1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

5.000 “cô bò” cao sản từ Úc, Mỹ nhập cảnh Việt Nam

Chiều 25/2, chuyên cơ QF7581-Qantas Airways-Australia, chở 200 cô bò cao sản mang thai đã đáp xuống cảng Hàng không sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất. Đây là những cô bò đầu tiên trong tổng số 5.000 cô bò mà Vinamilk đã lên kế hoạch nhập từ Úc và Mỹ trong năm 2014…

Đây cũng chính là những bước đi đầu tiên thuộc dự án dài hơi của chuỗi hoạt động, đầu tư trang trại chăn nuôi bò sữa, hướng đến chủ động nguồn sữa tươi tại chỗ, tăng tỷ lệ nội địa hóa nguồn nguyên liệu của Vinamilk - Một hướng ra được đánh giá là hiệu quả và bền vững trong bối cảnh nguồn nguyên liệu sữa trên thế giới liên tục biến động với xu hướng tăng dần trong những năm gần đây.

5.000 “cô bò” cao sản  từ Úc, Mỹ nhập cảnh Việt Nam
8 cô bò trong 2 kiện hàng đầu tiên được vận chuyển ra khỏi bụng chuyên cơ, để nhập cảnh vào Việt Nam ngày 25/2/2014.    

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:

200 cô bò “chuẩn - lý lịch rõ ràng”!

Theo chia sẻ từ một đại diện Vinamilk: Kinh nghiệm thực tế từ những năm qua cho thấy, kết quả nuôi bò nhập từ Úc tại các trang trại của Vinamilk rất tốt. Bên cạnh đó, quy trình chăn nuôi đã “minh chứng” cho việc áp dụng công nghệ mới, đảm bảo kỹ thuật nuôi dưỡng chăm sóc tốt sẽ là yếu tố căn bản cho việc nuôi bò nhập nội cao sản.

Thực tế ghi nhận năng suất của đàn bò sữa tại các trang trại  Vinamilk hiện đạt mức trung bình trên 7.200 kg/con/năm, là năng suất cao so với mức năng suất đàn bò thế giới (tương đương với Châu Âu và cao hơn các trại tại  khu vực Châu Á). Từ kết quả khả quan này, Vinamilk quyết định tiếp tục nhập bò giống từ Úc với số lượng lớn để tăng đàn nhanh chóng đáp ứng nhu cầu sản xuất sữa tươi nguyên liệu cho các nhà máy chế biến sữa của công ty.

Còn phía nhà cung cấp cho hay: Toàn bộ 220 cô bò  đầu tiên của năm 2014 này đã được tuyển chọn trực tiếp từ  hàng ngàn cô bò thuộc các trang trại bò giống HF của Úc, bởi các chuyên gia lành nghề, nhiều kinh nghiệm của Nhà cung cấp và Công ty Vinamilk. Các cô phải hội đủ những chuẩn cụ thể: Là bò tơ, thuộc  giống bò Holstein Friesian thuần chủng, có gia phả lý lịch ba đời và được cấp giấy chứng nhận giống HF của Hiệp hội giống bò sữa Holstein Friesian của Úc.

Các cô bò tại một trang trại bò của Úc.
Các cô bò tại một trang trại bò của Úc.

Sau khi được sơ tuyển, chọn mua từ các trang trại, các cô bò này đã được đưa đến trại cách ly kiểm dịch tại Úc, được giám định về khả năng sinh sản (do chuyên gia thú y của Úc khám bằng máy siêu âm chuyên dụng). Sau đó, các chuyên gia của công ty Vinamilk phối hợp với các chuyên gia Úc tuyển chọn chính thức để lựa  ra hơn 400 con đạt tiêu chuẩn về ngoại hình (hình dạng tổng quát đúng chuẩn bò giống HF, trọng lượng, chân móng, màu sắc da lông, hệ thống chân, khung xương…), sức khỏe (thể trạng, dáng đi, hành vi và quan sát đi lại gặm cỏ trên đồng, mắt tinh anh, mũi ẩm ướt), gia phả và khả năng sản xuất của bò mẹ và tiềm năng di truyền của tinh bò cha.  Và trước khi về Việt Nam,  một lần nữa các cô bò phải trải qua các đợt kiểm tra, xét nghiệm về tình hình sức khỏe rất nghiêm ngặt của Cơ quan Thú y Kiểm dịch Úc.

9 “ngôi nhà mới” hiện đại tại Việt Nam sẵn sàng tiếp đón

Sau khi nhập cảnh, các cô bò của đợt này sẽ được chuyển đến những ngôi nhà mới, nuôi cách ly thuộc Trang trại Bò sữa Lâm Đồng của Vinamilk theo quy trình chuẩn, hiện đại. Những trang trại này được thiết kế theo công nghệ và kỹ thuật hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế. Theo đó, các cô bò sẽ được sự chăm sóc, nuôi dưỡng trực tiếp theo sự hướng dẫn của chuyên gia nước ngoài do Nhà cung cấp hỗ trợ.

Các cô bò tại một trang trại bò của Úc.
Mỗi cô bò sau khi được tuyển chọn, đều được đeo “khuyên tai” có đánh số để được quản lý thông qua các chip điện tử.

Trao đổi thêm về kỹ thuật nuôi dưỡng các cô bò, đại diện Vinamilk chia sẻ: “Để chuẩn bị cho đợt nhập bò này, chúng tôi đã chuẩn bị chặt chẽ nguồn thức ăn (nguồn thức ăn thô xanh chất lượng cao và cỏ khô Alfalfa), thuốc và vật tư thú y (đặc biệt là các loại vaccine chuyên dụng nhập từ Hoa Kỳ), chuồng trại (sát trùng tiêu độc cách ly, hệ thống làm mát…).

Còn theo tính toán của giới chuyên gia, với số lượng 5000 bò dự kiến nhập trong năm 2014 sẽ bắt đầu cho sữa vào khoảng thời gian cuối năm 2014 và năm 2015. Qua đó, sẽ góp phần nâng sản lượng sữa của các trang trại công ty lên khoảng 50 triệu lít/năm.  Và Vinamilk cũng kỳ vọng: Đây sẽ là nguồn con giống bò sữa triển vọng để nâng cao khả năng sản xuất của bò sữa Việt Nam, góp phần cho việc cải thiện chất lượng và sản lượng sữa sản xuất và nâng cao số lượng đàn bò sữa tại Việt Nam.
 

Năm 2014 – 2015, Vinamilk tiếp tục triển khai đưa vào hoạt động thêm 4 trang trại mới tại Tây Ninh (quy mô 10.000 con), Hà Tĩnh (quy mô 3.000 con), Thanh Hóa 2 (quy mô 3.000 con) và Nông trường Thống Nhất, Thanh Hóa (quy mô 20.000 con). Nâng tổng số trang trại bò sữa của Vinamilk lên 9 trang trại với khoảng 46.000 con, đáp ứng được khoảng 40% nhu cầu sữa tươi nguyên liệu (trong đó sữa tươi nguyên liệu từ trang trại chiếm 20%, còn lại 20% của các hộ nông dân).

 

Linh Lan
 

VTV được giao vốn như doanh nghiệp Nhà nước