mạnh vào những thời điểm như vậy, nỗi sợ của bạn càng gia tăng gấp bội.

Thứ hai, 07/10/2013 - 08:07

Bí quyết tránh tình công sở
Bí quyết tránh tình công sở

(Dân trí) - Ngày nay, tình công sở không còn là chuyện hiếm. Đối với trai chưa vợ, gái chưa chồng thì chẳng sao, nhưng với những người đã có gia đình, tình công sở có thể dẫn tới kết cục là gia đình tan nát.

Chủ nhật, 06/10/2013 - 07:42

10 lời nói dối phổ biến nhất trong hồ sơ xin việc
10 lời nói dối phổ biến nhất trong hồ sơ xin việc

(Dân trí) - Việc đưa những thông tin không trung thực vào hồ sơ xin việc nhằm gây ấn tượng với nhà tuyển dụng không còn là chuyện hiếm. Tuy nhiên, cách làm này luôn mang tới những rủi ro cho ứng viên.

Thứ bảy, 05/10/2013 - 08:04

10 tín hiệu cho thấy một cuộc phỏng vấn thất bại
10 tín hiệu cho thấy một cuộc phỏng vấn thất bại

(Dân trí) - Trong các cuộc phỏng vấn xin việc, bạn luôn muốn người phỏng vấn đưa ra ngay những phản hồi trực tiếp về phần trả lời của bạn, nhưng điều này thường không xảy ra.

Thứ sáu, 04/10/2013 - 01:12

10 câu không nên hỏi một người bạn đang thất nghiệp
10 câu không nên hỏi một người bạn đang thất nghiệp

(Dân trí) - Nếu một người bạn của bạn không may rơi vào cảnh thất nghiệp, có thể bạn muốn giúp anh/cô ấy và nói với anh/cô ấy những điều phù hợp. Tuy nhiên, rất dễ có những lúc bạn vô tình nói ra những điều khiến người bạn này cảm thấy tồi tệ hơn.

Thứ sáu, 04/10/2013 - 08:26

ĐÁNG QUAN TÂM
Giúp bạn đối phó với đồng nghiệp "lắm mồm"
Giúp bạn đối phó với đồng nghiệp "lắm mồm"

(Dân trí) - Những đồng nghiệp “tám chuyện” liên hồi có thể chính là lý do khiến nhiều người muốn làm việc ở nhà để nâng cao hiệu quả công việc. Nhưng nếu không được làm việc ở nhà, bạn đối phó như thế nào với những đồng nghiệp “lắm mồm” này?

Thứ tư, 02/10/2013 - 06:39

CafeF (VCCorp) tuyển Lập trình viên .NET
CafeF (VCCorp) tuyển Lập trình viên .NET

CafeF.vn (trực thuộc VCCorp) là kênh thông tin tài chính chuyên sâu nhằm cập nhật các thông tin về thị trường chứng khoán tài chính, ngân hàng và bất động sản tại Việt Nam.

Thứ ba, 01/10/2013 - 02:51

Lao động đăng ký thất nghiệp giảm
Lao động đăng ký thất nghiệp giảm

Từ đầu năm 2013 đến nay, TP HCM có 94.000 lao động đăng ký thất nghiệp (giảm 17,1% so với cùng kỳ năm 2012), trong đó có 83.300 người đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thứ ba, 01/10/2013 - 02:50

Adtech (VCCorp) tuyển quản trị hệ thống
Adtech (VCCorp) tuyển quản trị hệ thống

Adtech là phòng Kỹ thuật thuộc VCCorp đang cần tuyển Quản trị hệ thống, cụ thể như sau:

Thứ hai, 30/09/2013 - 04:06

Làm ít, hưởng lương cao: Vào doanh nghiệp nhà nước!
Làm ít, hưởng lương cao: Vào doanh nghiệp nhà nước!

(Dân trí) - Số liệu "nổi" cho thấy, nhân viên làm việc tại các doanh nghiệp nhà nước đang được hưởng mức lương cao nhất so với các khu vực khác trong khi số lượng giờ làm việc lại thấp nhất.

Thứ hai, 30/09/2013 - 03:38

Nhân sự ... trời ơi!
Nhân sự ... trời ơi!

Quản lý nhân sự ngoài kiến thức vững còn phải có cái tâm, nếu không doanh nghiệp phải gánh hậu quả khó lường.

Thứ hai, 30/09/2013 - 07:16

Làm thế nào để tổ chức công việc tốt hơn?
Làm thế nào để tổ chức công việc tốt hơn?

(Dân trí) - Khi mới bắt đầu công việc đầu tiên, bạn rất dễ bị rơi vào cảm giác “ngợp” và lo lắng. Bạn tìm cách chứng tỏ mình, cố gắng làm việc thật tốt và kiểm soát tất cả mọi thứ, nhưng bạn sẽ chỉ đạt được điều đó nếu biết tổ chức công việc thật tốt.

Thứ hai, 30/09/2013 - 07:02

4 sai lầm mà nhân viên mới cần tránh
4 sai lầm mà nhân viên mới cần tránh

(Dân trí) - Bạn đã được một công ty nhận làm nhân viên và đang hết sức vui mừng. Nhưng mọi việc sẽ chỉ “xuôi chèo mát mái” nếu bạn tránh được 4 sai lầm dưới đây.

Thứ bảy, 28/09/2013 - 06:02

8 bí quyết phỏng vấn mà bạn có thể chưa từng nghe qua
8 bí quyết phỏng vấn mà bạn có thể chưa từng nghe qua

(Dân trí) - Tìm cách để được phỏng vấn vào buổi sáng, thử đóng vai người phỏng vấn bạn, tìm ra những câu hỏi khiến bạn cảm thấy lo lắng nhất…

Thứ sáu, 27/09/2013 - 07:10

7 câu hỏi về công việc "trong mơ” của bạn
7 câu hỏi về công việc "trong mơ” của bạn

(Dân trí) - Bạn đang mơ ước có được một vị trí ở công ty A và tin tưởng rằng đây là một công ty tuyệt vời. 7 câu hỏi sau đây sẽ giúp bạn xác định được những đánh giá đó của bạn có sát thực hay không.

Thứ năm, 26/09/2013 - 06:20

3 dấu hiệu bạn là một nhân viên “có vấn đề”
3 dấu hiệu bạn là một nhân viên “có vấn đề”

(Dân trí) - Bị sa thải là nỗi buồn lớn đối với hầu hết mọi người. Ai cũng có thể có lúc không may lâm vào cảnh này, nhưng nếu bạn thường xuyên bị sa thải thì nhìn nhận lại bản thân một cách nghiêm túc là việc làm cần thiết.

Thứ tư, 25/09/2013 - 07:17

3 sai lầm lớn nhất khi đổi nghề
3 sai lầm lớn nhất khi đổi nghề

(Dân trí) - Bạn đang “ngán đến tận cổ” công việc hiện tại, hoặc đã “hết chịu nổi” công việc mà bạn vừa trải qua, hay không hứng thú với công việc mà bạn sắp sửa bước chân vào. Dù bạn đang ở tình huống nào, thì đây cũng có thể là lúc bạn tính đổi nghề.

Thứ ba, 24/09/2013 - 07:06